{keywords}

Tại Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn TP.HCM do UBND thành phố tổ chức sáng nay, 10/4, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai trần tình về khó khăn mà doanh nghiệp bà đang gặp phải tại các dự án trên địa bàn thành phố.

Bà bảo: “Tôi rất khổ tâm. Nếu không vì cổ đông, không bị nợ ngân hàng, không vì 3.000 cán bộ nhân viên thì tôi đã tự tử. Tôi để lại di chúc, để lại tâm thư để làm sao Nhà nước có cách nào tháo gỡ cho doanh nghiệp”.

Vụ tai nạn nghiêm trọng năm 2012 từng khiến Chủ tịch Trung Nguyên nghĩ "số mình đã cạn" hoá ra lại không để lại di chứng rõ nét nào trên gương mặt của ông. Sau khi vượt qua được tai nạn này, ông thường trăn trở câu hỏi: "Mình có thực khác người?".

Khi đó, ông Đặng Lê Nguyên Vũ nói về lần hút chết đáng sợ vào năm 2012. Đó là lúc ông đang trên đường ra sân bay thì bị một chiếc xe máy tông vào người. Ông miêu tả trạng thái của mình lúc đó là "Kinh khủng lắm: Trán toác ra, mặt khuyết mất một mảng, vỡ sọ, mà vẫn tỉnh như không, thế mới sợ!".

Vốn là một cựu sinh viên y khoa, ông thầm nhủ "Chắc số mình đến đây là hết". Vậy nên, trên đường xe cấp cứu chuyển tới bệnh viện, ông tranh thủ nói hết những điều còn ấp ủ, vẫn chưa kịp làm xong với hai người bạn đi cùng.

"Vậy mà cuối cùng, tôi chỉ mất hơn một năm để bình phục. Lúc đó tưởng đâu là xong rồi chứ! Kể từ đó, tôi tin là có số phận, và chắc hẳn, mình có một 'sứ mệnh' nào đó đối với cuộc đời này... ".

Chủ tịch Lê Phước Vũ cho biết ông "chỉ đến tập đoàn hai lần, mỗi lần cũng chỉ 2 tiếng đồng hồ, hàng ngày cũng thi thoảng mới gọi cho Tổng giám đốc một cuộc điện thoại hay Phó Chủ tịch một cuộc điện thoại".

Ông Vũ hiện ở trên một ngọn núi ngay chân đèo Bảo Lộc thuộc địa phận thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. "Rất may mắn vì tính đến hiện tại Hoa Sen có một ban lãnh đạo đã có sự va chạm, sự mài dũa và đạt độ chín nhất định", ông Lê Phước Vũ trấn an cổ đông về quyết định lên núi ở ẩn của mình.

"Công việc rất tốt, đâu cần đến tôi đâu. Khi nào Cà Ná có giấy phép, tôi xuất chiêu cho quý vị coi", ông Vũ nhấn mạnh.

Ông Vũ cho biết thêm, mặc dù ở xa nhưng bản thân vẫn nắm hết công việc, bởi không thể Chủ tịch hai mươi mấy năm nay đi đòi nợ, đi bán hàng, đi kiểm kê kho, đi xuống công trường... đến lúc cũng phải được nghỉ nếu không "chết sớm thì sao".

"Mình sống thanh tịnh, cái trí mình sáng, cái lòng mình vui", ông Vũ trải lòng về cuộc sống trên núi.

Năm 2013, Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cho rằng: "Hoàng Anh Gia Lai tạm thời bỏ ngỏ thị trường BĐS Việt Nam vì càng làm càng lỗ".

Theo kế hoạch đầu tư năm 2013, Hoàng Anh Gia Lai chỉ tập trung vào hai lĩnh vực lớn là nông nghiệp và BĐS, nhưng là các dự án BĐS nước ngoài. Ông Đức cho biết, là một trong những người đầu tư vào thị trường BĐS lớn nhất TP.HCM nhưng Hoàng Anh Gia Lai cũng phải quyết định rút khỏi thị trường vốn được cho là béo bở, nhiều màu mỡ này.

Bầu Đức giải thích, chỉ những phân khúc đầu tư cho nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp may còn trông chờ chút lãi. Nếu đầu tư vào phân khúc nhà ở thương mại và nhà ở cao cấp thì không mong thu được vốn.

"Trong khi thị trường BĐS trong nước không ai nói được khi nào mới có dấu hiệu phục hồi thì Hoàng Anh Gia Lai lựa chọn giải pháp an toàn là đầu tư vào thị trường BĐS nước ngoài", ông Đức chia sẻ.

Ông Đoàn Nguyên Đức ví von đợt tái cấu trúc lần này là "rứt những đứa con thân thiết của mình ra đi".

Trong cuộc phỏng vấn với báo chí, bà Phạm Thị Diệu Hiền nói: “Tôi bây giờ chỉ mong hai chữ bình yên”.

Phạm Thị Diệu Hiền - bà chủ một thời của Bianfishco - trở thành tâm điểm của báo chí kể từ khi vung tiền đầu tư nhà xưởng Bianfishco hiện đại hàng đầu thế giới, cùng một Viện nghiên cứu thủy sản tư nhân đầu tiên ở Việt Nam quy tụ nhiều nhà khoa học, lãnh đạo về hưu... vào những năm 2008-2010.

Đang lúc tưởng như mọi thứ lên mây thì Bianfishco lộ diện nợ hàng nghìn tỷ đồng, riêng nợ nông dân nuôi cá đã 200 tỷ đồng cùng nhiều dự án BĐS đóng băng khi thị trường xuống đáy. Thời điểm bà Hiền đón con dâu hotgirl là MC Quỳnh Chi bằng dàn siêu xe thì cũng là lúc người nông dân ồ ạt kéo đến đòi nợ.

Sau những lùm xùm về chuyện nợ nần, chuyện kêu hỗ trợ từ thiện mà không chuyển tiền hay câu chuyện dùng tiền vay chơi ngông, sắm xe sang, đập bỏ cả căn nhà chục tỷ để xây biệt thự mới hợp phong thủy,... nữ đại gia thủy sản Diệu Hiền mới đây lại bị con dâu hotgirl "tố" là sống bạc bẽo, độc đoán.

Nam Hải 

Thiết kế: K.H