Sở hữu hệ sinh thái đồ sộ, kinh doanh từ bất động sản, quán bar, nhà hàng (F&B), trung tâm hội nghị tiệc cưới cho đến giáo dục, tập đoàn của doanh nhân Nguyễn Cao Trí mới đây còn tiến vào lĩnh vực bóng đá với việc nhận lại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF từ Vingroup.

Như Nhadautu.vn đã đưa tin, nhằm tập trung tối đa nguồn lực cho mục tiêu phát triển cốt lõi là công nghệ và công nghiệp, Tập đoàn Vingroup mới đây đã quyết định trao tặng toàn bộ Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF tại tỉnh Hưng Yên cho Tập đoàn Giáo dục Văn Lang.

{keywords}
Trường Cao đẳng Văn Lang Sài Gòn vừa được Tập đoàn Giáo dục Văn Lang thành lập vào giữa năm 2020. Ảnh: Văn Lang

Quyết định trao tặng bao gồm toàn bộ cơ sở vật chất đã được đầu tư hiện đại, chuyên nghiệp hàng đầu khu vực và các đội bóng trẻ từ U12 đến U19.

Vingroup khẳng định việc thay đổi đơn vị chủ quản không ảnh hưởng đến hoạt động và định hướng phát triển của PVF. Ngay sau khi tiếp quản PVF, Tập đoàn Giáo dục Văn Lang sẽ tiếp tục triển khai đào tạo, vận hành cũng như đảm bảo đầy đủ quyền lợi đã cam kết với các học viên.

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn , Tập đoàn Giáo dục Văn Lang hiện có trụ sở chính đặt tại phường Cô Giang, TP.HCM. Cập nhật tại ngày 3/11/2020, vốn điều lệ của doanh nghiệp này ở mức 445,07 tỷ đồng, Chủ tịch HĐQT kiêm đại diện pháp luật là ông Nguyễn Cao Trí.

Văn Lang Group là một tổ chức uy tín trong lĩnh vực giáo dục và là đơn vị cùng hệ thống với Trường Đại học Văn Lang (Van Lang University). Tại Van Lang University, ông Cao Trí cũng đồng thời đảm nhiệm cương vị Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Ban quản lý dự án.

Doanh nhân Nguyễn Cao Trí vốn là cái tên nổi danh trong giới đại gia Sài Thành từ nhiều năm nay khi sở hữu loạt doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực: bất động sản, kinh doanh quán bar, nhà hàng (F&B), trung tâm hội nghị tiệc cưới...

{keywords}
 

Nói đến sự phát triển của vị doanh nhân này thì phải bắt đầu từ quãng thời gian đảm nhiệm chức vụ cấp cao tại một số công ty thành viên của Tập đoàn Bến Thành (Bến Thành Group) với vị trí Giám đốc Đầu tư tại Công ty Bến Thành Tourist (từ năm 1999 - 2005) hay Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Địa ốc Bến Thành (Bến Thành Land).

Sau khi Bến Thành Group thoái vốn vào năm 2015, Bến Thành Land đổi tên thành CTCP Tập đoàn Capella (Capella Holdings) và bắt đầu chuyển trọng tâm kinh doanh sang lĩnh vực ẩm thực - giải trí (F&B Hospitality) dưới sự chèo lái của ông Nguyễn Cao Trí trong vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

Theo giới thiệu của Capella Holdings, năm 2015, công ty đã sở hữu tới 9 thương hiệu nổi tiếng trong các lĩnh vực: giải trí (Air 360 Sky Bar, Chill Bar, La Vie En Rose Live Music & Bar), trung tâm hội nghị tiệc cưới (Riverside Palace, Claris Palace, Capella Park View, Capella Center), hệ thống nhà hàng Hoa, Nhật, Việt Nam (San Fu Lou, Sorae, Dì Mai). Trong đó, Chill Sky Bar (tòa nhà AB, Quận 1, Tp. HCM) và Air 360 Sky Lounge (Bến Thành Tower, Quận 1, TP. HCM) đều là những địa điểm ăn chơi có tiếng.

{keywords}
 

Vị thế trong lĩnh vực F&B và giải trí của Capella Holdings càng được khẳng định khi pháp nhân này đứng đằng sau thương vụ Công ty TNHH Chloe Hospitality nhận chuyển nhượng quyền quản lý “tòa lâu đài” Tajmasago và nhà hàng Cham Charm từ doanh nhân Hoàng Khải (Khải “Silk”) vào cuối năm 2018.

Về kết quả kinh doanh, giai đoạn 2017-2019, doanh thu thuần của Capella Holdings (công ty mẹ) có xu hướng giảm mạnh, từ 385 tỷ đồng năm 2017 về còn 84 tỷ đồng năm 2019. Lợi nhuận thuần theo đó cũng chỉ còn 442 triệu đồng trong năm ngoái. Tại ngày 31/12/2019, tổng tài sản của công ty ở mức 1.166 tỷ đồng.

Còn với Chloe Hospitality, trong hai năm gần đây, doanh nghiệp này liên tục báo lỗ, lỗ thuần 6,8 tỷ đồng năm 2018, và lỗ tới 27 tỷ đồng năm 2019. Nợ phải trả cũng tăng gấp 2,3 lần lên 136 tỷ đồng.

Chloe Hospitality chỉ là một mảnh ghép trong hệ sinh thái các công ty nổi danh mà doanh nhân sinh năm 1970 Nguyễn Cao Trí sở hữu, chẳng hạn như: CTCP Thương mại Dịch vụ Ô tô Bến Thành; CTCP Salla; CTCP Dịch vụ và Nhân lực quốc tế Văn Lang, Công ty TNHH US Talent International - UTI, CTCP Thái Bình Dương Đà Lạt; Công ty TNHH Văn Lang Healthcare, hay từ tháng 7/2019 là Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của CTCP Lothamilk.

(Theo Nhà Đầu Tư)