Ngày 7/5, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã phát hành quyết định giám đốc thẩm vụ án “tranh chấp về hôn nhân và gia đình” giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo (48 tuổi, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV TNI) và bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ (50 tuổi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên).

Dù chấp nhận một phần quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của Viện trưởng Viện KSND tối cao nhưng Hội đồng thẩm phán TAND tối cao vẫn cho bà Thảo và ông Vũ ly hôn.

Về chia tài sản chung, bà Thảo được chia tổng số tài sản trị giá hơn 3.245 tỷ đồng (trong đó có 7 bất động sản tương đương 376 tỷ đồng, còn ông Vũ được chia tổng số tài sản trị giá hơn 4.687 tỷ đồng (trong đó có 6 bất động sản tương đương 350 tỷ đồng).

Giao bà Thảo được sở hữu toàn bộ tiền đứng tên bà Thảo gửi tại các ngân hàng, với số tiền hơn 1.551 tỷ đồng.

Giao ông Vũ được sở hữu toàn bộ số cổ phần đang ghi tên ông Vũ và bà Thảo tại các công ty trong Tập đoàn Trung Nguyên, tương đương số tiền trị giá khoảng 5.655 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ông Vũ phải thanh toán cho bà Thảo số tiền chênh lệch về giá trị tài sản thực nhận so với giá trị tài sản được chia là hơn 1.318 tỷ đồng (so với bản án phúc thẩm ngày 05/12/2019 thì ông Vũ phải thanh toán thêm cho bà Thảo hơn 127 tỷ đồng).

{keywords}
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo chính thức ‘đường ai nấy đi’

Ngay sau khi có quyết định giám đốc thẩm, Tập đoàn Trung Nguyên đã phát đi thông cáo báo chí tiếp tục nhắc lại rằng: bà Thảo không phải là người đồng sáng lập Trung Nguyên và bà Thảo chưa bao giờ là người đồng sáng lập Trung Nguyên.

"Người sáng lập Trung Nguyên là cha mẹ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Thương hiệu Trung Nguyên được ông Đặng Lê Nguyên Vũ và cha mẹ của ông Vũ sáng lập và khởi nghiệp từ năm 1996. Toàn bộ số vốn sáng lập của Trung Nguyên là của ba mẹ ông Vũ bán toàn bộ gia sản có được là căn nhà đang ở và các mẫu ruộng để khởi nghiệp, lập "Hãng cà phê Trung Nguyên".

Trước đó, trong thông cáo báo chí được Trung Nguyên Legend phát đi vào ngày 11/7/2019,  tập đoàn này cũng khẳng định bà Lê Hoàng Diệp Thảo không phải là người sáng lập tập đoàn Trung Nguyên. Người sáng lập Trung Nguyên là cha mẹ của ông Vũ và ông Vũ. 

Hạnh Nguyên