Diễn biến tiếp theo về kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng và theo dấu truy nã Trinh Xuân Thanh cùng với việc hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác bị tiêu hủy, hàng loạt các loại cá quý hiếm được mang về Hà Nội tiêu thụ, đại gia chịu chơi chi nghìn đô mua đào chuẩn bị Tết,… là những tiêu điểm kinh tế tuần qua.

Tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác

Hơn 2 tấn ngà voi và 70 kg sừng tê giác cùng với một số mẫu vật từ loài hổ và gấu hoang đã bị tịch thu từ các vụ buôn bán bất hợp pháp đã được tiêu hủy tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Giá trị các mẫu động vật chuẩn bị tiêu hủy ước tính lên đến hơn 7 triệu USD (gần 200 tỷ đồng), hầu hết số ngà voi này có nguồn gốc từ việc giết mổ hơn 23 con tê giác và 330 con voi ở Châu Phi, chủ yếu từ các vụ buôn bán, vận chuyển trái pháp luật.

{keywords}

Nghiền nát và đốt cháy 2 tấn ngà voi, 70kg sừng tê giác

Cá hô vàng hơn 300 triệu đồng

Ông Nguyễn Văn Nghĩa (40 tuổi, ngụ ấp Phú Hòa, xã An Phước, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) thả lưới trên sông Cổ Chiên đã may mắn bắt được con cá hô có màu vàng nặng 125,5 kg.

Một thương lái ở tỉnh Tiền Giang đến mua với giá 2,5 triệu đồng/kg. Tổng cộng, ông Nghĩa thu về gần 314 triệu đồng khi bán con cá hô khủng này.

Tôm hùm 6 màu cực hiếm giá gần 2 tỷ

Một ngư dân Trung Quốc vừa bắt được một con tôm hùm nhiều màu sắc cực hiếm, nặng hơn 1,5 kg. 

Con tôm hùm dài 1 m hầu hết là màu xanh với chấm vàng và sọc tím trên lưng. Chân của nó màu đen trắng và đuôi thì màu đỏ. 

'Tứ quý' cá khủng sông Mê Kông

Một nhà hàng ở quận Cầu Giấy, Hà Nội đã vận chuyển bằng đường hàng không 4 con cá “khủng” gồm cá trà sóc, cá hô, cá lăng đen, cá chình về phục vụ thực khách.

Cá trà sóc dài 1,2m được mua với giá 50 triệu. Cá lăng đen dài 1,7m, nặng 60kg với giá 1,2 triệu đồng/kg cá tươi. Cá chình suối nặng 13kg, dài hơn 2m với giá 1,1 triệu đồng/kg (đã qua chế biến). Con cá hô nặng 56 kg, dài 1,2 mua được mua với giá hơn 100 triệu đồng. Nhà hàng xẻ thịt bán cho người dân với giá 2 triệu đồng/kg.

{keywords}

á chình, cá hô, cá lăng, cá trà sóc đen được vận chuyển bằng đường hàng không về Hà Nội

Đào tiến vua nghìn đô

Dù thời điểm này đào chưa ra hoa song nhiều đại gia ở Hà Nội đã đổ xô đến vườn đào thất thốn tiến vua ở Tây Hồ để đặt hàng chơi, biếu Tết. Trong số đó, có nhiều cây đào được khách mua có giá lên đến trên 3.000 USD (khoảng trên 60 triệu đồng).

Đào thất thốn là giống đào rất quý hiếm từng một thời dùng để tiến vua thường có giá rất đắt đỏ nên không phải ai cũng chơi được mà phải là người biết chơi đào và nhiều tiền mới dám đầu tư.

Đồng hồ đắt nhất thế giới, giá 245 tỉ đồng

Một chiếc đồng hồ Patek Philippe sản xuất năm 1943 mới đây đã được bán ra với giá kỉ lục – 11 triệu USD, tương đương 245 tỉ đồng dù trên chiếc đồng hồ không hề đính kim cương hay đá quý.

Điểm quý giá của chiếc đồng hồ nằm ở tính năng hiển thị lịch vạn niên. Theo Forbes, chiếc Patek Philippe 1943 này là chiếc đồng hồ có lịch vạn niên đầu tiên được sản xuất trên thế giới.

Gần nửa tỷ một chiếc xe đạp thể  thao

Nhu cầu chơi xe đạp hạng sang ngày càng tăng cao, đặc biệt, nhiều dòng xe có giá hơn nửa tỷ vẫn có khách hàng đặt mua. 

