Theo thông tin từ Washington Post, chi phí bảo vệ cho Tổng thống Donald Trump và gia đình ông được dự tính là sẽ tốn kém hơn việc bảo vệ cho Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama và gia đình tới hàng trăm triệu USD.

Judicial Watch, một nhóm quan sát bảo thủ từng công bố chi phí du lịch dành cho gia đình Obama khi ông tại nhiệm là 98 triệu USD trong suốt tám năm. Tuy nhiên, xem xét qua bốn tuần đầu tiên trên cương vị Tổng thống của ông Trump, trong đó bao gồm ba chuyến đi tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại Palm Beach, Florida thì dường như chi phí đó sẽ vượt xa người những cựu Tổng thống khác.

{keywords}

Các nhân viên an ninh mở cửa xe cho Tổng thống Donald Trump. Nguồn: Romper

Washington Post đã tổng hợp một loạt chi phí bảo vệ cho gia đình Tổng thống Trump do Bộ Quốc phòng, Bộ An ninh nội địa và các cơ quan cảnh sát địa phương chi trả thời gian qua. Dưới đây là một vài chi phí trong số đó:

Ba chuyến đi tới Mar-a-Lago kể từ khi ông Trump nhậm chức tiêu tốn khoảng 10 triệu USD. Chi phí đó bao gồm cả các tàu tuần tra bảo vệ bờ biên Mỹ được sử dụng dọc đường bờ biển để bảo vệ Tổng thống.

Các quan chức hạt Palm Beach cho biết họ sẽ yêu cầu hoàn lại hàng chục nghìn USD mỗi ngày từ Nhà Trắng để trả cho những nhân viên an ninh và hậu cần trong khắp thành phố đã hỗ trợ chính phủ.

Các quan chức cảnh sát ước tính mỗi ngày New York phải tốn tới 500.000 USD, hay 183 triệu USD một năm để canh gác tại tòa Tháp Trump, nơi Đệ nhất phu nhân Melania Trump và con trai Barron đang sống.

Các nhân viên đại sứ và mật vụ đã trả khoảng 100.000 USD hóa đơn khách sạn trong chuyến thăm của Eric Trump tới Uruguay để quảng bá một tòa nhà mang thương hiệu Trump.

Nếu Lầu Năm Góc thuê một không gian trong tòa Tháp Trump để phục vụ công tác bảo vệ Tổng thống khi ông quay trở về thành phố New York thì chính phủ sẽ mất thêm khoảng 1,5 triệu USD/ tháng.

Lực lượng mật vụ đã phải trả 12.000 USD tiền lều bạt, nhà vệ sinh di động, khăn giấy và các xe chuyên chở trong sân golf trong chuyến đi cuối tuần tới Mar-a-Lago của ông Trump.

{keywords}

Ông Trump dùng bữa cùng ông Abe tại Mar-a-Lago. Nguồn: AP

Chủ tịch của tổ chức Judicial Watch, Tom Fitton nhận định: “Đây là một phương thức khá đắt đỏ để tiến hành kinh doanh và Tổng thống nên nhận ra điều đó. Điều khác biệt của ông Trump đó là ông ấy biết chi phí để sản xuất một chiếc máy bay”. Ông Filton cho rằng Camp David sẽ là một lựa chọn tốt hơn, thay vì Mar-a-Lago thì ông Trump có thể tới đó dễ dàng bằng trực thăng.

Ngoài ra, việc chi tiền cho công tác bảo vệ và các chuyến du lịch phức tạp của gia đình Trump không phải là vấn đề duy nhất. Jonathan Wackrow, nhân viên lâu năm của cơ quan mật vụ Mỹ cho rằng: “Mặc dù ai cũng biết được công việc bảo vệ lãnh đạo Nhà Trắng là rất áp lực nhưng thực tế khó khăn trong một tháng qua đã khiến lực lượng mật vụ rất căng thẳng khi thực hiện công việc này. Các điệp viên của chúng tôi đang đứng trước nguy cơ kiệt sức”.

Tuy nhiên, không vì thế mà cơ quan mật vụ Hoa Kỳ lơ là nhiệm vụ. Trong tuyên bố mới đây, cơ quan này khẳng định sẵn sàng và có thể bảo vệ tốt Tổng thống Donald Trump. “Mỗi chính quyền đều đem đến những thách thức khác biệt cho lực lượng mật vụ và chúng tôi đều đáp ứng hiệu quả. Bất chấp là địa điểm nào, lực lượng mật vụ luôn tự tin với kế hoạch an ninh của mình”, tuyên bố cho biết.

(Theo Infonet)