Trong 3 ngày từ 9 đến 12-6 vừa qua, kỳ họp thường niên lần thứ 63 của tổ chức Bilderberg Group quy tụ những nhân vật nổi tiếng ở châu Âu và Bắc Mỹ, đã diễn ra tại tòa khách sạn 5 sao Taschenbergpalais ở thành phố Dresden, thủ phủ bang Saxony phía đông nước Đức.

Bilderberg Group là một tổ chức tuy quy mô thành viên rất giới hạn nhưng đầy uy lực, mang dáng dấp một "siêu chính phủ trong bóng tối"- như nhận định của giới phân tích chính trị phương Tây.

Thực ra tổ chức Bilderberg Group vốn nổi danh qua một tên gọi phổ biến khác là Club Bilderberg, căn cứ vào tính chất hội họp giống như một câu lạc bộ thượng lưu, nhưng uy lực lớn hơn nhiều so với Viện Aspen (Aspen Institute) - cơ quan hàng đầu trong thế giới tư bản chuyên về các vấn đề xã hội và nhân văn quốc tế; đồng thời có ảnh hưởng mạnh mẽ đến đường lối đối ngoại của các tổ hợp tài phiệt quốc tế sừng sỏ nhất.

"Tôi không mảy may nghi ngờ, rằng các hội viên thuộc Club Bilderberg luôn nghiên cứu và đề xuất các đường hướng của hàng loạt các công ty đa quốc gia hùng mạnh, bởi tổ chức ấy quy tụ giới bộ trưởng và lãnh tụ của nhiều thế hệ chính phủ thuộc các quốc gia công nghiệp phát triển nhất", ông George Boole, cựu trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ kiêm một chủ ngân hàng cỡ lớn ở Mỹ, khẳng định.

{keywords}

Quang cảnh phiên họp đầu tiên của Bilderberg Club tại Hotel de Bilderberg ở Hà Lan.


Tổ chức Bilderberg Group được thành lập vào giữa năm 1954 trong cao trào của thời Chiến tranh lạnh, 5 năm sau khi Liên minh phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO) ra đời. "Thế giới tự do lo ngại khi chứng kiến sự đối kháng ngày một tăng giữa Âu châu và Mỹ, trong khi người ta phải tăng cường sự hợp tác để ngăn chặn sự bành trướng của "làn sóng Đỏ", khúc dạo đầu của bản tuyên cáo thành lập Bilderberg Group viết, tuy rằng không phải bằng văn bản chính thức trên giấy trắng mực đen như đa phần các hiệp hội mang tính chất quốc tế khác.

Nguyên tắc hoạt động của Club Bilderberg dựa theo Quy tắc Chatham House (Chatham House Rule), nghĩa là "không có chứng từ tài liệu": mọi người bày tỏ ý kiến trong các cuộc họp "không chính thức"; không một văn kiện ấn loát chi tiết nào được ban hành và mỗi cá nhân chỉ được phát biểu về một vấn đề với thời gian kéo dài không quá 5 phút. "Chúng ta phải phá bỏ các rào cản ngăn cách đôi bờ Đại Tây Dương", bản tuyên cáo nói trên nhấn mạnh.

Bilderberg Group mang tên khách sạn Hotel de Bilderberg, thị trấn Oosterbeek, thuộc tỉnh Gelderland miền trung Vương quốc Hà Lan, là địa điểm diễn ra cuộc hội thảo - tư vấn đầu tiên giữa các sáng lập viên hàng đầu trong các ngày từ 29 đến 31-5-1954. Cơ cấu câu lạc bộ khi ấy giống như một Ban chấp hành, gồm các nhân vật nổi cộm đương thời như Alcide De Gasperi (1881-1954) và Pietro Quaroni (1898-1971), 2 danh nhân Italia thủ cựu có tầm ảnh hưởng bao trùm khắp Tây Âu.

Trong nhóm doanh gia sáng lập ra Bilderberg Group còn là những ông chủ của các công ty đa quốc gia khổng lồ như Unilever, Coca Cola, Xerox, Esso, Nestlé, Philips, IBM, Fiat, Shell Oil, Daimler…

Cho tới đầu thập niên 60 thế kỷ trước, các vấn đề chính được thảo luận trong các cuộc gặp thường niên đầu tiên bao gồm: "Bảo vệ châu Âu khỏi mối họa Cộng sản" (1954); "Chủ nghĩa Cộng sản thâm nhập phương Tây và phương thức phúc đáp của chúng ta" (1955); "Cộng sản xuất hiện tràn lan ở Á châu - mối đe dọa mới với Thế giới tự do" (1956) v.v…

{keywords}

Chính khách Italia kỳ cựu A. De Gasperi, một trong những người sáng lập Bilderberg Group.


