- Tài sản của tỷ phú Hoàng Kiều trồi sụt, giảm mạnh cả tỷ USD so với đỉnh cao. Cổ phiếu Shanghai RAAS của ông Hoàng Kiều luôn biến động rất mạnh kể từ khi IPO hồi năm 2014.

Theo Forbes, tính tới phiên giao dịch ngày 23/1, tổng giá trị tài sản quy từ cổ phiếu của ông Hoàng Kiều, một doanh nhân người Mỹ gốc Việt, đứng ở mức tròn 3 tỷ USD. Như vậy, so với những ngày đầu năm, tài sản của ông Hoàng Kiều đã giảm 200 triệu USD, còn so với hồi cuối tháng 9/2015, túi tiền của doanh nhân này đã giảm 800 triệu USD.

Gần đây, có thời điểm, tài sản của ông Hoàng Kiều xuống chỉ còn 2,7 tỷ USD.

{keywords}
Tài sản của ông Hoàng Kiều biến động mạnh.

Tỷ phú Hoàng Kiều được biết đến là người Việt giàu nhất trên thế giới, ông nổi tiếng nước Mỹ chỉ sau một đêm với sự kiện ở Trung Quốc nhưng cũng “vướng” rất nhiều tiếng tăm liên quan tới hoa hậu tại Việt Nam.

Năm 2014, ông Hoàng Kiều phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Shanghai RAAS và ngay lập tứ trở thành tỷ phú USD. Giới đầu tư đã đánh giá rất cao doanh nghiệp chuyên sản xuất huyết thanh có trụ sở tại Thượng Hải.

Khi đó, với hơn 180 triệu cổ phiếu, tương đương 37% vốn của Shanghai RAAS, ông Hoàng Kiều có khối tài sản quy đổi ra tiền trị giá khoảng 1,4 tỷ USD. Tỷ lệ nắm giữ của ông Hoàng Kiều sau đó giảm đi nhưng cổ phiếu RAAS tiếp tục tăng giá rất mạnh.

Tới cuối tháng 9/2015, theo tính toán của Forbes, ông Hoàng Kiều sở hữu khối tài sản là 3,8 tỷ USD. Cổ phiếu của doanh nhân này đã tăng mạnh bất chấp TTCK Trung Quốc sụp đổ trong năm 2015 và 2016. Tuy nhiên, gần đây sức nóng của RAAS đã suy giảm.

{keywords}
Mối tính với Ngọc Trinh.

Trong vài tháng gần đây, Shanghai RAAS tiến hành thâu tóm một số DN để mở rộng hoạt động. Hồi cuối 2016, Shanghai RAAS đã mua 90% cổ phần của một DN sản xuất sản phẩm sinh học.

Shanghai RAAS được giới đầu tư đánh giá cao là bởi DN này đang hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực y tế đầy tiềm năng ở thị trường Trung Quốc.

Hoàng Kiều là một tỷ phú tự thân với lĩnh vực kinh doanh chính là dược phẩm. Ông sinh năm 1944 tại làng Bích Khê, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, di cư sang Mỹ năm 1975 và hiện sống ở Los Angeles (Mỹ).

Hoàng Kiều không chỉ nổi tiếng là tỷ phú USD nổi lên với tốc độ chóng mặt tại Mỹ và Trung Quốc, ông còn nổi danh với các hoạt động gắn với các gương mặt hoa hậu trên thế giới. Tại Việt Nam, ông chịu khá nhiều tai tiếng với ước mơ mang cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2010 về tổ chức tại Việt Nam. Gần đây, ông nổi tiếng khắp Việt Nam với tuyên bố là bạn trai của người mẫu Ngọc Trinh và mới nhất là tuyên bố chia tay với người đẹp này.

V. Hà