TAND TP Hà Nội đã lên kế hoạch xét xử sơ thẩm đối với Huỳnh Thị Bảo Ngọc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cụ thể, trong các ngày 23 và 24-9 tới, TAND TP Hà Nội sẽ tiến hành phiên xử sơ thẩm đối với Huỳnh Thị Bảo Ngọc (SN 1972, trú tại phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM) – cựu cán bộ Ngân hàng TMCP Á Châu (Ngân hàng ACB) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tà sản”, theo khoản 4, Điều 139-BLHS.

Sở dĩ Huỳnh Thị Bảo Ngọc bị đưa ra xem xét tại phiên tòa tới đây là do đã tiếp tay cho “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng. Quá trình xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm vào giữa năm 2014, TAND TP Hà Nội đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Huỳnh Thị Bảo Ngọc ngay tại phiên xử.

{keywords}

Cựu cán bộ Ngân hàng ACB tại phiên xử sơ thẩm Nguyễn Đức Kiên cùng đồng phạm

Tài liệu truy tố xác định, năm 2010, Huỳnh Thị Bảo Ngọc là Phó trưởng Phòng Quản lý quỹ của Ngân hàng ACB. Thực hiện chủ trương của Thường trực HĐQT ngân hàng này, giữa năm 2011, bị cáo Ngọc đã liên hệ với bị án Huỳnh Thị Huyền Như (khi đó là quyền Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ, Vietinbank TP.HCM) để mang tiền của Ngân hàng ACB đi gửi tiết kiệm nhằm hưởng lãi suất vượt trần từ 3,8-4,5%/năm. Riêng Ngọc được hưởng lãi suất “ngoài luồng” từ 0,1-1,5%/năm.

Thỏa thuận với “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như xong, từ ngày 21-7 đến 5-9-2011, cựu cán bộ Ngân hàng ACB đã tổ chức cho 17 nhân viên dưới quyền mang gần 669 tỷ đồng đến Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ (Vietinbank TP.HCM) gửi tiết kiệm.

Quá trình giao dịch, do Ngọc đã nhận “lót tay” của Như tổng số tiền hơn 3,7 tỷ đồng và Ngân hàng ACB cũng nhận trước hơn 10,3 tỷ đồng tiền lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng nên cựu Phó trưởng phòng Quản lý quỹ của tổ chức tín dụng này không yêu cầu hàng chục nhân viên mang tiền đi gửi phải mang thẻ tiết kiệm tương ứng về.

Từ sự tiếp tay đó của Ngọc nên “siêu lừa” Huỳnh Thị Huyền Như đã dễ dàng chiếm đoạt được gần 669 tỷ đồng của Ngân hàng ACB. Hành vi của Huỳnh Thị Bảo Ngọc được các cơ quan tố tụng bước đầu xác là đồng phạm giúp sức cho cựu cán bộ Vietinbank lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được biết, giữ quyền chủ tọa trong phiên xử sơ thẩm Huỳnh Thị Bảo Ngọc là Thẩm phán Nguyễn Quốc Thành – Chánh tòa Hình sự (TAND TP Hà Nội). Và để làm rõ hành vi tội phạm của cựu cán bộ Ngân hàng ACB, bị án Huỳnh Thị Huyền Như cũng sẽ được trích xuất tới phiên xử này.

Theo ANTD