Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam - Vinasun mới đây thông báo về việc thay đổi cơ cấu cổ đông lớn với sự xuất hiện của một cá nhân là bà Nguyễn Kim Phượng.

Theo công bố này, bà Phượng trước đó là cổ đông tại Vinasun sở hữu hơn 3,34 triệu cổ phiếu VNS (4,92% vốn doanh nghiệp). Vào ngày 11/10/2018, bà Phượng đã mua thêm 54.460 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu tại đây lên 3,39 triệu cổ phiếu (5,006%) và chính thức trở thành cổ đông lớn của hãng taxi này.

Theo dữ liệu giao dịch, giá bình quân của cổ phiếu VNS trong phiên ngày 11/10/2018 vào khoảng 18.500 đồng/cổ phiếu. Tạm tính, để mua thêm số cổ phiếu trên, bà Phượng đã phải chi ra số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Hiện tại, dù đã giảm rất nhiều so với mức giá hồi cuối năm 2016, cổ phiếu VNS đang có dấu hiệu phục hồi trong khoảng nửa năm gần đây. So với giá vùng đáy hồi tháng 6/2018, VNS đã tăng hơn 30%, hiện được giao dịch vào khoảng 17.400 đồng/cổ phiếu. Như vậy, lượng cổ phiếu cá nhân bà Phượng nắm giữ hiện có giá trị khoảng 59 tỷ đồng.

Với hơn 3,39 triệu cổ phiếu này, bà Phượng hiện cũng là cổ đông lớn thứ 6 tại Vinasun và là cổ đông cá nhân lớn thứ 3 tại đây.

{keywords}
 

Cổ đông lớn nhất của hãng taxi này vẫ là ông Đặng Phước Thành, Chủ tịch HĐQT, với gần 25% vốn nắm giữ. Xếp sau lần lượt là các quỹ và công ty chứng khoán lớn như quỹ đầu tư Tael Two Partners Ltd, Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) hay Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra).

Trong nhóm cổ đông lớn của Vinasun cũng có sự hiện diện của con trai ông Thành là Đặng Thành Duy với gần 8% vốn nắm giữ. Hiện ông Thành Duy cũng đang đảm nhiệm vai trò Phó tổng giám đốc tại công ty của cha mình.

Trước đó, từ giữa năm 2018 đến nay, cơ cấu cổ đông của Vinasun đã có những biến động rất mạnh khi quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore - GIC đã thoái toàn bộ 5,4 triệu cổ phiếu sau hơn 4 năm nắm giữ.

So với mức giá đầu từ ban đầu hồi tháng 8/2014 (khoảng 45.000 đồng/cổ phiếu), quỹ đầu tư này đã lỗ khoảng 120 tỷ đồng sau quãng thời gian đầu tư vào đây.

Ngay sau khi GIC tuyên bố thoái vốn, Công ty chứng khoán HSC đã thông báo mua thành công hơn 7,2 triệu cổ phiếu, tương đương 10,6% vốn điều lệ Vinasun. Với giá bình quân 14.400 đồng/cổ phiếu, ước tính HSC đã chi khoảng 104 tỷ để trở thành cổ đông lớn tại đây.

Mới đây, hãng taxi lớn nhất tại TP.HCM cũng đã được Tòa án nhân dân thành phố xử thắng kiện trong cuộc chiến pháp lý với Grab tại Việt Nam. Theo đó, Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên Grab phải bồi thường cho Vinasun 4,8 tỷ đồng vì những vi phạm gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh vận tải của hãng.

Kể từ khi Grab và trước đây từng có Uber gia nhập thị trường Việt Nam, Vinasun chính là doanh nghiệp taxi truyền thống lên án mạnh mẽ nhất với mô hình vận tải mới này.

{keywords}
 

Năm 2018, Vinasun đặt mục tiêu thu về tổng cộng 2.160 tỷ đồng doanh thu, giảm 33% so với số thực hiện trong năm trước đó. Công ty cũng chỉ kế hoạch mang về 95 tỷ đồng lợi nhuận cho cả năm, mức lợi nhuận thấp nhất trong vòng 9 năm kinh doanh của hãng.

Theo báo cáo tài chính quý III/2018 của Vinasun, tính đến cuối tháng 9 cùng năm, hãng taxi này mới ghi nhận 1.566 tỷ đồng doanh thu, giảm 36% so với cùng kỳ. Mức lợi nhuận trước thuế thu về cũng chỉ đạt gần 70 tỷ đồng, giảm 63%. So với kế hoạch đề ra, doanh thu và lợi nhuận của Vinasun mới đạt xấp xỉ 73% với cả 2 chỉ tiêu.

(Theo Zing)