- Sau khi phiên tòa ngày 20/9 kết thúc cho thấy Trung Nguyên sai sót trong văn bản bãi nhiệm bà Lê Hoàng Diệp Thảo ban hành từ năm 2015, tập đoàn này ngay lập tức ra quyết định bãi nhiệm thêm lần nữa và lần đầu tiết lộ chi tiết các mâu thuẫn đẩy người ra đi.

Vừa phục chức 2 ngày, bà Lê Hoàng Diệp Thảo lại bị Trung Nguyên bãi nhiệm

Trung Nguyên về đâu sau cuộc chia ly của vợ chồng “vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ?

Giữa cuộc ly hôn nghìn tỷ, Tập đoàn Trung Nguyên lớn cỡ nào?

Ly kỳ đường đi văn bản bãi nhiệm

Tập đoàn Trung Nguyên cho biết đã ban hành quyết định 06/2018 của Tổng Giám đốc, về việc “Bãi nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc thường trực Công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên của bà Lê Hoàng Diệp Thảo” vào ngày 21/9.

Căn cứ mà Trung Nguyên nêu ra là dựa vào luật Doanh nghiệp năm 2014, quyền và nghĩa vụ của chức danh Tổng Giám đốc và Bản án phúc thẩm ngày 20/9/2018 của Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM.

Động thái này diễn ra 1 ngày sau khi Tòa án Nhân dân cấp cao TP.HCM tuyên bố bà Thảo thắng kiện, hủy bỏ quyết định bãi nhiệm chức vụ chức danh của bà Thảo, yêu cầu ông Vũ không được ngăn cấm, cản trở quyền điều hành, quản lý của bà Thảo trong vụ án "Tranh chấp giữa thành viên công ty với công ty" xảy ra tại Trung Nguyên do bà Thảo khởi kiện ông Vũ từ năm 2015.

{keywords}
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã ban hành quyết định bãi nhiệm chức phó tổng giám đốc của bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Trung Nguyên cho biết ngày 13/4/2015, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trung Nguyên đã ban hành quyết định bãi nhiệm chức danh Phó Tổng Giám đốc thường trực của bà Thảo vì mâu thuẫn quan điểm kinh doanh không thể giải quyết được, gây khó khăn rất lớn cho việc điều hành hoạt động của tập đoàn.

Bà Thảo sau đó khởi kiện quyết định bãi nhiệm này. Đến ngày 22/9/2017, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP.HCM tuyên hủy bỏ quyết định bãi nhiệm chức danh của bà Thảo vì lý do Quyết định bãi nhiệm ghi chức danh “Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc” và Bản án nhận định rằng Chủ tịch Hội đồng quản trị không có quyền bãi nhiệm chức danh Phó Tổng giám đốc.

Vì thế, Trung Nguyên thu hồi và hủy bỏ quyết định này vào ngày 9/10/2017, với lý do ghi sai chức danh “Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc”. Sau đó, Trung Nguyên yêu cầu tòa án đình chỉ việc khởi kiện vì đối tượng khởi kiện là Quyết định bãi nhiệm đầu tiên đã bị thu hồi và hủy bỏ.

Tuy nhiên, nguyên đơn không đồng ý rút yêu cầu khởi kiện, nên Tòa án Nhân dân cấp cao tại TP.HCM đã giữ nguyên bản án sơ thẩm về việc thu hồi và hủy bỏ Quyết định ngày 13/4/2015, vì không có cơ sở để đình chỉ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

Tiếp sau đó, Trung Nguyên kháng cáo bản án sơ thẩm này. Kết quả phiên tòa kết luận bà Thảo được “phục chức”, nhưng chỉ một ngày sau đó, Trung Nguyên lại bãi nhiệm chức danh này.

