{keywords}

Kết thúc những ngày dài tranh luận tại toà cuộc ly hôn của Đặng Lê Nguyên Vũ và Lê Hoàng Diệp Thảo, con trai ông Trần Bắc Hà bị bắt, Bầu Hiển và Bầu Đức có tin vui

CUỘC LY HÔN NGHÌN TỶ

Cuối cùng thì những ngày theo đuổi vụ ly hôn của Đặng Lê Nguyên Vũ và Lê Hoàng Diệp Thảo đã kết thúc. Cuộc chia tay được dư luận theo dõi bởi họ là những đại gia nổi tiếng đồng thời họ có những phát ngôn, tranh luận trở thành trào lưu của mạng xã hội.

Như vậy, ông Vũ sở hữu toàn bộ cổ phần trong các công ty thuộc Tập đoàn Trung Nguyên. Giao bà Thảo sở hữu quyền sử dụng đất và tài sản trên đất có giá trị 375 tỉ đồng, sở hữu tiền vàng trong ngân hàng mà bà Thảo đang giữ với trị giá là 1.764 tỉ đồng và ông Vũ phải giao thêm cho bà Thảo số tiền 1.223 tỉ đồng (trong tổng số 3.000 tỉ bà Thảo được chia).

Giao 4 con chung cho bà Thảo nuôi dưỡng, chấp nhận sự tự nguyện cấp dưỡng của ông Vũ, ông Vũ cấp dưỡng 10 tỉ/năm/4 con từ năm 2013 cho đến khi các con trưởng thành.

Sau khi tòa tuyên án 60-40, bà Thảo nói với các phóng viên: "Bản án quá bất công với mẹ con chúng tôi" và lập tức rời khỏi tòa ra về. Trong khi đó ông Đặng Lê Nguyên Vũ từ chối trả lời các phóng viên. Theo quan sát, trong khi ông Vũ tươi cười thì bà Thảo bật khóc.

Sáng 28/3, thẩm phán Nguyễn Văn Xuân, chủ tọa hội đồng xét xử xác nhận với báo giới ông đã đọc nhầm cách tính án phí tài sản đối với ông Vũ, bà Thảo. Thẩm phán Xuân cho biết vì bản án quá dài, đọc hơn 2 tiếng đồng hồ nên đã có sự nhầm lẫn trong lúc đọc. Theo đó, bà Thảo chỉ nộp án phí tài sản là hơn 3 tỷ đồng, ông Vũ nộp án phí tài sản hơn 4,7 tỷ đồng.

BẮT CON TRAI TRẦN BẮC HÀ

Ông Trần Duy Tùng, 34 tuổi, con trai ông Trần Bắc Hà, cựu chủ tịch BIDV, vừa bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" trong vụ án liên quan đến cha mình.

Ông Tùng bị khởi tố do các sai phạm liên quan dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt do Công ty cổ phần chăn nuôi Bình Hà đầu tư tại Hà Tĩnh. Cụ thể, ông Tùng đã tự ý bán bò của dự án, thu tiền rồi sử dụng cá nhân mà không báo cáo.

Được biết, dự án trên vay vốn của Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) 3.162 tỉ đồng, đến đầu năm 2016 đã giải ngân trên 800 tỉ đồng.

Gói tín dụng sau đó được nâng lên đến 1 tỉ USD (hơn 20.000 tỉ đồng), dự án cũng nâng quy mô lên 254.200 con bò/năm trên diện tích 5.000ha đất, dự kiến tạo việc làm cho khoảng 3.000 lao động, lợi nhuận bình quân đạt 1.000 - 1.500 tỉ đồng.

Sau khi được BIDV giải ngân vốn, Bình Hà đã xây 65 chuồng trại, 19 hệ thống kho chứa và các công trình phụ trợ trên 68ha đất, trồng 678ha cỏ để nuôi bò…

Theo Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Tĩnh, từ tháng 5-2015 đến tháng 6-2017, Bình Hà đã nhập về 43.387 con bò thịt để nuôi béo, nhưng đến lần kiểm tra năm 2018, cũng như theo báo cáo của công ty này, số bò còn lại chỉ là 782 con.

