Từ trẻ mồ côi trở thành chủ doanh nghiệp hàng đầu

Hứa Gia Ấn sinh năm 1958 tại tỉnh Hà Nam. Mẹ mất vì căn bệnh ung thư khi ông chưa tròn 1 tuổi. Sau khi tốt nghiệp cấp 3 vào năm 17 tuổi, ông nghỉ học về nhà để làm nông.

Năm 1977, ông quyết định đi thi đại học nhưng bị trượt. Sang 1978, với những nỗ lực cố gắng, ông đã thi đỗ vào Học viện Gang thép Vũ Hán.

Năm 1982, ông Hứa tốt nghiệp đại học và về công tác tại Công ty gang thép Vũ Dương, Hà Nam với chức trợ lý quản đốc phân xưởng. 

Năm 1992, ông bỏ việc để tới Thâm Quyến. Thời gian đầu lại vô cùng khó khăn, ông phải ngủ ở hành lang hoặc gian bếp khi đang làm phụ trách một văn phòng công ty.

Chân dung ông Hứa Gia Ấn. Ảnh: SCMP

Chân dung ông Hứa Gia Ấn. Ảnh: SCMP

Năm 1993, ông Hứa thành lập và làm chủ công ty Toàn Đạt, Thâm Quyến.

Năm 1996, Hứa Gia Ấn đặt dấu mốc quan trọng khi thành lập  Tập đoàn Evergrande. Tới năm 2009, Evergrande lên sàn chứng khoán Hong Kong. Tập đoàn này nhanh chóng vươn mình trở thành doanh nghiệp bất động sản hàng đầu, bán được nhiều diện tích nhà nhất cả nước.

Tính đến nay, Evergrande đã phát triển 1300 dự án bất động sản ở 280 thành phố. Năm 2020, tập đoàn này công bố đang sở hữu hơn 293 triệu mét vuông đất. Phần lớn các khu đất của Evergrande đều nằm ở các thành phố cấp một ở Trung Quốc, có trị giá tới 81,34 tỉ USD.

Đến gánh khoản nợ bất động sản lớn nhất thế giới

Trái ngược với đà tăng 34% sau khi IPO vào năm 2009, Evergrande lại nhanh chóng trở thành biểu tượng với những khoản vay nợ quá đà đằng sau đà bùng nổ của thị trường bất động sản Trung Quốc trên thị trường trái phiếu.

Bằng cách vay hơn 300 tỉ USD, Evergrande quyết tâm mở rộng mạnh mẽ để trở thành một trong những công ty lớn nhất Trung Quốc để xây dựng căn hộ, cao ốc văn phòng và trung tâm mua sắm.

Năm 2020, Bắc Kinh đã đưa ra các quy định mới để kiểm soát khoản nợ của các nhà phát triển bất động sản lớn. Nhiều biện pháp mới đã khiến Evergrande phải bán các sản phẩm của mình với mức chiết khấu lớn, để đảm bảo tiền duy trì hoạt động kinh doanh.

Hậu quả là đến nay, công ty đang phải vật lộn để trả lãi cho các khoản nợ khổng lồ. Bê bối đã khiến giá cổ phiếu của Evergrande cắm đầu giảm 85% trong năm nay. Các cơ quan xếp hạng tín dụng toàn cầu cũng hạ thấp trái phiếu của tập đoàn này một cách không thương tiếc.

Diễn biến cổ phiếu Evergrande trên sàn chứng khoán Hong Kong. Ảnh chụp màn hình

Diễn biến cổ phiếu Evergrande trên sàn chứng khoán Hong Kong. Ảnh chụp màn hình

Theo thống kê của Bloomberg, cú giảm mạnh trên thị trường chứng khoán khiến ông Hứa chỉ còn 7,33 tỉ USD, xếp thứ 369 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Tính từ đầu năm đến nay, Hứa Gia Ấn đã mất đến gần 15 tỉ USD, tức gần 2/3 tài sản của mình. 4 năm nước, ông trùm bất động sản từng là người giàu nhất châu Á với khối tài sản lên tới 45,3 tỉ USD.

Ngoài sự nghiệp thành công, Hui Ka Yan là người làm từ thiện rất hào phóng. Ông đã quyên nhiều tiền cho giáo dục, giảm nghèo và giảm nhẹ thiên tại. Ước tính Hui Ka Yan đã chi tới 130 triệu USD cho mục đích từ thiện khác nhau.

Hui Ka Yan còn là người làm từ thiện rất hào phóng. Ông đã quyên nhiều tiền cho giáo dục, giảm nghèo và giảm nhẹ thiên tại. Ước tính Hui Ka Yan đã chi tới 130 triệu USD cho nhiều mục đích từ thiện khác nhau.

Shen Chen, một đối tác tại Shanghai Maoliang Investment Management cho biết: "Hứa Gia Ấn từng nhiều lần đưa Evergrande thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ trong quá khứ nhờ bán nợ, bán cổ phần... Tuy nhiên lần này mọi chuyện đã khác. 

Cuộc khủng hoảng nợ ở Evergrande đang leo thang. Công ty không thể tiếp cận nguồn vốn mới cũng như không thể xử lý tài sản đủ nhanh để gây quỹ."

Trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh ngày càng thắt chặt các quy định vay nợ, Evergrande không thể phát hành bất kỳ trái phiếu mới nào ở thị trường nước ngoài trong năm nay. 

Ông Hứa đang cố gắng để đưa đứa con của mình ra khỏi vũng lầy với lời hứa: "Evergrande sẽ sớm bước ra khỏi thời khắc đen tối nhất, chung vui cùng các nhà đầu tư và trở lại thị trường quốc tế."

(Theo Lao Động)

Evergrande, gã khổng lồ đang ôm 'bom nợ' 300 tỷ USD, là ai?

Evergrande, gã khổng lồ đang ôm 'bom nợ' 300 tỷ USD, là ai?

Vụ khủng hoảng nợ của Evergrande, tập đoàn bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc, đang được dư luận quốc tế theo dõi sát sao, đặc biệt khi thời hạn thanh toán 23/9 đang đến gần. Liệu "bom nợ" này có nổ?