Vật lộn vào nghề

Bắt đầu kinh doanh từ cuối năm 2015 với những mơ hồ, động lực duy nhất để Hải Yến kinh doanh là vì muốn độc lập về kinh tế và khao khát thay đổi cuộc sống buồn chán. Chính vì thế, cô tìm đủ thứ mặt hàng để kinh doanh. Đầu tiên là quần áo, sau đó đến mỹ phẩm. Đôi khi mong muốn nhỏ nhoi chỉ là kiếm đủ tiền để mua sắm những thứ mình cần, mình thích. Một thời gian sau, cơ may đưa Hải Yến đến với mỹ phẩm và làm đẹp. Thời điểm đó, cô quyết định tạm gác lại tất cả và bắt đầu hành trình học hỏi, tìm hiểu về ngành hóa mỹ phẩm Hàn Quốc. 

{keywords}
Hoàng Hải Yến đã từng nản chí và thoáng nghĩ đến chuyện dừng lại vì bất đồng ngôn ngữ và cuộc chiến thương trường ở Hàn Quốc quá khốc liệt

Bất kỳ một công việc gì mới cũng sẽ có gian nan, vất vả, nhưng đối với Hoàng Hải Yến, dường như mọi thứ quá bất lợi khiến cô có ý định bỏ cuộc. Bất đồng ngôn ngữ khiến cô không thể giao tiếp được tiếng Hàn nhiều. Hàng loạt thương hiệu mỹ phẩm tân binh ở Hàn Quốc nổi lên, với nhiều chiến lược quảng cáo rầm rộ, lấn át cả những “ông trùm” vốn đã có cơ ngơi lâu đời. 

Tiếp đến là những ngày tháng vật lộn “gọi vốn”. Với một doanh nhân mới, chưa có kinh tế vững mạnh như Hải Yến, mọi thứ đều rất khó khăn. Cô phải xoay sở, tìm đủ mọi cách, nhắn tin, gọi điện hàng trăm người quen, nhưng không được. Nhưng may mắn là Hải Yến được sự tin tưởng và giúp đỡ của người chị, cô đã từng bước xây dựng sự nghiệp cho mình.

{keywords}
Khó khăn tiếp theo là cuộc khủng hoảng nhân sự

Khó khăn chồng chất khó khăn, tưởng như mọi thứ đã ổn định hơn, Hoàng Yến lại gặp phải khủng hoảng nhân sự. Vì không có nhiều kinh nghiệm trong quản lí dẫn đến mâu thuẫn bất đồng quan điểm, nhân viên dần rời bỏ đi. Sự việc đó khiến cô gần như sụp đổ…

Không cho phép bản thân bỏ cuộc

Mỹ phẩm Hàn Quốc là một thị trường rộng lớn và khắc nghiệt, thế nhưng nữ doanh nhân Hải Yến lại mang trong mình tham vọng của một “cánh chim én” bé nhỏ ước mơ sải cánh trên bầu trời rộng lớn của thế giới. Dù nhiều thách thức, giông tố nhưng cô không cho phép mình bỏ cuộc.

Có khoảng thời gian, Hải Yến chỉ ngủ 2-3 tiếng một ngày chỉ để lên mạng, tìm hiểu về mỹ phẩm Hàn Quốc, tìm hiểu thị trường và các mô hình kinh doanh. Liên tục về Việt Nam, cũng như đến một vài nước khác để trau dồi vốn kỹ năng mềm, và học hỏi nhiều thứ khác. Riêng ở Hàn, cô vừa tranh thủ học tiếng, vừa nhờ một phiên dịch viên đi kèm để tiện trao đổi công việc. 

{keywords}
 

 

{keywords}

 Cô nỗ lực học ngôn ngữ và chăm chỉ tích luỹ kinh nghiệm kinh doanh ở xứ người

Cố gắng từng ngày nhưng chưa bao giờ là đủ. Hải Yến từng có thời gian mất tất cả, phải mang nhà bố mẹ đi cầm cố và lấy hết số tiền bố mẹ dành dụm được để bù vào những mất mát, thiệt hại trong kinh doanh, nữ doanh nhân lúc ấy đã thực sự muốn bỏ cuộc. 

Nhưng có nhờ vào bản tính lì lợm, bướng bỉnh, cô không chấp nhận thất bại, dù bất kỳ lý do nào. Điều đó đã thôi thúc cô phải đứng dậy, sửa chữa mọi lỗi lầm và gây dựng lại mọi thứ từ con số 0.

Cố gắng gấp 100 lần để thành công

Muốn kinh doanh hiệu quả và duy trì sự thành công lâu dài, cần phải trung thực, chân thành, biết chấp nhận thất bại để bứt phá nỗ lực, Hải Yến đã luôn tâm niệm như vậy để cố gắng.

{keywords}
 Nữ doanh nhân bắt đầu từ số 0 nay đã có nhiều thứ mà phụ nữ mơ ước ở chính nơi xứ người

Là nữ doanh nhân bắt đầu từ con số 0, nhưng với niềm đam mê mãnh liệt với kinh doanh, cô biết mình phải cố gắng gấp 100 lần bình thường để tạo nên thành công. Cô và thương hiệu mỹ phẩm Yeb đã đạt được những trái ngọt. Cuối năm 2018, Hải Yến liên tiếp nhận những giải thưởng lớn: Nữ hoàng MP K - Beauty tại lễ trao giải Kinh doanh - Văn hóa Hàn Quốc lần thứ 13; cô cũng là người phụ nữ Việt Nam vinh dự được Quốc hội Hàn Quốc trao giải thưởng văn hoá truyền thống năm 2018.

Thúy Ngà