Bà Phương Hằng tạm ngừng Quỹ từ thiện

Quỹ từ thiện Hằng Hữu của gia đình bà Nguyễn Phương Hằng và ông Huỳnh Uy Dũng, ông chủ Công ty Cổ phần Đại Nam đã đồng loạt gửi công văn đến ba bệnh viện lớn là: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM và Bệnh viện Chợ Rẫy về việc tạm ngừng tài trợ các chương trình "Trái tim Hằng Hữu" và "Giờ vàng cấp cứu" từ tháng 10/2021.

Lý do được đưa ra tại văn bản là do các diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Công ty Cổ phần Đại Nam đã tạm dừng tất cả các hoạt động kinh doanh dịch vụ của Khu du lịch Đại Nam văn hoá thể thao.

Trong diễn biến khác, trước khi các văn bản tạm ngừng tài trợ được công khai, bà Nguyễn Phương Hằng đã viết tâm thư bày tỏ nỗi lòng trên trang cá nhân. Theo đó, bà Hằng cho biết Quỹ mổ tim Hằng Hữu trong 7 năm qua đã cứu sống hàng nghìn trái tim và bà mong rằng Quỹ thiện nguyện sẽ kéo dài đến khi con trai bà là Hằng Hữu trưởng thành.

Tuy nhiên, trước quyết định bất ngờ tạm ngừng Quỹ thiện nguyện, bà Hằng cũng nói thêm: "Điều tôi quyết định dừng lại tất cả mọi thiện nguyện, là để tự vệ, sống cho gia đình và các con tôi, cũng như giải thể hết công ty".

Tỷ phú Vượng muốn bán hàng xe tại Mỹ vào năm 2026

Tại ĐHCĐ của Tập đoàn Vingroup (VIC), ông Phạm Nhật Vượng cho hay, đối tượng VinFast nhắm đến là chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Nếu tôi nói con số chúng tôi dự định bán tại các thị trường nước ngoài có lẽ các anh còn thấy lo lắng hơn.

Ví dụ tại Mỹ, năm 2026, VinFast kế hoạch bán hàng trăm nghìn xe. Nếu không vì thiếu chip, tới đây VinFast cũng kế hoạch bán 56 nghìn xe, nhưng hiện đã phải điều chỉnh xuống 15 nghìn xe.

Nếu cạnh tranh trực tiếp với xe xăng thì câu chuyện số lượng vô cùng đơn giản. Ở Mỹ tổng số xe điện trên tổng số ô tô chỉ chiếm 2%. Một năm Mỹ bán từ 16-18 triệu xe, nếu chỉ cần chiếm được 1% thị phần chúng tôi đã có 160.000-180.000 xe.

Xe của VinFast áp dụng các tiêu chuẩn cao nhất (NCAP 5 sao). Tính năng tự lái thông minh của chúng tôi hàng đầu thế giới, tất cả những gì Tesla có VinFast có. Sắp tới VinFast sẽ ra mắt tính năng tự lái cấp độ 3, tính năng cao nhất.

Đại gia Bình Dương được tỷ phú Vượng gật đầu

Chủ tịch Mai Hữu Tín CTCP Gỗ Trường Thành (TTF) cho hay đã thuyết phục được phía Vingroup chuyển khoản nợ này thành cổ phần ưu đãi nhận cổ tức 6,5%/năm. Như vậy, tổng cộng TTF dự kiến sẽ chào bán khoảng 100 triệu cổ phần mới, giá trị thu về 1.000 tỷ đồng với khoảng 600 tỷ hoán đổi nợ với Vingroup, 160 tỷ tất toán nợ quá hạn tại DongABank. Số tiền TTF thu về để đầu tư vào khoảng 240 tỷ đồng. Trước đó, ông Mai Hữu Tín cho biết ông đặt cược rất lớn vào TTF với mục tiêu có thể thấp nhất 1 tỷ USD cho cuộc chơi này.