Giữa các cuộc tọa đàm thuần túy "phi chính phủ" ấy là cánh tướng lĩnh cao cấp, giới chính khách cỡ bự, những nhà tài phiệt tầm vóc toàn cầu, bởi theo truyền thống trong các cuộc họp của Club Bilderberg, giới kỹ nghệ gia cá mập luôn có thực lực áp đặt quan điểm của mình, rồi các sĩ quan cao cấp của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cũng thường xuyên có mặt…

Một điều cần lưu ý rằng trong một thời gian dài, nhà ngoại giao Hà Lan Max Kohnstamm (1914-2010) từng giữ chức Bí thư thường trực của Bilderberg Group, lại vừa là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị của Liên hiệp châu Âu Mới - một tổ chức được thành lập và tài trợ bởi CIA.

Khoảng giữa thập niên 70 thế kỷ trước, ký giả Richard Fletcher của tờ tuần báo Anh The Sunday Times thực hiện bài phóng sự "nhạy cảm", qua đó ông phân tích các vấn đề liên quan tới việc cung cấp kinh phí từ CIA cho các tổ chức, đảng phái và trung tâm văn hóa ở châu Âu. Tài liệu đã được R. Fletcher chuẩn bị xong, quy tụ dưới tiêu đề "CIA dùng tiền của mình để nhe nanh múa vuốt với Chủ nghĩa Xã hội như thế nào?".

Nhưng đáng tiếc là bài viết này đã bị cơ quan kiểm duyệt báo chí Anh "cấm chỉ". Người ta chỉ biết, rằng giữa các hội đoàn và câu lạc bộ mà R. Fletcher liệt kê do CIA tài trợ, hiển nhiên có cả… Club Bilderberg.

Các diễn đàn hội thảo hàng năm của Bilderberg Group thường được tổ chức trong các tòa khách sạn thượng hạng, hay các khu trang trại của giới quý tộc và tài phiệt giàu có, với các thành viên thường trực như tỉ phú Italia Luigi Danieli, tỉ phú Mỹ John D. Rockefeller III…

{keywords}

An ninh thắt chặt quanh khách sạn Taschenbergpalais trước thời điểm khai mạc kỳ họp thường niên của Club Bilderberg.


Các thành viên cộm cán hiện nay của Club Bilderberg gồm có cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, nhà tài phiệt tài chính người Mỹ gốc Hungary George Soros, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld, ông trùm truyền thông người Mỹ gốc Australia Rupert Murdoch, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde, các thành viên Ban lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU)…

Đúng ra những đề tài trong hội thảo thường được giữ kín, mang tính siêu mật phảng phất hơi hướng của dạng tổ chức "hội kín" thuở trước. Việc bảo vệ cho các cuộc tụ tập của một loạt các chính khách quân sự lẫn dân sự chóp bu đương nhiên là rất công phu và tốn kém. Tin tức lọt ra ngoài rất hiếm hoi, chứng tỏ tính chất tối quan trọng của những cuộc gặp gỡ kiểu này.

Tài liệu duy nhất được phổ biến, cũng như mọi phiên họp khác: "Biên bản của hội thảo" - được phát tận tay những người có mặt, cùng lời dặn dò in đậm ngay trên trang nhất "Không phổ biến ra ngoài!". Đương nhiên là người ta liệt kê những điều đã được nêu ra, chỉ khác là không ghi đích danh tên của những người phát biểu như các cuộc họp bình thường khác mà thôi.

Theo thông lệ truyền thống, giới chính khách hàng đầu của nước chủ nhà thường được mời tham dự kỳ họp thường niên của tổ chức hội kín siêu mật Bilderberg Group, nhưng nữ Thủ tướng Angela Merkel cùng Ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier, cũng như nhiều thành viên nội các chuyên với lĩnh vực kinh tế bận công du Trung Quốc. Do vậy thành phần phái đoàn CHLB Đức hiện diện tại khách sạn Taschenbergpalais lần này chỉ có 2 nhân vật cao cấp là bà Ursula von der Leyen, Bộ trưởng Quốc phòng và ông Thomas de Maiziere, Bộ trưởng Nội vụ.

(Theo La Repubblica/ Công an nhân dân)