Dứt tình vì mâu thuẫn kinh doanh

{keywords}
 

Trong thông cáo của tập đoàn Trung Nguyên cũng nêu rõ lý do mà Trung Nguyên liên tiếp phải tìm cách bãi nhiệm bà Thảo. “Nhà sáng lập – Chủ Tịch – Tổng giám đốc” của Tập đoàn Trung Nguyên là ông Đặng Lê Nguyên Vũ nhận thấy sự cần thiết mang tính bắt buộc phải tái định vị tổ chức, đặc biệt phải tái thiết kế tổ chức mạnh mẽ để Trung Nguyên không còn sự ách tắc trong khâu điều hành do bà Lê Hoàng Diệp Thảo ở vị trí Phó tổng giám đốc thường trực đã không đủ nền tảng hiểu biết về Sách lược Tâm, chỉ tư duy ở tầm mức kinh doanh buôn bán cà phê thông thường và thoát ly mô hình quản trị gia đình nhỏ lẻ, sớm đưa Trung Nguyên trở thành tập đoàn toàn cầu, hội tụ và hợp tác với các nguồn lực số 1 của thế giới”, văn bản có đoạn.

Rõ ràng, Trung Nguyên vướng phải những mâu thuẫn gay gắt về quan điểm và triết lý kinh doanh của cặp vợ chồng là bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Trung Nguyên cũng “tố” bà Thảo chỉ chủ trương kinh doanh theo tư duy “con buôn”, kiếm lợi nhuận ngắn hạn và Trung Nguyên không thể lớn mạnh hơn nếu bà Thảo tiếp tục quản lý.

Trong nhiều năm giữ vai trò Phó Tổng Thường trực, theo Trung Nguyên, bà Thảo đã có nhiều hành động khiến Trung Nguyên rạn nứt từ bên trong, không tập trung vào việc kinh doanh.

Đây là lần thứ 2 trong khoảng thời gian ngắn Trung Nguyên “phản pháo” chính thức về những lùm xùm trong vụ việc với bà Thảo. Trước đó là ông Vũ trực tiếp xuất hiện trong câu chuyện ly hôn và chia tài sản, còn bây giờ là câu chuyện về quyền điều hành của Trung Nguyên.

Trung Nguyên cũng lên án về việc bà Thảo nhiều lần yêu cầu thẩm định sức khỏe về việc ông Vũ mất năng lực hành vi dân sự hay nhiều lần làm ngưng trệ việc kinh doanh như vụ án con dấu ở các công ty thành viên.

Văn bản này cũng lần đầu tiên Trung Nguyên công bố lợi nhuận chính thức của mình, được kiểm toán bởi KPMG Việt Nam. Theo đó, lợi nhuận năm 2017 đạt 682 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2016. Lợi nhuận của Tập đoàn Trung Nguyên giảm dần đều từ năm 2014, năm bắt đầu những cuộc chiến tranh giành quyền lực ở Trung Nguyên.

Dũng Nguyễn

Sự thật thời điểm bà Diệp Thảo vào Trung Nguyên và khối tài sản ngàn tỷ chung với Đặng Lê Nguyên Vũ

Sự thật thời điểm bà Diệp Thảo vào Trung Nguyên và khối tài sản ngàn tỷ chung với Đặng Lê Nguyên Vũ

Bà Thảo muốn chia cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên cho các con nhưng nếu cộng 50% cổ phần của bà Thảo với 20% cổ phần của 4 con thì bà Thảo sẽ thừa tỉ lệ sở hữu để chiếm quyền điều hành tập đoàn này.

Những phát ngôn trái ngược của vợ chồng 'vua' cà phê Trung Nguyên

Những phát ngôn trái ngược của vợ chồng 'vua' cà phê Trung Nguyên

Vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên đã lên tiếng trước những ồn ào liên quan đến vụ ly hôn và tranh chấp của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không có tiếng nói nào chung giữa 2 người.

'Nội chiến' Trung Nguyên được tòa Singapore xử ra sao?

'Nội chiến' Trung Nguyên được tòa Singapore xử ra sao?

Năm 2015-2016, Tập đoàn Trung Nguyên mà đại diện là ông Vũ, đã kiện Trung Nguyên International ở Singapore và bà Lê Hoàng Diệp Thảo liên quan đến giao dịch cổ phiếu với giá 1 đôla.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo nên tỉnh táo 'buông bỏ' Trung Nguyên

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo nên tỉnh táo 'buông bỏ' Trung Nguyên

CEO của Atadi nhận định, Trung Nguyên sẽ đi xuống trở thành "cái xác không hồn" chính vì thế, bà Lê Hoàng Diệp Thảo nên "buông bỏ" Trung Nguyên để gây dựng thương hiệu mới.