Khối tài sản Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện sở hữu theo thống kê mới nhất của Forbes là 3,1 tỷ USD. Con số này giữ nguyên so với xếp hạng hồi tháng 3 năm ngoái, tuy nhiên, vị trí của ông Trump đã tăng lên 51 hạng, xếp thứ 715 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh.

So với người giàu nhất Việt Nam có mặt trong danh sách của Forbes, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, tài sản của ông Trump kém hơn so với Chủ tịch Vingroup khoảng 3,5 tỷ USD.

{keywords}
Tổng thống Trump hiện giữ vị trí 715 trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes. Ảnh: AP.

Nguyên nhân khối tài sản của Tổng thống Mỹ không thay đổi nhưng vị trí xếp hạng tăng trong năm qua là do có gần 1.000 tỷ phú bị giảm giá trị tài sản ròng. Đây là con số kỷ lục mà tạp chí danh tiếng của Mỹ ghi nhận được từ trước đến nay.

Xếp hạng tăng không có nghĩa kinh doanh ổn định

Theo Forbes, Tổng thống Trump được tăng hạng trong danh sách những người giàu nhất hành tinh không đồng nghĩa rằng công việc kinh doanh của ông đang đi vào ổn định.

Thậm chí, những báo cáo gần đây cho thấy tài sản của ông Trump bị sụt giảm là do bất động sản mất giá, chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng với các thương hiệu lớn và sự lớn mạnh của thương mại điện tử.

Cụ thể, tại các trung tâm vốn là đế chế kinh doanh của Trump như Manhattan, Trump Tower và 6E.57th Street ước tính đã giảm 64 triệu USD trong năm 2018.

{keywords}
Trump Tower là một trong những bất động sản của Trump bị mất giá trong năm 2018. Ảnh: Bloomberg.

Khu nghỉ dưỡng, sân golf Trump National Doral Miami từng tạo doanh thu cao nhất cho Trump cũng đã giảm giá trị khoảng 26 triệu USD. Một nguồn tin cho biết, ngay khi ông Trump vào Nhà Trắng, khu nghỉ dưỡng đã mất hẳn 100.000 đơn đặt phòng, trong khi trước đó vốn rất đông du khách.

Ngoài ra, trong thời gian 7 năm tới, hợp đồng Gucci thuê mặt bằng tại Trump Tower sẽ tới kỳ đáo hạn. Trong khi đó, Nike đã rời toà 6E.57th Street vào năm ngoái mà không tính đến chuyện tiếp tục hợp tác. Tuy nhiên, rất may cho ông Trump khi thương hiệu trang sức xa xỉ Tiffany đã tiếp quản vị trí mặt bằng này thay Nike.

Forbes cho hay với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, mọi mặt hàng đều có thể giao dịch trên không gian mạng, nhiều khả năng Trump sẽ rất khó ký được những hợp đồng với các thương hiệu lớn, đặc biệt là thương hiệu xa xỉ với tỷ suất sinh lời cao.

Tuy nhiên cũng theo Forbes, danh mục đầu tư của ông Trump có một số điểm sáng. Đơn cử, toà 1290 Avenue of Americas tại New York và 555 California Street (San Francisco) đã tăng giá trị khoảng 160 triệu USDtrong năm ngoái.

Ông Trump từng có một khoản vay ở khách sạn Trump International trước cuộc bầu cử năm 2016. Tuy nhiên, hiện ông cũng đã trả hết khoản nợ này.

Ngoài ra, trong năm 2018, Tổng thống đã bán khoảng 35 triệu USD bất động sản do mình sở hữu. Đầu năm nay, ông bán căn hộ tại tòa Trump Parc East, với giá 2,15 triệu USD.

Tài sản Tổng thống Trump gồm những gì?

Theo thống kê mới nhất của Forbes, khối tài sản này của ông Trump đến từ các bất động sản trong và ngoài thành phố New York, các thương hiệu riêng, tiền mặt và tài sản cá nhân.

Tài sản lớn nhất của Trump đến từ các dự án bất động sản tại New York với tổng giá trị 1,47 tỷ USD. Hiện ông có cổ phn tại 9 tòa tháp nổi tiếng, gồm Trump Tower, 1290 Avenue of Americas, 40 Wall Street, 6E.57th Street, Trump Plaza...

{keywords}
Tổng thống Trump sở hữu giá trị ới 446 triệu USD tại tòa tháp 1290 Avenue of Americas. Ảnh: Getty.

Trong đó, Tổng thống Trump sở hữu nhiều nhất tại Tòa tháp 1290 Avenue of Americas với 446 triệu USD, tăng 55 triệu USD so với năm 2018. Ông giữ 30% cổ phần trong lĩnh vực văn phòng và bán lẻ tại tòa tháp này, trong khi đó, công trình có tổng giá trị 2,4 tỷ USD và hiện nợ khoảng 950 triệu USD.

6 công trình ngoài thành phố New York, gồm 555 California Street (San Francisco), Trump International Hotel (Las Vegas), Trump International Hotel (Washington), Trump International Hotel & Tower Chicago… mang lại cho Trump 630 triệu USD. Trong đó, nhiều nhất là tòa 555 California Street (San Francisco) với 452 triệu USD.

Trump đang sở hữu 4 resort và sân golf với tổng trị giá 550 triệu USD. Trong đó, có khu Mar-a-Lago tại Palm Beach (Florida) - nơi ông tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - năm ngoái. Ngoài ra, địa điểm này cũng có thể là nơi ông sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình để ký một thoả thuận về thương mại cuối tháng này.

Tài sản từ các thương hiệu mang lại cho Tổng thống Trump số tiền 170 triệu USD, gồm Trump Hotel Management & Licensing Business và Trump Product Licensing.

Còn lại, tiền mặt và các tài sản cá nhân khác cũng mang lại cho Trump 310 triệu USD. Trong đó, tiền là 140 triệu USD, Trump Tower Penthouse trị giá 57 triệu USD, 2 phi cơ riêng và 3 trực thăng trị giá 32 triệu USD…

Với tài sản 3,1 tỷ USD, hiện Tổng thống Trump vẫn là chính trị gia giàu nhất Washington. Tuy nhiên, ông không còn là quan chức giàu nhất Mỹ bởi danh hiệu này đã thuộc về Thống đốc bang Illinois với khối tài sản 3,2 tỷ USD. Người thừa kế chuỗi khách sạn Hyatt đã nhậm chức này vào đầu năm nay.

(Theo Zing)