Theo báo cáo của Công ty Bình Hà, dự án nuôi bò năm 2016 lỗ hơn 200 tỉ đồng.

BẦU HIỂN MẠNH TAY NGHÌN TỶ

Gần đây, ông bầu chịu chơi kín tiếng Đỗ Quang Hiển, chủ tịch Ngân hàng SHB, dồn dập đón tin vui: từ bóng đá, tài chính cũng như từ Tập đoàn T&T của đại gia gốc Hà Nội này.

Bầu Hiển ghi dấu với những cái tên con cứng như Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh, Đức Huy… và gần đây là Bùi Tiến Dũng sau hơn 1 thập kỷ đến với bóng đá.

Cũng giống Bầu Đức, Bầu Hiển cũng gặp khó khăn trong quá trình phát triển SHB. Tuy nhiên, với tiềm lực tài chính mạnh của T&T của Bầu Hiển vẫn đang chi ngàn tỷ cho bóng đá. Gần đây, Tập đoàn T&T sẽ bắt tay với ông lớn xây dựng Bouygues (Pháp) để xây mới sân vận động Hàng Đẫy với tổng giá trị 250 triệu Euro (tương đương khoảng 307 triệu USD). Đây cũng là đại bản doanh của Hà Nội FC.

T&T và Bouygues (Pháp) cũng sẽ xây tuyến đường sắt có chiều dài 31,1km chạy dọc QL 32 nối trung tâm TP. Hà Nội với thị xã Sơn Tây với tổng giá trị đầu tư khoảng 1,4 tỷ Euro.

BẦU ĐỨC KIẾM 1.000 TỶ

Cú đồng loạt bứt phá của cả 2 mã cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai (HAG) và HAGL Agrico (HNG) của Bầu Đức diễn ra trong bối cảnh cả thị trường chứng khoán đồng loạt đi xuống, giảm giá mạnh trước sức ép từ những thông tin xấu trên thế giới và áp lực từ bên trong. Cú tăng giá đã khiến tài sản Bầu Đức tăng lên hơn 1.000 tỷ đồng.

Cú tăng giá trở lại của HAG và HAGL Agrico khiến nhiều NĐT an tâm hơn về lời hứa của ông Đoàn Nguyên Đức trong đại hội cổ đông năm ngoái rằng, ông sẽ đưa HAGL trở lại. Đứa con cưng Công Phượng được chính thức ra sân, đứa em tiểu Công Phương ghi bàn, vô địch trước U19 Thái Lan

Mặc dù đang sở hữu 1 đế chế nông nghiệp - HAGL Agrico và một công ty mẹ HAG có mảnh đất vàng tại Myanmar, nhưng các doanh nghiệp của Bầu Đức đang ngụp lặn trong khoản nợ hàng chục ngàn tỷ. Dòng tiền mang về không đủ lớn để công ty bứt phá đi lên và trang trải nợ nần.

Việc “kết hôn” với Thaco được xem là một giải pháp giúp 2 bên cùng có lợi, và Việt Nam có thể có 1 đế chế nông nghiệp thực sự. Giấc mơ trở thành ông trùm nông nghiệp, thống trị Đông Nam Á của Bầu Đức vẫn có thể trở thành hiện thực, cho dù quyền lực có bị chia sẻ với Thaco của ông Trần Bá Dương.

LÊ VIẾT HẢI: 75 TRIỆU GIỜ LAO ĐỘNG KHÔNG TAI NẠN

Ông Lê Viết Hải Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cho biết: Các đối tác nước ngoài vô cùng ngạc nhiên về tốc độ phát triển về xây dựng của Việ Nam và có thể nói là sửng sốt khi biết chúng ta đã đạt 75 triệu giờ lao động không tai nạn với số 95 công trường trãi dài từ Bắc chí Nam.

Phía trước là một đỉnh cao mới, đầy thách thức; đòi hỏi phải có một ý chí cao hơn nữa, một nghị lực mạnh mẽ hơn và một sự nỗ lực thật phi thường để tiếp tục chinh phục: đó là thị trường xây dựng nước ngoài có qui mô gấp hơn 200 lần thị trường trong nước.

