{keywords}
Jeff Bezos, người sáng lập đế chế thương mại điện tử Amazon và là người giàu nhất thế giới, sở hữu một máy bay riêng thông qua công ty Poplar Glen của ông.

 

{keywords}
Chiếc Gulfstream G650ER của ông chủ Amazon có 8 chỗ ngồi và trị giá 65 triệu USD.

 

{keywords}
Nhà đầu tư Mark Cuban sở hữu 3 máy bay riêng. Ông cho rằng điều quan trọng nhất với mình là thời gian và máy bay riêng mang lại điều đó cho ông.

 

{keywords}
Năm 1999, Cuban lập kỷ lục Guinness thế giới khi mua chiếc máy bay đầu tiên Gulfstream V với giá 40 triệu USD - giao dịch giá trị nhất được thực hiện qua Internet.

 

{keywords}
Ngoài chiếc Gulfstream V, Cuban còn sở hữu 2 máy bay Boeing Business Jets, gồm chiếc Boeing 757 dùng riêng để di chuyển cho đội bóng rổ Dallas Mavericks và chiếc Boeing 767 mà ông đã cho thuê.

 

{keywords}
Tỷ phú giàu thứ 2 thế giới Bill Gates, đồng sáng lập tập đoàn Microsoft, từng cho biết máy bay riêng là "thú vui tội lỗi" và là một lần "bốc đồng lớn" của ông. 

 

{keywords}
Tỷ phú này sở hữu một chiếc Bombardier BD-700 Global Express 19 chỗ ngồi, có giá khoảng 40 triệu USD.

 

{keywords}
Ngoài Bill Gates, một cựu lãnh đạo Microsoft khác cũng có máy bay riêng là Charles Simonyi. Ông là người đứng sau phần mềm Microsoft Office cho đến khi rời công ty vào năm 2002. 

 

{keywords}
Simonyi sở hữu một chiếc Dassault Falcon. Ngoài ra, ông cũng từng thực hiện 2 chuyến bay vào Trạm Vũ trụ Quốc tế vào năm 2007 và 2009.

 

{keywords}
Larry Ellison, người sáng lập hãng phần mềm Oracle, có đam mê lớn với du thuyền và máy bay. Ông thậm chí là một phi công được cấp phép. David Ellison, con trai ông, đã bay cùng với cha từ năm 13 tuổi.

 

{keywords}
Ngoài máy bay riêng, hòn đảo riêng, tỷ phú Oracle còn sở hữu 2 máy bay chiến đấu, bao gồm chiếc MiG-29 của Liên Xô và chiếc SIAI-Marchetti S.211 từng được bay bởi không quân Ý. 

 

{keywords}
Steve Jobs, người đồng sáng lập quá cố của Apple, cũng từng sở hữu một chiếc Gulfstream V với 15 chỗ ngồi. Năm 2002, hãng công nghệ Mỹ đã tặng Jobs chiếc máy bay này cùng 10 triệu cổ phiếu thay vì tăng lương cho ông.

 

{keywords}
Sau khi Jobs qua đời, giám đốc thiết kế sản phẩm của Apple, Jony Ive, đã mua lại máy bay này từ vợ ông, Laurene Powell Jobs. Trước đó, Ive đã giúp Jobs thiết kế nội thất máy bay này và ông nói đùa rằng: "Ít ra tôi không phải thiết kế lại mọi thứ".

 

{keywords}
Elon Musk, CEO của Tesla và SpaceX, từng sở hữu nhiều máy bay kể từ khi thành lập các công ty của mình vào đầu những năm 2000. Ông từng có một chiếc Dassault Falcon 900 phiên bản năm 1994 với 12 chỗ ngồi, nhưng đã bán vào năm 2016. Hiện tỷ phú này sở hữu một chiếc Gulfstream G650ER giá 70 triệu USD.

 

{keywords}
Trong năm 2018, Musk đã bay hơn 250.000 km trên máy bay riêng của mình. 

 

{keywords}
Tỷ phú này từng lái nhiều máy bay trong thời gian đầu thành lập Tesla và SpaceX. Tuy nhiên, sau đó ông quyết định ngừng bay vì trách nhiệm với gia đình và công ty. Năm 2008, ông cho biết mình từng lái chiếc máy bay chiến đấu Aero L-39 Albatros của thời chiến tranh lạnh, máy bay Piper Meridian M500 6 chỗ ngồi và Cessna Citation CJ2.

 

{keywords}
Richard Branson, người sáng lập Virgin Group, được biết đến với những khoản chi xa xỉ. Ông sở hữu riêng, du thuyền, tàu ngầm...

 

{keywords}
Tỷ phú này thường dùng chiếc Dassault Falcon 50 EX để di chuyển qua lại hòn đảo riêng của mình ở British Virgin Islands. Trong các chuyến đi dài hơn, ông thường dùng máy bay của hãng hàng không Virgin Atlantic để "dành thời gian với nhân viên và hành khách" của mình.

 

{keywords}
Không chỉ dừng lại ở máy bay riêng, năm 1987, Branson trở thành người đầu tiên trên thế giới bay qua đại dương trên một khinh khính cầu. Ông đang có tham vọng đưa du khách lên vũ trụ với công ty Virgin Galactic.

 

{keywords}
Sergey Brin (phải) và Larry Page, hai người đồng sáng lập Google, hiện sở hữu tài sản trị giá 50 tỷ USD mỗi người và đều có đam mê lớn với máy bay. Hai người đã đầu tư mua nhiều máy bay qua công ty chung Blue City Holdings.

 

{keywords}
Năm 2005, Page và Brin mua máy bay đầu tiên. Đó là chiếc máy bay thương mại Boeing 767-200 mua lại từ hãng hàng không Qantas (Australia) với giá 15 triệu USD. Hai người chi tiêu 10 triệu USD để thiết kế lại nội thất và biến nó thành máy bay riêng với 50 chỗ ngồi.

 

{keywords}
Tới năm 2012, Page, Brin và cựu CEO Google, Eric Schmidt, sở hữu tổng cộng 8 máy bay, bao gồm 2 chiếc Gulfstream V, 1 chiếc Boeing 757 và một máy bay chiến Dassault/Dornier Alpha Jet.

 

{keywords}
Ngoài máy bay riêng, hai người đồng sáng lập Google còn có cả nhà ga hàng không riêng, thuộc Sân bay Quốc tế San Jose. Nhà ga này được họ mua vào năm 2013 và có chi phí xây dựng 82 triệu USD. Hiện nhà ga này được vận hành bởi công ty Signature Flight Support. Các lãnh đạo doanh nghiệp ở khu vực Thung lũng Silicon cũng có thể sử dụng nhà ga này.

 

{keywords}
Google hiện cũng vận hành sân bay Moffett Field, thông qua công ty bất động sản Planetary Ventures LLC. Google tiếp quản sân bay này từ NASA vào năm 2014 và sẽ thuê trong vòng 60 năm tới. Trước đó, Page và Brin phải chi 1 triệu USD cho NASA để giữ các máy bay của mình trong nhà chứa của Moffett Field.

 

{keywords}
Ngoài máy bay riêng, sân bay riêng, Larry Page còn đầu tư vào 2 startup xe bay Kitty Hawk và Opener. 

(Theo BI/ Zing)