Không ít đại gia Hà Nội sẵn sàng bỏ ra hơn nửa tỷ đẻ sở hữu một chiếc xe đạp nhằm thỏa mãn thú chơi của mình. 

{keywords}
Những chiếc xe hạng sang có giá hơn nửa tỷ đồng

Nhiều hãng xe cao cấp đã xâm nhập thị trường Việt Nam với những thương hiệu xe đình đám trên thế giới như Gitane, Dahon, Bianchi, Basso, Peugeot, Definitive, Cannondale, Giant, Merida, LauX, Galaxy, Phoenix…

Trịnh Văn Quyết thành người giàu nhất sàn 

Tính đến hết phiên ngày 14/11, ông Trịnh Văn Quyết  có tổng tài sản trên sàn chứng khoán đạt 33.247 tỷ đồng, kỷ lục mới trên sàn chứng khoán Việt Nam sau 16 năm thị trường đi vào hoạt động.

Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sinh năm 1975, tại Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Dù nắm giữ lượng lớn cổ phần tại Faros song ông Quyết không đảm nhận vị trí nào trong công ty này.

Đại gia Cà Mau ôm hàng chục tỷ đồng bỏ trốn

Ông Vũ Phương Long, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư phát triển quốc tế Miền Đông bị tố cáo đem tiền bỏ trốn. Ông Trần Quốc Tuấn (SN 1962), người đại diện chi nhánh CTCP Đầu tư phát triển quốc tế Miền Đông tại Cà Mau cho rằng, toàn bộ tiền huy động được tại Cà Mau đều chuyển về Tổng công ty. 

Tính đến nay, con số ấy vào khoảng 40 tỉ đồng của 400 người và ông Long cũng đã mất liên lạc. Chính ông Tuấn cũng là nạn nhân khi huy động tiền của gia đình và người thân quen gởi vào công ty để lấy lãi.

{keywords}
Ông Vũ Đình Duy đi "chữa bênh" vẫn chưa liên lạc được

Đình chỉ công tác ông Vũ Đình Duy 

Theo đề nghị của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, trong thời gian Hội đồng kỷ luật làm rõ vi phạm của ông Vũ Đình Duy để tư vấn áp dụng hình thức kỷ luật phù hợp, ngày 15/11/2016, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Duy.

Tuần trước, trao đổi bên lề một hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng xác nhận: “Hiện nay ông Vũ Đình Duy không ở Việt Nam, nhưng chưa biết cụ thể đang ở đâu và khi nào quay về nước”.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an cũng cho biết, ông Vũ Đình Duy đã xuất cảnh từ ngày 22/10/2016 và chưa nhập cảnh trở lại.

Trịnh Xuân Thanh bị lệnh truy nã đỏ

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho biết, lệnh truy nã Trịnh Xuân Thanh là truy nã đỏ, nhiều nước đã nhận được.

Theo tướng Vương, đối với một vụ án như Trịnh Xuân Thanh không phải là chuyên án trinh sát nên không thể nói lực lượng Công an áp dụng các biện pháp liên hoàn được.

"Đây là vụ án nhận kết quả từ công tác thanh tra, kiểm tra. Khi tiếp nhận hồ sơ phải có một quá trình nghiên cứu theo quy trình giải quyết về tin báo tố giác tội phạm, nên phải có thời gian nên đây là một cái khó cho lực lượng Công an”, Thứ trưởng Vương nói.

Toàn dân đã biết ông Vũ Huy Hoàng sai phạm nghiêm trọng

Liên quan tới vấn đề cựu Bộ trưởng Bộ Công thương, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, ông Hoàng được Quốc hội phê chuẩn làm bộ trưởng nhưng đã miễn nhiệm rồi. 

Ông Hoàng mắc khuyết điểm, Quốc hội công khai phê phán ông Hoàng khi truyền hình trực tiếp để đồng bào cả nước theo dõi. Bây giờ đi đâu người ta cũng biết ông Hoàng vi phạm nghiêm trọng như thế nào.

Việc phê phán này là một thông điệp rằng những cán bộ sai phạm thì dù đương chức hay nghỉ hưu cũng phải được xem xét, chế tài. Giờ chưa có chế tài xem xét người nghỉ hưu thì tới đây phải có để xử lý những cán bộ sai phạm như ông Vũ Huy Hoàng

Bảo Anh(Tổng hợp)