Sinh năm 1983 trong một gia đình nghèo tại thôn An Mỹ, xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, Tạ Ðình Huy (trong ảnh) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn của bản thân. Bằng việc tự nghiên cứu, sáng chế sản phẩm máy nông nghiệp tích hợp 15 tính năng, giúp ích cho người nông dân, Tạ Ðình Huy đã vinh dự được Thành Ðoàn Hà Nội vinh danh là một trong mười gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2016.

Bố mất từ khi hai anh em Tạ Ðình Huy còn nhỏ, một mình mẹ em lam lũ nuôi hai anh em ăn học. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, cho nên sau khi học hết lớp 12, Huy không thi đại học, mà lên Thái Nguyên học nghề sửa xe máy. Những ngày tháng sống thiếu thốn, xa nhà càng hun đúc trong lòng chàng trai trẻ ước muốn sớm lập nghiệp. Học nghề xong, Huy trở về quê mở cửa hàng sửa xe máy. Thạo nghề, lại nhiệt tình với khách hàng, cửa hàng của Huy dần trở nên đông khách. Cuộc sống gia đình bớt chật vật. Vốn là người ham học hỏi, ngoài công việc sửa xe, Huy dành thời gian để nghiên cứu sáng chế một sản phẩm máy nông nghiệp giúp ích cho người nông dân.

{keywords}

Tạ Đình Huy bên cạnh chiếc máy nông nghiệp đa năng (Ảnh: Giáo dục Việt Nam)

Sau hơn hai năm nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm, chàng trai trẻ đã sáng chế một chiếc máy nông nghiệp có ba chức năng chính: cày, phun thuốc trừ sâu và bơm nước. Ðiều đặc biệt, chiếc máy này phần lớn được sáng tạo từ các thiết bị xe máy. Thế nhưng Huy vẫn chưa bằng lòng với những gì có được. "Ban đầu, chiếc máy còn cồng kềnh, tôi tiếp tục nghiên cứu để biến nó trở nên linh hoạt và có nhiều tính năng hơn nữa", chàng trai 8X tâm sự.

Tạ Ðình Huy rong ruổi khắp nơi để đeo đuổi giấc mơ của mình, đi khắp các tỉnh, thành phố để nghiên cứu về các máy nông nghiệp. Năm 2014 chiếc máy nông nghiệp đa năng tích hợp tám tính năng đã ra đời, tiếng máy nổ vang khắp cánh đồng Thượng Vực.

Từ thôn An Mỹ, chiếc máy nông nghiệp do Huy sáng chế giờ đã có mặt ở khắp các cánh đồng Việt Nam. Cửa hàng của chàng trai trẻ lúc nào cũng bận rộn với các đơn đặt hàng, tất bật tiếng khoan, hàn, cắt để kịp thời hoàn thiện sản phẩm giao cho khách hàng.

Sau nhiều lần nâng cấp, đến nay, sản phẩm máy nông nghiệp của Huy đã tích hợp được 15 chức năng: cày, bừa, phay đất, làm cỏ vườn, tạo hàng để gieo hạt, tạo luống, tời kéo nông, lâm sản, đảo phân vi sinh, xẻ rãnh thoát nước, đào hố trồng cây, máy phát điện, kéo rơ-moóc trong nhà vườn trang trại, đào bồn cà-phê, phun thuốc bảo vệ thực vật, bơm tát tưới tiêu.

Tính đến nay, xưởng sản xuất cơ khí của Tạ Ðình Huy đã sản xuất hơn 1.000 máy theo đơn hàng của nông dân trên cả nước. Huy cũng đưa ra ngoài thị trường nhiều loại máy khác nhau như máy chăm sóc cây ngô, máy làm cỏ rau, máy trồng hoa ly...

Với những nỗ lực có được, năm vừa qua, Tạ Ðình Huy được trao tặng danh hiệu Gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu, "Người tốt, việc tốt" tiêu biểu huyện Chương Mỹ và vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, giúp ích cho nông dân, Huy còn tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động với mức lương từ ba triệu đến bảy triệu đồng/người/tháng. Huy tâm sự: "Tôi mong muốn mở rộng thêm xưởng sản xuất, để tạo thêm việc làm cho thanh niên ở địa phương, sản xuất thêm nhiều sản phẩm tiện ích phát triển sản xuất nông nghiệp".

(Theo báo Nhân dân)