Ngày 27.7, Điện Kremlin tuyên bố ông Andrei Belyaninov vẫn giữ chức Tổng cục trưởng Hải quan Nga sau khi cảnh sát Tổng cục An ninh liên bang Nga (FSB) khám xét nhà ông này và tìm thấy rất nhiều tiền mặt.

Ngày 26.7, cảnh sát Tổng cục An ninh liên bang Nga (FSB) đã tiến hành khám xét văn phòng cùng 2 nhà riêng của ông Belyaninov.

{keywords}

Tổng cục trưởng Hải quan Nga Belyaninov - Ảnh: Vedomosti

Theo hãng tin TASS, nhân viên điều tra phát hiện số tiền mặt 10 triệu rúp (tương đương 150.000 USD), 400.000 USD và 300.000 euro trong các hộp đựng giày màu đỏ. Sau đó ông Belyaninov đã giải thích đó là “tiền tiết kiệm của gia đình”.

Theo báo Moscow Times ngày 27.7, tổng số tiền trị giá 600 triệu rúp (900.000 USD) đã được tìm thấy cùng nhiều bức tranh đắt tiền, đồ cổ, một cây đàn piano trong một ngôi nhà hạng sang của ông Belyaninov ở ngoại ô Moscow. Nguồn gốc số tiền “tươi” và tính hợp pháp của khoản tiền này chưa được làm rõ.

Thông thường, các quan chức bị điều tra thường bị vào tù, tuy nhiên ông Belyaninov không bị bắt và được chuyển thành nhân chứng.

Người phát ngôn của Tổng cục Hải quan là bà Larisa Cherkesova, lãnh đạo Ban pháp lý của Tổng cục, nói ông Belyaninov không có ý định từ chức và cho biết ông này “đang nghỉ phép theo kế hoạch”. Bà khẳng định: “Điều này không bao giờ có thể xảy ra”.

Ông Dmitri Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga nhấn mạnh ông Belyaninov “không bị buộc tội gì cả, ông ấy đã hưởng quy chế làm nhân chứng”.

Theo báo Moscow Times, ông Belyaninov từng là sĩ quan tình báo nước ngoài, làm cùng cơ quan KGB với ông Putin ở Đức giữa những năm 1980.

Theo kênh truyền hình Dozhd ngày 26.7, có tin ông Belyaninov đã từ chức hồi 6 tháng trước nhưng vẫn đương chức để “chờ tìm vị trí mới”.

Ông Belyaninov là quan chức cao cấp nhất liên quan đến chiến dịch chống tham nhũng của FSB những năm gần đây. Đã có 3 thống đốc vùng cùng nhiều quan chức bị bắt vì tham nhũng trong năm 2015.

Nhà và văn phòng của Sergei Lobanov, nguyên cố vấn của ông Belyaninov và của một số nhân viên dưới quyền ông này cũng bị khám xét vì tình nghi dính líu một vụ án hình sự chống lại doanh nhân Dmitry Mikhalchenko.

Mikhalchenko được cho là có khối tài sản trị giá 18 tỉ rúp (270 triệu USD), bị tố cáo lập các tổ chức tội phạm và buôn lậu rượu. Ông này bị bắt giam hồi tháng 3 với tội danh buôn lậu 2 container chứa rượu Courvoisier Cognac 1912 trị giá 2 triệu rúp (30.000 USD) đi qua cảng Ust Luga (trên biển Baltic) và khai man các container chứa chất chống thấm của ngành xây dựng.

Moscow Times cho biết vụ bắt Thứ trưởng Bộ Văn hóa Grigory Pirumov (tình nghi tham nhũng và trộm cắp) cũng được cho là có liên quan đến vụ án Mikhalchenko.

Theo báo Vedomosti (Nga), vụ án Mikhalchenko đã dẫn đến chuyện khám xét nhà và văn phòng của ông Belyaninov, như một phần chiến dịch của đơn vị an ninh kinh tế FSB. Xem ra FSB không hoan nghênh vụ điều tra này nên lãnh đạo đơn vị an ninh kinh tế đã bị thay.

(Theo Moscow Times/ Một thế giới)