Dự án “Lên trời gọi mưa” của ông Phan Đình Phương, Tổng giám đốc Công ty An Sinh Xanh và hình ảnh ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đi bán rau sạch là câu chuyện ấn tượng của kinh tế tuần qua.

Tạm ứng 5.000 tỷ gọi mưa

“Lên trời gọi mưa” là tên dự án đang được một doanh nghiệp là Công ty CP Khoa học công nghệ An Sinh Xanh đề xuất nhằm mục đích chống nắng hạn trong chu kỳ El Nino.

Doanh nghiệp này tiếp tục nâng cấp dự án trên theo hướng lập 1.000 trạm điều tiết mưa trong bối cảnh mưa bão hoành hành gây ngập lụt từ Thủ đô Hà Nội đến các tỉnh thành khi vừa mới bước vào chu kỳ La Nina (ngược với El Nino khô hạn).

{keywords}
Dự án lên trời gọi mưa đang gây chú ý

Ông Phan Đình Phương, “cha đẻ” của dự án xin tạm ứng khẩn số tiền khổng lồ 5.000 tỷ đồng để kịp triển khai mua sắm trang thiết bị hóa chất thử nghiệm đợt 1 vào 10/10 tới. Theo ông Phương, nó cũng giống như công trình cầu Rồng, thay vì phun nước ở dưới thấp thì sẽ phun nước trên cao. Trong khi đó, Việt Nam mình có ưu thế lớn đó là nhiều núi. Mây rất thích núi nên sẽ sử dụng núi để gọi mưa.

“Nếu có tiền thì có thể làm nhiều trạm, hứng được nhiều mưa. Còn ít tiền sẽ làm được ít trạm, hứng được ít mưa thì nhiều chỗ sẽ ngập hơn”, ông Phương giải thích.

Ông Võ Kim Cự bán đồ sạch

Sau vụ cá chết hàng loạt liên quan tới dự án Formosa, ông Võ Kim Cự xuất hiện với vai trò là chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam với củ cải, cà rốt, rau sạch trên tay. Đích thân ông đi tiếp thị thực phẩm sạch. Ông Cự khẳng định, các loại nông sản này đều đảm bảo không sử dụng hóa chất, tuyệt đối an toàn.

{keywords}
Ông Cự đang tiếp thị rau sạch

Theo chia sẻ của ông Cự, ông cùng cơ quan của mình đang  xây dựng hệ thống tiêu thụ sản phẩm của các thành viên hợp tác xã. Trước hết là ưu tiên sản phẩm trong nông nghiệp, đảm bảo sản phẩm sạch, sản phẩm an toàn đến được tay người tiêu dùng.

Ông Trương Gia Bình bị giục về hưu

Vị chủ tịch của FPT hiện nay đã 60 tuổi, đúng tuổi nghỉ hưu chính vì thế mà trong một sự kiện vừa diễn ra nhân viên FPT hát "đã đến lúc nói lời chia tay" giục ông Trương Gia Bình về hưu. Nội dung của bài hát này cũng là một vấn đề rất nóng tại FPT khi mà ban lãnh đạo cấp cao nhất của tập đoàn đều là những người già, đi ngược lại chiến lược trẻ hóa lãnh đạo từng được đặt ra trước đó.

Đáp lại là người hát ở vai ông Trương Gia Bình (Chủ tịch HĐQT) khẳng định: “Ngọc ơi, về làm đếch gì” và “quyết không về, quyết không về” để đi tới “đại nghiệp huy hoàng, bao la thế giới, sải cánh đại bàng... ”.

Bầu Đức tính bán 20 ngàn hecta cao su

Tài sản của Bầu Đức cũng bốc hơi nhiều ngàn tỷ đồng trong vòng hơn 1 năm qua. Nếu bán đi 20 ngàn hecta cao su và mía đường để thu về tối thiểu 8 ngàn tỷ đồng, tình hình vay nợ của HAGL Agrico sẽ được cải thiện đang kể và HAGL vẫn còn khoảng 60 ngàn ha đất.