Mục tiêu về lâu dài không chỉ có công trình ở nước ngoài mà phải có những công trình thật xuất sắc và trở thành công ty xây dựng hàng đầu trên thị trường quốc tế ít nhất là trong lĩnh vực xây dựng nhà ở cao tầng. Vì thế, đòi hỏi trước hết phải nâng cao trình độ một cách toàn diện lên một đẳng cấp mới: đẳng cấp quốc tế!

Việc thực hiện thành công Chương trình E-Learning là góp phần trực tiếp đáp ứng nhu cầu chất lượng về nguồn nhân lực để thực hiện thành công mục tiêu Chiến lược “Nhân đôi lợi nhận và Quốc tế hóa”.

TRƯƠNG GIA BÌNH: MỤC TIÊU CHUYỂN ĐỔI SỐ

Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình: Với những cơ hội và tiềm năng không giới hạn của thị trường chuyển đổi số, FPT xác định đây là cơ hội quan trọng tạo bước phát triển đột phá cho Tập đoàn về cả vị thế, năng lực và quy mô tăng trưởng

Hiện FPT là doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất của Việt Nam sở hữu nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện - FPT.AI. Trong năm 2018, nền tảng trí tuệ nhân tạo FPT.AI của FPT đã nhận được 3,4 triệu yêu cầu hỗ trợ/tháng. Hiện có 7.720 lập trình viên đang phát triển các ứng dụng trên nền tảng này và gần 155.000 giờ giọng nói đã được các đối tác sử dụng.

Hệ thống tổng đài tự động với công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói của FPT.AI đã thực hiện được hơn 750.000 nghìn cuộc gọi mỗi tháng, có thể thực hiện đồng thời 15.000 cuộc gọi vào giờ cao điểm, tương đương với hiệu suất làm việc của 500 tổng đài viên cùng lúc.

Công nghệ nhận dạng chứng minh thư và giấy phép lái xe của FPT có độ chính xác lên đến 95%. Ứng dụng chatbot của FPT.AI tại FPT Shop đã hỗ trợ đến 70% tương tác với khách hàng…

FPT đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2019 với doanh thu và lợi nhuận dự kiến tăng lần lượt là 15% và 16% so với năm 2018, đạt 26.660 tỷ đồng và 4.460 tỷ đồng.

CEO GO-VIET TỪ CHỨC

Go-Viet xác nhận việc Nguyễn Vũ Đức đã rời vị trí CEO của công ty. Nhân sự cấp cao khác thôi chức vụ lãnh đạo tại công ty này là Linh Nguyễn, Phó tổng giám đốc phụ trách phát triển Go-Viet.

Go-Viet cho biết 2 người này sẽ nhận vị trí cố vấn tại Go-Jek và tiếp tục làm việc tại Việt Nam. Những thành viên còn lại của ban lãnh đạo của Go-Viet sẽ đảm nhận việc quản lý các hoạt động hàng ngày của công ty.

Go-Viet là ứng dụng kết nối đa dịch vụ, được hậu thuẫn bởi Go-Jek, startup kỳ lân hàng đầu của Indonesia. Công ty đang cung cấp dịch vụ gọi xe máy, giao hàng và gọi đồ ăn. Để hút tài xế, trong những tháng đầu tham gia thị trường, Go-Viet không lấy hoa hồng từ tài xế. Do đó, công ty này công bố chiếm 35% thị phần gọi xe máy chỉ vài tháng sau khi mở dịch vụ.

Theo thông tin trên LinkedIn, Nguyễn Vũ Đức tốt nghiệp Đại học Kinh tế, Thống kê và Tin học Moscow (MESI) của Nga năm 2003. Từ tháng 10/2003 đến tháng 8/2013, anh làm việc tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Trong gần một thập kỷ công tác tại BIDV, Nguyễn Vũ Đức trải qua nhiều bộ phận khác nhau như định chế tài chính, bán lẻ, điện tử và quản lý vận hành.

Bảo Anh(Tổng hợp)