Theo số liệu của Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, có hai doanh nghiệp vừa được đăng ký thành lập mới thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông tại TP.HCM với số vốn đăng ký đột biến 525 nghìn tỷ đồng.

Hai doanh nghiệp này đăng ký thành lập ngày 20/5/2021 và có chung một đại diện theo pháp luật.

Thông tin từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy, hai doanh nghiệp này có vốn điều lệ đăng ký rất lớn. Đó là Công ty CP Tập đoàn kinh doanh tự động toàn cầu với vốn điều lệ 25 nghìn tỷ đồng và Công ty CP tập đoàn đầu tư công nghệ tự động toàn cầu vốn điều lệ lên tới 500 nghìn tỷ đồng (lớn hơn vốn điều lệ Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Viettel và hầu hết tập đoàn lớn ở Việt Nam... ).

{keywords}
 

Hai doanh nghiệp này đều có chung một người đại diện theo pháp luật, chung 3 cổ đông sáng lập và đều kinh doanh trong lĩnh vực thông tin và truyền thông. Theo đó, người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Vũ Quốc Anh, sinh năm 1986, địa chỉ thường trú tại thành phố Thủ Đức (TP.HCM).

3 cổ đông sáng lập là Nguyễn Vũ Quốc Anh (1986), Lưu Hữu Thiện (1993) và Nguyễn Thị Diễm Hằng (1993). Trong đó, người có tên Nguyễn Vũ Quốc Anh nắm 99,999% cổ phần.

Các cổ đông cam kết góp bằng tiền mặt, hoàn thành trước 18/8/2021.

Tại Điều lệ của Công ty CP Tập đoàn đầu tư công nghệ tự động toàn cầu có viết rõ: “Các cổ đông phải thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp Điều lệ công ty hoặc hợp đồng đăng ký mua cổ phần quy định một thời hạn khác ngắn hơn”.

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết ngay khi có thông tin về việc này, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh rà soát kỹ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của hai doanh nghiệp nêu trên, đảm bảo việc cấp đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo Phòng đăng ký kinh doanh tăng cường theo dõi tiến độ góp vốn của 2 doanh nghiệp nêu trên theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin cho các cơ quan quản lý  nhà nước có liên quan để tăng cường công tác quản lý  nhà nước đối với hai doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Sau đó, TP. Hồ Chí Minh cũng có văn bản gửi một loạt cơ quan để giám sát hai doanh nghiệp này. Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM đã báo Bộ Công an và Công an TP.HCM lưu ý tới trường hợp này.

Tại báo cáo tình hình đăng ký doanh nghiệp tháng 5 và 5 tháng năm 2021 công bố ngày 31/5, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh chưa tính vốn của 2 doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh này.

Vào tháng 1/2020, báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng ghi  nhận vốn đăng ký bình quân doanh nghiệp thành lập mới tháng 1/2020 đã tăng đột biến vì một doanh nghiệp mới lập với số vốn 144.000 tỷ đồng (tương đương gần 6,5 tỷ USD).

Với quy mô vốn điều lệ như trên, doanh nghiệp này vượt qua nhiều doanh nghiệp “khủng" hiện nay như Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) (121.520 tỷ đồng); Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (117.175 tỷ đồng)... Thậm chí, vốn điều lệ của doanh nghiệp này còn lớn hơn cả tổng vốn điều lệ của “big four” - 4 ngân hàng lớn nhất nước là Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank cộng lại.

Sau khi thông tin này được đưa ra, báo chí đưa tin công ty này chỉ mới thành lập hơn 1 tháng (17/1/2020), trụ sở chính là căn nhà tại số 10, ngõ 234 đường Thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội.

Cuối cùng, cơ quan đăng ký kinh doanh phát hiện cổ đông sử dụng căn cước công dân giả để đăng ký doanh nghiệp nên đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Lương Bằng

Cổ đông lập DN 144 nghìn tỷ: 'Tôi làm gì có tiền, ăn còn không đủ!'

Cổ đông lập DN 144 nghìn tỷ: 'Tôi làm gì có tiền, ăn còn không đủ!'

Trong cuộc trò chuyện với phóng viên, bà Phương - một cổ đông sáng lập doanh nghiệp siêu "khủng" cho biết: “Tôi có biết gì đâu, tôi chưa góp vốn đồng nào. Tôi làm gì có tiền, ăn còn chẳng đủ”.