Tiếp tục những lùm xùm liên quan tới chuyện làm ăn của chồng ca sĩ Thu Minh, ông 'trùm' gỗ Việt bị bãi nhiệm chủ tịch Gỗ Trường Thành và ông Trần Bắc Hà sắp nghỉ hưu,… là những tin tức kinh tế nổi bật tuần qua.

Chồng Thu Minh bị tố lừa đảo

Vụ kiện về tranh chấp hợp đồng kinh doanh thương mại giữa 5 nhà xuất khẩu gỗ nguyên liệu của Việt Nam với đối tác Global Home hiện là tâm điểm truyền thông khi có liên quan tới ông Otto de Jager - nguyên CEO của Global Home và là chồng của ca sĩ Thu Minh. 

Với vẻ hào nhoáng và sự nổi tiếng của cô ca sĩ này mà nhiều doanh nghiệp trong nước đã ký hợp đồng cả trăm tỷ đồng. Trả lời một tờ báo, cô ca sĩ này cho rằng: “Làm ăn với chồng tôi mà tin uy tín tôi là ấu trĩ”. 

{keywords}

20 doanh nghiệp gỗ khác có liên quan đến tranh chấp với Global Home.

Trên thực tế, ông Otto sang Việt Nam với tư cách nhà đầu tư tự do. Nếu nói Otto là một doanh nhân lớn, thì các đại gia Việt Nam sẽ ôm bụng cười ngất!

Theo nguồn tin từ Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), ngoài những doanh nghiệp hội viên, còn khoảng 20 doanh nghiệp gỗ khác có liên quan đến tranh chấp với Global Home.

Ông 'trùm' gỗ Việt bị bãi nhiệm 

Sau khoảng 23 năm làm chủ một “đế chế” chế biến, xuất khẩu gỗ hàng đầu Việt Nam, chủ tịch Gỗ Trường Thành, ông Võ Trường Thành đã bị bãi nhiệm do không hoàn thành đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của Chủ tịch HĐQT trong tình hình khó khăn khẩn cấp của công ty.

Ông Võ Trường Thành là người sáng lập ra Tập đoàn Gỗ Trường Thành. Năm 2000, ông Thành đã đặt dấu ấn trong sự nghiệp của mình khi trở thành doanh nhân đầu tiên mua lại được một công ty nước ngoài ở Bình Dương và phát triển nó thành đại bản doanh của Gỗ Trường Thành hiện nay.

Theo báo cáo tài chính quý II/2016, Gỗ Trường Thành lỗ 1.082 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2016 và đã bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.

{keywords}
Ông chủ gắn bó với ngành gỗ

Ông Trần Bắc Hà sắp nghỉ hưu

Ông Trần Bắc Hà, chủ tịch Ngân hàng BIDV tròn 60 tuổi, sẽ rời nhiệm sở kể từ ngày 1/9 sau 35 năm gắn bó với nhà băng này. Dù không phải là ông chủ thực sự của ngân hàng mà chỉ là người làm thuê và do Nhà nước chỉ định đại diện vốn, nhưng nói đến BIDV không thể không nhắc tới Trần Bắc Hà.

Ông Trần Bắc Hà làm việc tại BIDV từ năm 1981 với khởi điểm là chi nhánh Bình Định – quê hương của ông, rồi sau đó lần lượt kinh qua các vị trí Giám đốc của các chi nhánh, các công ty con của BIDV. 

Từ năm 1999, ông Bắc Hà làm Phó Tổng giám đốc BIDV và đến năm 2003 làm Tổng giám đốc. Sau 5 năm ở cương vị CEO, ông Bắc Hà lên giữ ghế chủ tịch từ 2008 và tiếp tục ở vị trí này cho đến nay.

Tiểu thư nhà giàu ‘xuống giá’ trầm trọng

Ái nữ Nguyễn Ngọc Mỹ của đại gia Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Alphanam (ALP) và Phạm Đỗ Diễm Hương, con gái của đại gia ngân hàng Phạm Trung Cang là hai trong số nhiều con gái tiếp nối sự tiệp của gia đình.

