Đại gia bất động sản đối mặt khoản lỗ 500 tỷ

Tập đoàn Đất Xanh (DXG) vừa thông qua quyết định bán toàn bộ gần 63 triệu cổ phiếu, tương ứng 26,27% vốn tại LDG. Thời gian đăng ký giao dịch từ ngày 22/7 đến 20/8 theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.

Cùng lúc, công ty con của DXG là Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Hà Thuận Hùng cũng đăng ký bán toàn bộ hơn 25 triệu cổ phiếu LDG, tương đương 10,45% vốn điều lệ của Đầu tư LDG.

Như vậy, tổng cộng nhóm cổ đông Đất Xanh sẽ bán 88 triệu cổ phần CTCP LDG đang nắm giữ, tương ứng 36,72% vốn điều lệ tại LDG với giá không thấp hơn 6.000 đồng/cp. Nếu tính theo mức giá 6.100 đồng/cp hiện nay, nhóm này sẽ thu về gần 540 tỷ đồng và sẽ lỗ khoảng 500 tỷ đồng.

Đây là một diễn biến khá bất ngờ bởi khoản đầu tư vào LDG được xem là khoản đầu tư chiến lược; LDG cũng có ngành nghề đầu tư phát triển bất động sản, tương tự như Đất Xanh và cũng triển vọng khá tốt với việc sở hữu nhiều dự án lớn.

{keywords}
Tập đoàn Đất Xanh báo lỗ nặng, mức “khủng” nhất kể từ khi niêm yết

Trong phiên giao dịch sáng 22/7, ngày giao dịch đầu tiên theo thời gian đăng ký chuyển nhượng 88 triệu cổ phiếu LDG, thị trường chứng kiến giao dịch thỏa thuận hơn 40,5 triệu cổ phiếu LDG, giá trị gần 250 tỷ đồng, tương đương trung bình 6.150 đồng/cp.

Nếu nhóm cổ đông Đất Xanh thoái vốn ở mức giá như hiện tại, thì DXG nhiều khả năng sẽ phải hạch toán lỗ ngay trong quý III, sau khi đã lỗ trong quý II và chứng kiến lợi nhuận tụt giảm 99% trong 6 tháng.

Kho nhôm 5 tỷ USD nghi vấn chuyển giá ngàn tỷ

Kiểm toán Nhà nước vừa có Văn bản số 794/KTNN-TH đề nghị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (C03) - Bộ Công an điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi có dấu hiệu trốn thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) của ông Nguyễn Tài - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Kho vận PTL và hành vi có dấu hiệu chuyển giá, trốn thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài của Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Những dấu hiệu vi phạm trên được KTNN phát hiện qua kiểm toán công tác quản lý thu NSNN tại Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trong cuộc kiểm toán ngân sách địa phương năm 2019 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ tháng 3 đến tháng 6/2020).

Thông qua việc nâng giá thuê kho bãi một cách bất hợp lý, Công ty Nhôm Toàn Cầu đã chuyển giá sang Công ty PTL tổng số tiền ít nhất khoảng 2.680 tỷ đồng (bằng 78,72% tổng số tiền thuê kho bãi giai đoạn 2015-2019).

Ông chủ giấu mặt của Hyundai Thành Công

Xuất hiện từ năm 1999, Hyundai Thành Công (nay là TC Motor) là doanh nghiệp tư nhân gắn liền với tên tuổi doanh nhân Nguyễn Anh Tuấn. Những năm gần đây, công ty tái cấu trúc theo mô hình tập đoàn, đứng đầu là Tập đoàn Thành Công và phía dưới là 2 mảng kinh doanh chính là ô tô và bất động sản.

Năm 2019, vốn điều lệ của Tập đoàn Thành Công đạt 3.500 tỷ đồng. Tập đoàn đang nắm giữ 37,5% cổ phần của Hyundai Thành Công. Số cổ phần còn lại do các cá nhân thân cận với ông Nguyễn Anh Tuấn nắm giữ. Lợi nhuận của Hyundai Thành Công, vì thế, một phần chảy về Tập đoàn Thành Công, còn đa phần chảy về túi các cổ đông cá nhân.

Tính tới cuối năm 2019, tổng tài sản của Tập đoàn Thành Công hơn 6.300 tỷ đồng. Chiếm phần lớn là các khoản đầu tư vào công ty con, công ty liên kết hơn 3.000 tỷ đồng và các khoản đầu tư khác hơn 1.200 tỷ đồng.

Thành công với Hyundai trong lĩnh vực ô tô thúc đẩy Thành Công hợp tác sâu với tập đoàn Hàn Quốc sang lĩnh vực bất động sản. Đầu năm 2019, Thành Công và Hyundai E&C đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực xây dựng.

