Cổ phiếu tăng vọt, bầu Đức trở lại top 10 người giàu sàn chứng khoán. Việt Nam có 2 tỷ phú USD được ghi danh toàn cầu. Bên cạnh đó, nhiều thông tin đáng chú ý khác như huỷ các quyết định khen thưởng PVC và Trịnh Xuân Thanh, giá ô tô nhập  khẩu,...

Huỷ các quyết định khen thưởng Trịnh Xuân Thanh

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết đã xin ý kiến về việc huỷ các quyết định khen thưởng: Huân chương lao động hạng nhất, hạng nhì và danh hiệu Anh hùng Lao động của PVC; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng ba của ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC.

Tháng 12 năm ngoái, Ủy ban Kiểm tra TƯ đã quyết định khiển trách bà Trần Thị Hà, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng TƯ vì đã có vi phạm, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc thẩm định quy trình, thủ tục, điều kiện và tiêu chuẩn để trình cấp có thẩm quyền tặng thưởng  cho PVC và ông Thanh.

{keywords}

Bầu Đức đã trở lại top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán.

Bầu Đức trở lại top 10 người giàu sàn chứng khoán

Sau thời gian dài giá chỉ bằng “bó rau”, hơn 5.000 đồng/cổ phiếu, HAG đã tăng mạnh trở lại, hiện ở đỉnh 1 năm trở lại đây. Với giá cổ phiếu tăng trở lại, khối lượng tài sản chứng khoán của bầu Đức đã tăng lên 3.470 tỷ đồng, tiếp tục lọt top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Năm 2016, Hoàng Anh Gia Lai đạt doanh thu 6.659 tỷ đồng song, gánh nặng lãi vay khiến chi phí tài chính tăng tới 40,5% lên 1.690 tỷ đồng, khiến cả năm 2016 Hoàng Anh Gia Lai lỗ 1.414 tỷ đồng. EPS của cổ phiếu HAG âm tới 1.290 đồng/cổ phiếu. Đây là năm đầu tiên HAG lâm vào thua lỗ kể từ khi lên sàn năm 2008. 

Nữ tướng lương hơn 3,7 tỷ đồng

Công ty cổ phần cơ điện lạnh REE vừa công bố báo cáo thường niên 2016, trog đó đáng lưu ý là mức lương cao ngất ngưởng của dàn lãnh đạo cấp cao. Có mặt ở cả HĐQT và Ban giám đốc và đứng ở vị trí cao nhất, nên chắc chắn thu nhập của bà Nguyễn Thị Mai Thanh, “nữ tướng” từng được Forbes vinh danh sẽ cao hơn mức bình quân 3,7 tỷ đồng trong năm 2016, tương đương 308 triệu đồng mỗi tháng.

{keywords}

Hiện tại, bà Thanh đang sở hữu khối tài sản trị giá 795 tỷ đồng. Bà đang đứng trong Top 50 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Nữ tỷ phú USD Việt số 1 Đông Nam Á

Trong bảng xếp hạng vừa được Forbes công bố, bà Nguyễn Thị Phương Thảo lọt top tỷ phú mới tiêu biểu, được vinh danh là nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam với tài sản 1,2 tỷ USD. 

Trước đó, trong danh sách các nữ tỷ phú USD trên thế giới năm 2017, Forbes cũng đã công bố 56 gương mặt (so với 42 người năm 2016). Trong đó, lần đầu tiên Việt Nam và Nhật Bản có một nữ tỷ phú.

Bên cạnh đó, ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Tập đoàn Vingroup vẫn tiếp tục là tỷ phú giàu nhất Việt Nam trong danh sách của Forbes.

Không chỉ là nơi học tập và lập nghiệp thuở ban đầu của hai tỷ phú đôla được Forbes công nhận, Đông Âu còn chứng kiến khởi đầu thành công của nhiều đại gia Việt.

{keywords}

Ông Phạm Nhật Vượng (Vingroup), ông Lê Viết Lam (Sungroup), bà Nguyễn Thị Phương Thảo (Vietjet Air), ông Nguyễn Đăng Quang (Masan), ông Ngô Chí Dũng (VPBank).

Cử nhân về quê trồng chanh thu 1 tỷ 

Cử nhân ngoại thương Nguyễn Văn Đoàn (SN 1986) ở thôn Kỳ Sơn, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam (Bắc Giang) đã về quê khởi nghiệp làm nông nghiệp. Nhờ trồng chanh và táo ngọt, mỗi năm anh có thu nhập hàng trăm triệu đồng. Riêng năm nay dự tính, số tiền thu nhập sẽ lên tới 1 tỷ đồng.

Đoàn chia sẻ: “Khi biết tôi bỏ việc, mẹ đã khóc rất nhiều. Còn bố thì nói, làm lụng vất vả cũng chỉ để các con được ăn học, vậy mà giờ lại về làm vườn để người làng cười chê à? Cả tháng trời trong nhà không khí nặng nề bởi bố mẹ rất buồn vì tôi”.

Ô tô nhập khẩu giá rẻ

Thuế nhập khẩu ô tô đang dần giảm, giá xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam giảm theo, lượng ô tô nhập khẩu tăng lên chóng mặt. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong chưa đầy 3 tháng đầu năm 2017,  tổng cộng có hơn 14.400 xe về Việt Nam, gấp 2,5 lần cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ năm 2016 chỉ có gần 5.700 ô tô dưới 9 chỗ về Việt Nam). Giá ô tô dưới 9 chỗ nhập về trung bình là gần 310 triệu đồng/chiếc.

Đáng chú ý, mức giá xe ô tô nhập về trung bình chỉ 189 triệu đồng/chiếc, chưa bao gồm các loại thuế. Nếu so sánh mức giá này với mức giá nhập về trung bình của năm 2016 thì giá xe nhập về đã giảm hơn 100 triệu đồng/chiếc.

{keywords}

Nhập khẩu ô tô vào Việt Nam tăng mạnh.

Nhà giàu ăn sạch, chơi sang

An toàn thực phẩm đang là một vấn đề quan trọng, đặc biệt là giới nhà giàu. Chính vì thế,  họ sẵn sàng bỏ ra vài tỷ đồng, mua đất để tự trồng rau theo mô hình tự cung tự cấp, đảm bảo an toàn. 

Không chỉ ăn, mà nhà giàu cũng chơi sang. Đơn cử như bộ bàn ghế trắc đỏ có giá trị vài tỷ đồng, có một không hai được giới đại gia tìm mua. Hay như nhiều đại gia không ngần ngại đầu tư bạc tỷ, thuê thợ về dát vàng các vật dụng như: nhà cửa, siêu xe, đồng hồ,... thậm chí độ cả răng ngậm vàng để thể hiện đẳng cấp giàu có của mình. 

Với những người thích đổi gió, họ có thể lựa chọn loại hình căn hộ cho thuê theo giờ mới mức giá từ 400 nghìn đồng/hai giờ đầu.

Bảo Anh (Tổng hợp)