Ở ngoại ô Austin (bang Texas, Mỹ), nhà máy ôtô mới của Tesla Inc. sắp hoàn thành. Siêu nhà máy - được gọi là Giga Texas - trải dài 743.224 m2 và nằm trên một khu đất rộng khoảng 687,9 ha.

Cách đó khoảng 563 km, SpaceX đang chế tạo Starship - tên lửa được thiết kế để đưa con người lên Mặt Trăng và sao Hỏa.

Theo Bloomberg, các dự án khổng lồ này là những bước tiến quan trọng trong đế chế của tỷ phú Elon Musk ở Texas. Trụ sở của Tesla sẽ sớm được chuyển đến Austin.

Thung lũng Silicon là trung tâm của văn hóa khởi nghiệp và đầu tư mạo hiểm. Nhưng tại Texas, các nhà lập pháp thân thiện với doanh nghiệp, đất đai và tài nguyên thiên nhiên rẻ, dồi dào. Tất cả đều rất quan trọng đối với Tesla và SpaceX.

Ty phu Elon Musk anh 1

Siêu nhà máy ôtô mới của Tesla Inc. ở bang Texas chuẩn bị được hoàn thành. Ảnh: Bloomberg.

"Trung tâm của kinh tế thị trường tự do"

Texas cũng không thu thuế thu nhập bang hoặc thuế lãi vốn (sự gia tăng giá trị của một tài sản vốn so với giá mua) đối với các cá nhân. Vào tháng 12/2020, Musk - tỷ phú giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 340 tỷ USD - đã chuyển Musk Foundation từ California đến Texas.

"Trung tâm của nền kinh tế thị trường tự do là ở Texas", ông Glenn Hamer - Giám đốc điều hành của Hiệp hội Doanh nghiệp Texas - bình luận.

Năm 2003, SpaceX mua đất ở McGregor (Texas) để có không gian rộng thử nghiệm động cơ tên lửa. Ngày nay, con đường dẫn đến sao Hỏa đi qua McGregor. Tất cả động cơ tên lửa và động cơ đẩy, bao gồm động cơ Raptor chạy bằng methane.

Gần 600 công nhân làm việc ở cơ sở tại McGregor, còn nhà máy sản xuất Raptor sẽ bổ sung thêm 400 lao động địa phương.

Gần đây, Tesla đã mở một trung tâm dịch vụ và phòng trưng bày rộng 2.787 m2 ở Austin. Ad Astra - trường tư thục mà Musk thành lập - hiện được đăng ký ở Texas.

Tất cả doanh nghiệp của Musk - bao gồm công ty dịch vụ xây dựng đường hầm và cơ sở hạ tầng The Boring Company và công ty công nghệ thần kinh Neuralink - đều đang tuyển dụng tại Texas.

Ty phu Elon Musk anh 2

Ty phu Elon Musk anh 3

Đế chế của tỷ phú Elon Musk trở thành "ngọn hải đăng" cho nền kinh tế địa phương. Ảnh: Bloomberg.

SpaceX đang tìm kiếm một "chuyên gia pha chế tại sân bay vũ trụ” để pha chế các loại cocktail. Neuralink cần một chuyên gia chăm sóc động vật và một kỹ thuật viên thú y được cấp phép.

Musk cho biết Tesla sẽ thuê khoảng 10.000 công nhân cho Giga Texas - nơi sẽ sản xuất Model Y và sắp tới là Cybertruck - đến năm 2022.

Theo Bloomberg, các công ty của Musk cũng trở thành ngọn hải đăng cho nền kinh tế địa phương. Không phải ngẫu nhiên CEO Tesla là trung tâm của nền kinh tế năng lượng Mỹ.

Sản xuất ôtô và xe tải đòi hỏi nhiều điện và khí đốt tự nhiên. Việc phóng tên lửa cũng phụ thuộc vào nguồn cung nhiên liệu ổn định. Tesla có một bộ phận năng lượng mặt trời, bán pin cho các chủ nhà và công ty tiện ích hàng đầu, còn SpaceX đang tham gia vào cuộc chơi khí đốt tự nhiên.

Một công ty con của Tesla - được đăng ký với tên Gambit Energy Storage LLC - đã xây dựng dự án lưu trữ năng lượng pin 100 megawatt ở Angleton (bang Texas).

Tác động môi trường

Pin ở quy mô hữu dụng là cần thiết để lưu trữ điện năng do gió và mặt trời tạo ra, nhưng chúng cũng có thể trở thành cơ hội sinh lợi. Bằng cách tích trữ lượng điện dư thừa khi giá và nhu cầu thấp, các chủ sở hữu có thể bán lại lúc giá tăng cao.

Trong khi đó, khí tự nhiên hóa lỏng (hay LNG) có tầm quan trọng chiến lược đối với Musk. Bởi đó là nhiên liệu tên lửa giá cả phải chăng.

Các nhà môi trường và khoa học cũng đã lên tiếng cảnh báo về tác động tiềm tàng từ những hoạt động của SpaceX. Các nhà sinh vật học lo ngại rằng những mảnh vỡ của tên lửa đang phá hủy hệ sinh thái mong manh và không gian sống của chim choi choi chân vàng - một loài chim nhỏ sống ở bờ biển.

Trong một bức thư gửi đến Quân đoàn Kỹ sư Mỹ, một nhà sinh vật học cho rằng các vụ phóng tên lửa có thể khiến những loài chim bị điếc. Điều này làm chúng dễ dàng trở thành mục tiêu của các kẻ săn mồi.

Liên minh gồm 11 tổ chức hoạt động vì môi trường vừa ký một lá thư, yêu cầu Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) xem xét kỹ đề xuất mở rộng của SpaceX.

Ty phu Elon Musk anh 4

Ty phu Elon Musk anh 5

Các nhà hoạt động vì môi trường lên tiếng cảnh báo về tác động tiềm tàng từ những hoạt động của SpaceX. Ảnh: Bloomberg.

Họ cảnh báo rằng địa điểm phóng của SpaceX tiếp giáp với nơi trú ẩn của các động vật hoang dã, bãi triều cho một số loài chim và bãi biển nơi rùa biển làm tổ.

Việc Tesla dời trụ sở đến Texas không phải điều bất ngờ. Vị tỷ phú đã bày tỏ sức thất vọng đối với các quan chức y tế công cộng của California trong những ngày đầu của đại dịch.

Nhưng quyết định này cho thấy Musk chỉ mới bắt đầu. Ông Ray Perryman - một nhà kinh tế học ở Waco (bang Texas, Mỹ) - lưu ý rằng sức ảnh hưởng của "đế chế Musk" còn vượt xa cuộc sống của những người lao động.

Các hoạt động sản xuất thường thu hút những nhà cung cấp khác chuyển tới khu vực. Nhờ đó, chúng tạo ra nhiều việc làm hơn. Ông Perryman cho rằng đế chế của Musk sẽ tạo ra khoảng 50.000 việc làm và hơn 3,6 tỷ USD cho GDP bang.

(Theo Zing)

Elon Musk, người đầu tiên trên thế giới có 300 tỷ USD

Elon Musk, người đầu tiên trên thế giới có 300 tỷ USD

Tài sản của tỷ phú Elon Musk vừa vượt 300 tỷ USD, thành người đầu tiên trên thế giới có tài sản ròng 300 tỷ USD. CEO Tesla hiện giàu hơn ông chủ Amazon Jeff Bezos trên 100 tỷ USD; giàu gấp đôi Bill Gates, Mark Zuckerberg.