Cam kết góp 30 tỷ đồng vốn điều lệ và đảm nhận chức vụ Chủ tịch HĐQT nhưng nữ bị cáo không hề nộp tiền. Ngược lại, nữ “đại gia” biến 6.500m2 đất của Cty thành đất của mình với giá chưa bằng 1/3 thực tế.

Chiều 8/11, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Phan Thúy Mai (SN 1961, ở TP.HCM) – nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm GĐ Cty CP Đầu tư và du lịch An Phát án 16 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Diễn biến tại tòa cho thấy, năm 2003, UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận cho Cty Toàn Thắng của Mai đầu tư vào dự án Đồi 79 Mùa Xuân tại huyện Mê Linh (nay thuộc Hà Nội).

{keywords}
Bị cáo Phan Thúy Mai tại tòa.

Sau đó, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc nhận thấy việc cấp phép đầu tư cho một doanh nghiệp ở TP.HCM sẽ gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước nên đề nghị Mai thành lập một pháp nhân khác đặt tại địa phương để triển khai dự án.

Vì vậy, Cty An Phát được ra đời với 4 cổ đông sáng lập trong đó Phan Thúy Mai đăng ký sẽ góp 60% vốn điều lệ (tương đương 30 tỷ đồng). Tiếp đó, Công ty An Phát được tỉnh Vĩnh Phúc cấp phép cho làm chủ đầu tư Dự án Đồi 79 Mùa Xuân, Cty Toàn Thắng không còn liên quan.

Tuy đăng ký góp vốn và giữ vai trò người đứng đầu An Phát, Phan Thúy Mai đã không nộp tiền vào Cty, 60% điều lệ của nữ “đại gia” là vốn ảo trên giấy. Thậm chí, kết quả điều tra cho thấy vốn của Mai bị âm gần 3 tỷ đồng tại thời điểm vụ án được khởi tố.

Ngoài ra, do Cty An Phát thực hiện Dự án Đồi 79 Mùa xuân nên được tỉnh Vĩnh Phúc giao cho gần 983.000m2 đất gồm 162.897 m2 dùng để xây biệt thự, nhà vườn. Một năm sau, tỉnh Vĩnh Phúc cấp cho Cty An Phát 194 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tương ứng diện tích thực tế được giao.

Tuy nhiên ngay khi nhận sổ đỏ, Mai lập tức lập khống biên bản họp HĐQT cùng giấy tờ liên quan để bán 2 nền đất rộng 6.500m2 cho chính mình với giá hơn… 9,8 tỷ đồng. Thực tế, 2 nền đất trên được định giá 30,5 tỷ đồng.

 
Phan Thúy Mai không chỉ tự ý định giá đất để bán cho mình, bị cáo còn không trả 9,8 tỷ đồng tiền mua đất. Chỉ đến khi các cổ đông khác của An Phát tố cáo, bà Mai mới chịu nộp số tiền này.

Đáng chú ý, cả 2 nền đất trên đều thuộc địa phận xã Thanh Lâm nhưng lại được UBND xã Đại Thịnh (cùng ở huyện Mê Linh) ký chứng thực khi chuyển nhượng. Vì vậy, một số cán bộ tại đây đã bị xử lý.

Tại tòa, nữ giám đốc khai sau khi đứng tên 2 nền đất, Mai mang 5.000m2 đi cầm cố tại Ngân hàng Đông Á được 28 tỷ đồng. Do không được trả nợ nên Ngân hàng Đông Á đã bán đất cho Cty thu mua nợ VAMC thuộc Ngân hàng Nhà nước.

Số 1.500m2 đất còn lại, bà Mai cũng mang đi cầm cố tại một ngân hàng nhưng đã tất toán, lấy sổ đỏ về. Tuy nhiên, sổ đỏ thửa đất này đã bị thất lạc.

Trả lời HĐXX, Phan Thúy Mai cho rằng hành vi chuyển 2 sổ đỏ nói trên sang tên mình không gây thiệt hại cho các cổ đông khác của Cty An Phát. Nữ giám đốc cũng phủ nhận việc “bôi trơn” để được UBND xã Đại Thịnh ký chứng thực.

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng hành vi của Mai đã cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngoài án phạt 16 năm tù, tòa buộc Phan Thúy Mai phải trả lại 2 nền đất biệt thự nói trên cho Cty An Phát (hiện Mai không còn là cổ đông). Bù lại, Cty An Phát trả bà Mai số tiền 9,8 tỷ đồng.

(Theo Tiền phong)