Ban Thường vụ Đảng uỷ Tập đoàn PVN đa số đồng ý huỷ các quyết định khen thưởng của PVC. Trong khi đó, 12/13 uỷ viên của Hội đồng thành viên Tập đoàn đồng ý về chủ trương thực hiện theo yêu cầu của Bộ Công Thương và hội đồng Thi đua - Khen thưởng Tập đoàn.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa có công văn trả lời Bộ Công Thương liên quan tới việc huỷ quyết định khen thưởng tại Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Theo đó, PVN cho biết, Tập đoàn đã triển khai xin ý kiến về việc huỷ các quyết định khen thưởng: Huân chương lao động hạng nhất, hạng nhì và danh hiệu Anh hùng Lao động của PVC; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng ba của ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC.

{keywords}

Trịnh Xuân Thanh thời điểm nhận danh hiệu Anh hùng lao động.

Ngày 16/3/2017, Đảng uỷ Tập đoàn PVN đã có văn bản về việc tổng hợp ý kiến của Ban Thường vụ với đa số đồng ý huỷ các quyết định khen thưởng của PVC.

Hội đồng thành viên Tập đoàn cũng đã đồng ý về chủ trương thực hiện theo yêu cầu của Bộ Công Thương và hội đồng Thi đua - Khen thưởng Tập đoàn. Số uỷ viên đồng ý theo chỉ đạo của Bộ Công Thương là 12/13.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định khiển trách bà Trần Thị Hà, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, có vi phạm, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc thẩm định quy trình, thủ tục, điều kiện và tiêu chuẩn để trình cấp có thẩm quyền tặng thưởng Huân chương và danh hiệu Anh hùng Lao động cho Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) cũng như tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Huân chương cho ông Trịnh Xuân Thanh.

Liên quan tới việc trao tặng Huân chương và danh hiệu Anh hùng Lao động cho PVC, trước đó, nngày 18/7, Văn phòng Trung ương Đảng có Công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm trong việc thẩm định, đề nghị cấp có thẩm quyền tặng thưởng Huân chương Lao động trong 2 năm liền (năm 2009 và 2010) và phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (năm 2011).

Theo tìm hiểu, ngày 12/1/2010, tại Hà Nội, PVC đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì nhờ thành tích năm 2009, doanh thu của PVC đạt trên 3.700 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi năm 2008. Lợi nhuận trước thuế là 245 tỷ đồng, nộp Ngân sách Nhà nước trên 172 tỷ đồng, tăng gần gấp 2 lần so với năm 2008.

10 tháng sau, ngày 21/11/2010, tại Hà Nội, PVC đã tổ chức hội nghị tổng kết 4 năm cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, báo cáo mừng công hoàn thành kế hoạch 2010 trước thời hạn và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất.

Báo cáo tại hội nghị, ông Vũ Đức Thuận - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVC cho biết: Tính đến ngày 10/11/2010, Tổng Công ty đã hoàn thành toàn diện tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2010 (sớm hơn 1 tháng rưỡi so với kế hoạch năm). Trong đó, tổng doanh thu đạt hơn 7.000 tỷ đồng, tăng hơn 200% so với năm 2009 và lợi nhuận trước thuế đạt gần 840 tỷ đồng, tăng trên 300% so với năm 2009. Thu nhập bình quân người lao động đạt hơn 7,6 triệu đồng/tháng.

Chỉ 2 tháng sau, ngày 26/1/2011, PVC đã tổ chức đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Theo báo cáo thành tích, năm 2010, PVC đã hoàn thành toàn diện và vượt mức tất cả các chỉ tiêu kinh tế, về đích trước kế hoạch gần 2 tháng với tổng giá trị sản xuất kinh doanh đạt 10.888,91 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với năm 2009; Nộp ngân sách Nhà nước 460,51 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế đạt 1.067,51 tỷ đồng.

Hồi năm 2016, tại thời điểm những thông tin về PVC và ông Trịnh Xuân Thanh ồn ào trên truyền thông, trả lời phỏng vấn của Dân trí, ông Kiều Sơn - Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu tổng hợp, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương (Bộ Nội vụ) - cho biết, ông Vũ Huy Hoàng khi còn là Bộ trưởng Bộ Công Thương, chính là người đề xuất khen thưởng danh hiệu Anh hùng lao động cho PVC.

"Theo nguyên tắc, cơ sở sẽ chịu trách nhiệm về tính chính xác trong hồ sơ, rồi trình lên Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét, thẩm định tính chính xác của thành tích đó. Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương thẩm định hồ sơ được Bộ Công Thương chuyển đến để xem xét đề nghị với Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương trình Thủ tướng Chính phủ", ông Sơn cho biết.

Theo Dân trí