Tuy nhiên, con đường kinh doanh không dễ dàng chút nào. Thực tế, ái nữ Nguyễn Ngọc Mỹ chưa hẳn đã giúp được nhiều cho Alphanam. Kể từ khi nắm giữ những chức vụ cao nhất tại TPC, “nữ tướng” trẻ nhất sàn chứng khoán Việt Nam Phạm Đỗ Diễm Hương khiến lợi nhuận công ty liên tục đi xuống

Được ghi danh “Tiểu thư giàu nhất sàn chứng khoán” một thời, Lê Thị Dịu Minh, con gái của đại gia thủy sản Lê Văn Quang cũng không thể hiện được nhiều do đươc bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc Minh Phú không lâu trước khi MPC hủy niêm yết.

{keywords}
Ái nữ nhà giàu tiếp nghiệp cha

Bỏ lương 300 triệu/tháng về Việt Nam lập nghiệp

Chị Đào Thu Hiền từng có mức lương cứng 140.000 USD/năm tại Mỹ tuy nhiên người phụ nữ này lại bỏ về Việt Nam để gây dựng một tổ chức hoạt động trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh, kỹ năng và tư vấn du học.

Chị từng có những công việc mà nhiều người mơ ước như trợ lý báo chí cho hãng tin AP, đầu quân cho hãng tin Bloomberg LP hay nhân viên trong Văn phòng Thị trưởng New York năm 2005. Năm 2007, Thu Hiền lại chuyển sang công tác tại Sở Thuế New York.

{keywords} 

Với chị, nhà báo, làm chính khách hay doanh nhân, tất cả đều chỉ là cách chị đang kể những câu chuyện cuộc sống, câu chuyện của thế giới và của bản thân mình. Chị quyết định lập công ty đào tạo không phải là câu chuyện kinh doanh, mà là chuyện của một thị trường giáo dục mới, và cái chị bán là ý tưởng, tầm nhìn của tương lai.

Đông trùng hạ thảo 1,6 tỷ/kg

Được ví như một loại thần dược, đông trùng hạ thảo đang được giới nhà giàu săn lùng với mức giá 1,6 tỷ/kg. Đắt và hiếm nhất vẫn phải kể đến đông trùng hạ thảo Tây Tạng. 

Cụ thể, loại D rẻ nhất giá 7 triệu đồng/10g (từ 60-65 con), loại C giá 8,5 triệu đồng/10g (từ 50-55 con), loại B giá 10 triệu đồng/10g (khoảng tầm 40 con), loại A giá 12 triệu đồng/10g (tầm 26-30 con), loại vip giá 16 triệu đồng/10g (22-25 con) tương đương với 1,6 tỷ đồng/kg. Thậm chí, có thời điểm đông trùng loại vip giá còn lên tới 18 triệu đồng/10g.

{keywords}
Loại đồ ăn bổ dưỡng được đại gia săn lùng

Cơn sốt săn lùng yến huyết của các đại gia

Tổ yến là món ăn ngày càng được nhiều người săn lùng, đặc biệt là giới nhà giàu. Mọi người vẫn truyền tai nhau những công dụng vô cùng tuyệt vời của tổ yến. Điều này lại càng làm cho món ăn này trở nên hấp dẫn, đặc biệt là loại yến huyết.

Yến huyết này với giá từ 25-28 triệu đồng/100g, cao gấp chục lần so với 1 số loại yến thông thường. 

Tuy nhiên, một người nuôi yến cho rằng, 6 năm nay nhưng chưa bao giờ thấy có loại yến huyết mà nhiều cửa hàng vẫn bán. Trên thực tế, loại yến huyết này lại được truyền tai nhau là có giá trị dinh dưỡng rất tốt nên khách hàng rất chuộng. Lợi dụng tâm lý khách hàng, người bán đã nâng giá lên.

Bảo Anh