Doanh nhân từng đứng đầu trong bảng xếp hạng những người giàu nhất trên TTCK cho biết, nếu có gì trục trặc trong kế hoạch tái cấu trúc nợ, HAGL Agrico sẽ bán 20 ngàn hecta cao su tại Lào cho các đối tác Trung Quốc.

Trong khoảng hơn 1 năm qua, cả 2 cổ phiếu HNG và HAG đã giảm giá 70-80%, từ mức xung quanh 30 ngàn đồng/cp xuống còn 5.000-6.000 đồng/cp như hiện tại.

{keywords}
Bầu Đức đang gặp nhiều khó khăn

Đại gia Đặng Văn Thành giải cứu bầu Đức

Rời bỏ ngân hàng, đại gia Đặng Văn Thành đang thành công trong lĩnh vực nông nghiệp. Dù chưa chính thức nhưng thông tin trên báo chí cho thấy, hai công ty của ông tiến hành những động tác cần thiết để tiếp quản hoạt động liên quan đến ngành đường của bầu Đức tại Lào.

Với bước đi này, gia đình ông Đặng Văn Thành được nhìn nhận là đã “giải cứu” bầu Đức, đồng thời mở rộng quy mô để trở thành một đại gia trong ngành mía đường.

Một chuyên gia kinh tế đánh giá: “Thay vì phải tốn nhiều thời gian, chi phí để nâng công suất, cải tiến công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, việc mua lại ngành mía đường ở Lào của HAG là bước đi hiệu quả nhất để TTC tăng nhanh nội lực”.

Bắt nguyên Tổng giám đốc Vũ Đức Thuận

Một vụ việc khác cũng liên quan tới lãnh đạo doanh nghiệp, cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố lãnh đạo Tổng CTCP xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) vì để xảy ra thua lỗ gần 3.300 tỷ đồng. Trong đó có ông Vũ Đức Thuận, nguyên ủy viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc.

Ông Vũ Đức Thuận quê ở tỉnh Thái Bình, năm nay 45 tuổi. Ông Thuận đã trải qua nhiều vị trí lãnh đạo tại các công ty lớn như Sudico, Tổng giám đốc PVC, Phó trưởng Ban Xây dựng của của tập đoàn dầu khí. Thậm chí, ông còn giữ ghế Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Bình và Chánh Văn phòng Bộ GTVT.

Ông Thuận từ tâm đắc: "Tôi nhớ một câu nói rất hay của Erin Brockovich: Hãy xem mỗi khó khăn và thử thách cuộc sống là một phiến đá để bạn bước lên những bậc cao hơn của cuộc đời”. Tuy nhiên, ông này đã không bước qua được "phiến đá" của cuộc đời mình.

{keywords}
Lãnh đạo PVC bị bắt

Đại gia thủy sản bị bắt vì lừa đảo ngân hàng

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu, cho biết đã bắt tạm giam ông Ngô Chí Dũng, Giám đốc Công ty CP Thủy sản Minh Hiếu (khóm 2, phường 1, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) và 3 người liên quan để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để được ngân hàng giải ngân vốn, ông Dũng chỉ đạo đại diện các công ty, hộ kinh doanh do mình thành lập xuất hóa đơn khống, ghi nội dung hàng hóa không có thật... gửi ngân hàng. Sau khi được giải ngân và không có khả năng trả nợ, số tiền lên tới 42 tỉ đồng. 

Đại diện ngân hàng đến kiểm tra kho tôm đông lạnh trên 121 tấn mà công ty thế chấp để vay tiền thì chỉ còn lại... 52 kg nên yêu cầu cơ quan điều tra vào cuộc.

Công ty này còn dùng tôm đông lạnh tồn kho trên để làm tài sản thế chấp vay nhiều ngân hàng  khác và hiện không còn khả năng trả hơn 128 tỉ đồng.

Bảo Anh