Tài sản của tỷ phú Donald Trump đã giảm 800 triệu USD kể từ năm 2015. Hiện tổng tài sản của ông vẫn chưa tính được chính xác do những số liệu khác nhau.

Tạp chí Forbes đánh giá lại tài sản cá nhân của ứng viên Đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà trắng và nói con số này đã giảm tới 800 triệu USD từ năm 2015.

Forbes ước tính giá trị tài sản của ông trùm tư bản hiện giờ là 3,7 tỷ USD. Tờ báo cho biết sự sụt giảm này chủ yếu là do việc thị trường bất động sản New York "dịu lại".

Ông Trump từng viết trong cuốn sách có tên Midas Touch (Cú chạm tay của Midas) rằng nước Mỹ cần có một tư lệnh giao dịch trong Nhà Trắng. Vào buổi tranh luận bầu cử hôm thứ hai, ông nói rằng: "Tôi sở hữu lượng thu nhập khổng lồ... và đã đến lúc đất nước này cần được điều hành bởi ai đó biết chút gì đó về tiền".

Ông Trump mất 800 triệu USD như thế nào?

Forbes đã tính toán tài sản của ông Trump trong hơn 3 thập kỷ cũng như trích dẫn mức giảm trong giá nhà đất văn phòng và bán lẻ của thị trường bất động sản New York dẫn tới việc giảm giá trị tài sản của ông Trump.

Trong số 28 tòa nhà được Forbes đánh giá thì 18 tòa nhà giảm giá trị, bao gồm cả tòa tháp Trump Tower ở Đại lộ số 5 Manhattan. Theo Forbes, tài sản của ông tại 40 phố Wall và Mar-a-Lago, một câu lạc bộ tư ở Palm Beach, Florida cũng đều mất giá. Nhưng 7 tài sản, bao gồm tòa nhà cao thứ nhì San Francisco, lại tăng giá trị.

{keywords}

Khách sạn Trump mở mở đầu năm nay tại Washington DC ngay gần Nhà Trắng. Ảnh: Getty.

Chiến dịch bầu cử ngốn của ông Trump bao nhiêu?

Một nguyên lý cơ bản của ông Trump là khả năng tự chu cấp cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng và không lệ thuộc vào các khoản tài trợ, đóng góp như những đối thủ của mình.

Ông đã chi khoảng 50 triệu USD tiền của mình nhưng cũng hoàn được tiền nhờ một vài cách, ví dụ như đặt trụ sở văn phòng làm việc ở Trump Tower. Forbes ước tính rằng bình luận gây tranh cãi của ông về việc người nhập cư Mexico cũng ngốn của ông khoảng 100 triệu USD để giải quyết với NBC Universal, Univision, Macy's...

{keywords}

Ảnh chụp ông Donald Trump tại Trump Tower. Ảnh: Getty.

Con số tài sản thực của tỷ phú Donald Trump

Đây là điều vẫn chưa ai được biết rõ. Khi ông Trump cung cấp thông tin tài chính với Ủy ban bầu cử liên bang trong năm nay, chiến dịch tranh cử của Trump cho biết tài sản "vượt quá 10 tỷ USD". Nhưng Forbes nói rằng con số chỉ là 3,7 tỷ USD trong khi dữ liệu mà Bloomberg và Fortune đưa ra lần lượt là 3 và 3,9 tỷ USD.

Một điều khiến cho việc định giá tài sản của ông Trump không được minh bạch là ông còn tính cả các giá trị thương hiệu mà theo tự ông ước tính thì con số vào khoảng 3,3 tỷ USD. Các nhà bình luận cũng cáo buộc ông Trump thường nói quá về mức thu nhập của mình bằng cách kết hợp doanh thu và thu nhập.

{keywords}

Ông Trump cùng vợ và các con trong buổi ra mắt chiến dịch tranh cử. Ảnh: Getty.

Bản khai thuế có cho thấy giá trị tài sản của ông Trump?

Việc ông Trump từ chối cung cấp công khai hồ sơ thuế càng khiến cho nhiều người nghi ngờ rằng số dư tài khoản ngân hàng của ông có thể không lớn như ông tuyên bố, hoặc có lẽ ông không trả thuế đúng như mức nghĩa vụ của mình.

Trong buổi tranh luận vào hôm thứ hai, bà Hillary Clinton cũng cho biết rằng tờ khai thuế có thể tiết lộ "điều gì đó thực sự quan trọng, thậm chí là kinh khủng mà ông ấy đang cố che giấu". Nhưng thậm chí ngay cả khi ông Trump công bố tờ khai thuế của mình thì không chắc chúng đã cho biết chính xác mức tài sản thực của ông.

Tờ khai thuế báo cáo thu nhập và mức thuế phải trả trên thu nhập đó nhưng không cho thấy bức tranh toàn cảnh về giá trị tài sản và các khoản nợ của ông Trump.

(Theo BBC/ Zing)