Ngày 16/2, tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, SAB), cổ đông đã thông qua miễn nhiệm ông Vũ Quang Hải khỏi thành viên Hội đồng quản trị. Tuy nhiên, việc ông Hải trước đó đã xin ở lại Sabeco vẫn chưa thấy Sabeco đưa ra quyết định.

Ngay sau khi cổ đông thông qua việc miễn nhiệm ông Vũ Quang Hải con trai cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khỏi thành viên Hội đồng quản trị Sabeco nhiệm kỳ 2013-2018 và chức danh Phó tổng giám đốc công ty, dư luận vẫn tiếp tục băn khoăn đặt câu hỏi về việc ông Vũ Quan Hải có được ở lại Sabeco hay không? Trường hợp Ban lãnh đạo của Sabeco nếu tiếp tục đồng ý giữ lại Vũ Quang Hải thì sẽ bố trí, sắp xếp cho Vũ Quang Hải ở vị trí nào?

{keywords}

Ông Vũ Quang Hải có được ở lại Sabeco?

Trước đó, ngày 21/12/2016, ông Vũ Quang Hải đã có đơn gửi HĐQT của Sabeco xin từ nhiệm thành viên Hội đồng quản trị. Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương cũng có quyết định thi hành chỉ đạo của Tổng bí thư và Thủ tướng Chính phủ về một số trường hợp được bổ nhiệm không đúng quy định của Bộ này. Cụ thể, đối với trường hợp của ông Vũ Quang Hải, Bộ Công Thương cho biết sẽ thu hồi Quyết định bổ nhiệm Kiểm soát viên kiêm nhiệm tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; Quyết định bổ nhiệm Hàm Phó Vụ trưởng.

Quyết định đồng ý điều động ông Vũ Quang Hải đến nhận công tác tại Sabeco và đề cử tham gia HĐQT Sabeco cũng bị thu hồi.

Sau đó, ông Vũ Quang Hải đã phải nghỉ chức Phó tổng giám đốc. Đầu tháng 1/2017, ông Vũ Quang Hải lại có đơn kiến nghị gửi Bộ Công Thương đề nghị được ở lại làm việc ở Sabeco, nhiệm vụ cụ thể do Hội đồng quản trị Sabeco phân công.

Tuy nhiên, ông Hải xin không tiếp tục công tác với tư cách cán bộ, công chức tại Bộ Công Thương

Qua xem xét, Bộ Công Thương đã có văn bản số 122 nhất trí với nội dung kiến nghị không tiếp tục công tác với tư cách cán bộ, công chức của Bộ Công Thương của ông Hải.

Như vậy, ông Hải không còn là cán bộ thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ công Thương nữa. Còn việc ông Hải đề xuất ở lại Sabeco, công văn số 122 của Bộ Công Thương nhấn mạnh ông Hải cần báo cáo Ban lãnh đạo Sabeco xem xét quyết định.

Việc bố trí công tác đối với ông Hải tại Sabeco phụ thuộc vào nhu cầu nhân lực của Sabeco. Bộ Công Thương đề nghị ông Hải báo cáo Ban lãnh đạo Sabeco xem xét quyết định.

Ông Vũ Quang Hải sinh năm 1986, được lãnh đạo Bộ Công Thương ký quyết định điều động về Sabeco hồi đầu năm 2015, khi mới 28 tuổi. Ông Hải được bầu vào HĐQT của Sabeco, với tỷ lệ phiếu trên 90% và được giao kiêm nhiệm chức Phó tổng giám đốc.

Là con trai của cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, ông Vũ Quang Hải được bầu vào Hội đồng thành viên Sabeco, nhưng tại Sabeco, ông Hải không đại diện vốn của Bộ Công Thương .

Cách đây hơn 6 tháng, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam ( VAFI ) đã có văn bản gửi Bộ Công thương và các đơn vị liên quan phản ánh việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải ( con trai của ông Vũ Huy Hoàng ) làm thành viên Hội đồng quản trị của Sabeco là trái với Luật Doanh nghiệp năm 2005, năm 2014; Đồng thời việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Sabeco là vi phạm Luật Phòng chống tham nhũng (2005 ).

Bình luận vêc việc ông Vũ Quang Hải xin được ở lại Sabeco, nhiều chuyên gia kinh tế không đồng tình. “Tôi thấy, trước đó anh Vũ Quang Hải có khẳng định đủ trình độ chuyên môn, đi học ở nước ngoài về thì xin việc ở đâu chẳng được, sao cứ phải là Sabeco. Tuy nhiên, tôi cho rằng, đã là cán bộ nhà nước, khi đi làm ở đâu, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài hay doanh nghiệp nhà nước cũng phải chấp hành pháp luật. Việc một người vi phạm pháp luật, sau khi Ủy ban Kiểm tra trung ương đã có kết luận vẫn cố tình ngồi ở Sabeco chứ chưa chịu rút lui khỏi chức vụ hiện tại ở doanh nghiệp này là không có lòng tự trọng. Liệu xin vào đó làm việc, sau này có tiếp tục “bổ nhiệm đúng quy trình” lên lãnh đạo tiếp hay không?”, một chuyên gia kinh tế dấu tên nói.

Trả lời câu hỏi của báo Tuổi trẻ ngày 15.6.2016 “Bản thân ông có thấy rằng từ năm 2007 đến năm 2016, chưa đến 10 năm mà ông đã trải qua rất nhiều chức vụ quan trọng. Theo ông, nếu một cán bộ công chức bình thường thì liệu có lên được những vị trí như vậy không?

Ông Vũ Quang Hải cho biết: “Ngoài bằng đại học ra, tôi cũng có bằng thạc sĩ tài chính, cũng được đào tạo bài bản ở nước ngoài. Tôi hiểu là dư luận có ý rằng con quan thì lại làm quan, nhưng quan điểm của tôi là trong một đất nước do Đảng lãnh đạo, mọi thứ bình đẳng hết, cơ hội của mọi người là như nhau. Thật sự tôi không nghĩ đây là sự ưu ái, vì tất cả chúng ta đều bình đẳng hết”.

Hiện tại, sau khi ông Vũ Quang Hải đề xuất xin ở lại Sabeco, dư luận vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Có người cho rằng, nếu ông Vũ Quang Hải có năng lực thực sự như ông nói thì làm sao phải xin ở lại, có thể xin làm việc ở nơi khác. Cũng có quan điểm cho rằng, như vậy là ông Vũ Quang Hải đã dũng cảm, sẵn sàng đối mặt với những khó khăn để tiếp tục làm việc tại Sabeco.

(Theo Dân Việt)