- Ông Đoàn Nguyên Đức - bầu Đức cho biết một số đối tác Trung Quốc đang xem xét, đo đạc để mua 20 ngàn hecta cao su của Hoàng Anh Gia Lai Agrico tại Lào.


Sáng 15/9 tại ĐHCĐ thường niên của Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HNG), ông Đoàn Nguyên Đức - bầu Đức cho biết DN đang cân nhắc giải quyết nợ một cách cơ bản trong năm 2017. HAGL Agrico đang chờ kế hoạch của Chính phủ và của ngân hàng.

Doanh nhân từng đứng đầu trong bảng xếp hạng những người giàu nhất trên TTCK cho biết, nếu có gì trục trặc trong kế hoạch tái cấu trúc nợ, HAGL Agrico sẽ bán 20 ngàn hecta cao su tại Lào cho các đối tác Trung Quốc.

{keywords}

Đây có lẽ là thông tin mới nhất đến với cổ đông của HAGL Agrico, cổ đông của Hoàng Anh Gia Lai HAG (công ty mẹ của HAGL Agrico) và các nhà đầu tư trên TTCK.

Như vậy, phương án tái cấu trúc nợ của HAGL Agrico và HAGL giờ đây không chỉ dừng lại ở các phương án đã làm việc với khoảng 10 NH và phương án đã được trình lên thủ tướng từ hồi tháng 4.

Cổ phiếu HNG tăng khá mạnh trong phiên giao dịch 15/9 (có lúc tăng trần). HAG cũng có diễn biến tương tự.

Trước đó, cổ phiếu HNG và HAG của Bầu Đức đã nhiều lần “tím ngắt” (tăng kịch trần) khi đón nhận những thông tin về kế hoạch tái cấu trúc nợ, nhất là sau ĐHCĐ của Ngân hàng BIDV - một NH có dư nợ lớn đối với các DN của Bầu Đức. Tuy nhiên, các cổ phiếu của ông Đức cũng đã nhiều lần quay đầu giảm sàn và nhiều lần lập đáy mới khi giới đầu tư dài cổ chờ kế hoạch giải cứu được phê duyệt.

Trong khoảng hơn 1 năm qua, cả 2 cổ phiếu HNG và HAG đã giảm giá 70-80%, từ mức xung quanh 30 ngàn đồng/cp xuống còn 5.000-6.000 đồng/cp như hiện tại. Giới đầu tư lo ngại khối nợ hàng chục ngàn tỷ đồng của mỗi DN nói trên có thể khiến công ty của Bầu Đức khó lòng hồ phục.

Tài sản của Bầu Đức cũng bốc hơi nhiều ngàn tỷ đồng trong vòng hơn 1 năm qua.

Tuyên bố mới của Bầu Đức cho thấy HAGL Agrico nói riêng và HAGL nói chung vẫn có cửa thoát nhờ vào khối lượng tài sản lớn. Các DN của Bầu Đức hiện sở hữu cả trăm ngàn hecta đất tại Lào và Việt Nam dùng để trồng cao su, mía đường và nuôi bò. Bên cạnh đó, Bầu Đức đang sở hữu một khu phức hợp BĐS đất vàng tại trung tâm thủ đô Yangon của Myanmar.

Theo HAGL Agrico, nếu bán đi 20 ngàn hecta cao su và mía đường (để thu về tối theieur 8 ngàn tỷ đồng), tình hình vay nợ của HAGL Agrico sẽ được cải thiện đang kể và HAGL vẫn còn khoảng 60 ngàn ha đất.

Theo ông chủ của đội bóng và Học viên bóng đá HAGL, HAGL Agrico gặp khó về dòng tiền là do giá cao su giảm mạnh. HAGL Agrico vay NH hơn 8 ngàn tỷ đồng, nợ công ty mẹ hơn 10 ngàn tỷ đồng. Tài sản ngắn hạn vượt vay ngắn hạn.

Gần đây, HAGL Agrico đã không thanh toán được gốc và lãi vay cho chủ nợ. Công ty kiểm toán E&Y đã lưu ý về hoạt động liên tục trong BCTC kiểm toán 2015 và 6 tháng đầu năm 2016. HAGL Agrico đã đàm phán với các chủ nợ về thời hạn trả nợ và lãi suất trong nhiều tháng qua. HAGL Agrico cũng đưa ra kế hoạch phát hành 110 triệu cổ phiếu với mức giá từ 6.400 đồng/cp trở lên để giảm áp lực nợ.

M. Hà