Gần đây Tập đoàn Thành Công còn được nhắc đến trong việc tham gia lĩnh vực tài chính ngân hàng, với việc đầu tư vào Eximbank. Trong một văn bản gửi Chủ tịch HĐQT Eximbank (khi đó là ông Lê Minh Quốc) vào tháng 4/2019, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết nhóm Thành Công Group đã sở hữu tới 12,97% vốn điều lệ của nhà băng này.

'Nữ hoàng' vàng bạc vào con sóng mới

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) của bà Cao Thị Ngọc Dung vừa công bố kết quả kinh doanh trong quý II/2020 với lợi nhuận sụt giảm 81% vì đại dịch Covid-19. Doanh nghiệp phải đóng cửa phần lớn các cửa hàng trong nửa đầu tháng 4.

Sở dĩ lợi nhuận giảm mạnh vì doanh thu giảm và chi phí tăng mạnh do nhu cầu vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh trong kế hoạch ứng phó dịch Covid-19.

Tính chung trong 6 tháng, PNJ lãi ròng gần 440 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ.

Từ đầu năm, giá cổ phiếu PNJ đã giảm mạnh, từ mức 90.000 đồng/cp xuống dưới 60.000 đồng/cp như hiện tại.

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2020 hồi giữa tháng 6, bà Cao Thị Ngọc Dung cho biết, giá cổ phiếu giảm trên thị trường không đến từ việc hoạt động kinh doanh của công ty đi xuống, mà là sự suy giảm chung của cả nhóm ngành bán lẻ.

Chủ tịch REE chính thức rời ghế Tổng giám đốc

Ông Nguyễn Ngọc Thái Bình, Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Tài chính của CTCP Cơ điện Lạnh (HoSE: REE) vừa đăng ký mua 3 triệu cổ phiếu REE. Giao dịch dự kiến thực hiện trong thời gian 27/7 đến 21/8.

Được biết, ông Bình là con trai của bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của REE. Hiện ông Bình nắm giữ gần 3,1 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 0,99% vốn.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Mai Thanh

Theo Nghị định 72/2017/NĐ-CP, Chủ tịch HĐQT sẽ không được kiêm nhiệm chức danh Giám đốc (Tổng giám đốc) của cùng một công ty đại chúng từ ngày 1/8. 

Do đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2020, REE sẽ trình đại hội việc Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thị Mai Thanh chỉ kiêm nhiệm chức Tổng giám đốc muộn nhất đến 1/8. Bà Nguyễn Thị Mai Thanh đã giữ vị trí Tổng giám đốc của REE trong gần 30 năm qua. 

Đại diện REE cho hay nhiều năm qua công ty liên tục tìm người có thể nắm giữ vị trí Tổng Giám đốc, người đó phải có tư duy kinh doanh nhạy bén, phải am hiểu trong lĩnh vực REE đang hoạt động, phải có kỹ năng và phải là người trẻ.

Và mới đây nhất, HĐQT CTCP Cơ điện lạnh REE đã bổ nhiệm ông Huỳnh Thanh Hải vào vị trí Tổng Giám đốc thay bà Nguyễn Thị Mai Thanh.

Con trai ông Lê Viết Hải đảm nhận vị trí CEO

Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) vừa thông báo quyết định của HĐQT thông qua đơn từ nhiệm chức vụ tổng giám đốc của ông Lê Viết Hải. Tổng giám đốc mới được bổ nhiệm của Hòa Bình là ông Lê Viết Hiếu, người đang đảm nhận vị trí phó tổng giám đốc đối ngoại khu vực miền Bắc đồng thời cũng là con trai Chủ tịch Lê Viết Hải.

{keywords}
Con trai 9X của Chủ tịch Lê Viết Hải

CEO mới của Xây dựng Hòa Bình lấy bằng Cử nhân Quản trị Kinh doanh tại Mỹ. Sau khi làm việc hai năm ở vị trí chuyên viên tín dụng của Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam, 9X này đã làm việc tại Hòa Bình từ năm 2016 với vai trò Phó giám đốc phát triển thị trường nước ngoài.

Năm 2018, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc phát triển thị trường nước ngoài của Hòa Bình và bổ nhiệm lên chức Phó tổng giám đốc đối ngoại khu vực miền Bắc vào tháng 5/2019.

Ông Lê Viết Hải là người sáng lập, chủ tịch kiêm tổng giám đốc của công ty trong suốt thời gian hoạt động kể từ khi thành lập vào năm 1987. Riêng ông Hải đang sở hữu hơn 16,05% cổ phần công ty.

Thư Kỳ (Tổng hợp)