Gỗ Trường Thành từng được biết đến là một doanh nghiệp gỗ đầu ngành tại Việt Nam và từng được tỷ phú số 1 Phạm Nhật Vượng nhòm ngó thâu tóm để phát triển thành một công ty con phục vụ cho các công trình xây dựng của Vingroup. Tuy nhiên, sau đó công ty con của Vingroup - Tân Liên Phát đã rút lui vì phát hiện một số sai lệch nghiêm trọng về tình hình kinh doanh tại TTF, chủ yếu liên quan đến hàng tồn kho và công nợ.

Hồi giữa năm 2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với ông Võ Trường Thành và Võ Diệp Văn Tuấn (con ông Thành) về tội "Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu sự thật trong hoạt động chứng khoán".

Dưới thời của ông Võ Trường Thành và con trai Võ Diệp Văn Tuấn, Gỗ Trường Thành gần như sụp đổ vì nợ nần. Cha con ông trùm ngành gỗ mất toàn bộ cơ nghiệp có lẽ cũng vì ham hố đầu tư lớn, vượt quá sức của doanh nghiệp trong khi ngành chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thị trường vốn, lao động và nguyên liệu trong nước không phải lúc nào cũng thuận.

Đại gia Ninh Bình đón mốc tài sản 1 tỷ USD

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - LienVietPostBank (LPB) vừa công bố thông tin liên quan đến giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ. Theo đó, CTCK Thaiholdings (nơi ông Nguyễn Đức Thụy - Phó Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank đang sở hữu hơn 24,5% vốn) đăng ký mua vào 20 triệu cổ phiếu LPB, tương đương tỷ lệ 1,86% vốn, trong khoảng thời gian từ 29/6 đến 28/7/2021.

{keywords}
Tài sản của Bầu Thuỵ tăng mạnh 

Bầu Thụy đang nắm gần 30,6 triệu cổ phiếu LPB, cao hơn 10 triệu cổ phiếu so với thời điểm doanh nhân này đăng ký mua vào 32,5 triệu cổ phiếu LPB. Như vậy, theo kế hoạch từ nay đến hết tháng 7, ông Thụy sẽ mua thêm 20 triệu cổ phiếu LPB và Thaiholdings sẽ mua 20 triệu cổ phiếu LPB.

Cổ phiếu LienVietPostBank tăng khoảng 5-6 lần, từ mức trên 5.000 đồng/cp cách hồi tháng 3/2020 lên mức trên dưới 30.000 đồng/cp như hiện tại. Nếu mua thành công, Bầu Thụy sẽ nắm giữ hơn 50 triệu cổ phiếu LPB, trị giá khoảng 1.500 tỷ. Bầu Thụy hiện nắm giữ gần 86 triệu cổ phiếu Thaiholdings, trị giá hơn 17 nghìn tỷ đồng.

Tổng tài sản của ông Nguyễn Đức Thụy hiện đạt khoảng 18 nghìn tỷ đồng. Ông Nguyễn Đức Thụy (Bầu Thụy) là người vừa được bầu vào Hội đồng quản trị của LienVietPostBank và giữ chức phó chủ tịch của ngân hàng này.

Đại gia Dương Công Minh ăn lãi gấp ba

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank (STB) của ông Dương Công Minh vừa công bố đăng ký bán toàn bộ hơn 81,5 triệu cổ phiếu quỹ, dự kiến thực hiện từ ngày 1-30/7, theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận. Trong đó, thỏa thuận tối đa 20.087 cổ phiếu.

Theo thông tin từ Sacombank, mục đích bán cổ phiếu quỹ là để thực hiện theo đề án tái cấu trúc Sacombank sau sáp nhập đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phê duyệt, đồng thời để tăng nguồn vốn tự có và bổ sung nguồn vốn kinh doanh của ngân hàng.

Sacombank của ông Dương Công Minh dự định bán một lượng lớn cổ phiếu quỹ trong bối cảnh giá cổ phiếu STB tăng khoảng 3 lần trong vòng hơn năm qua, từ mức 10.000 đồng/cp lên trên ngưỡng 30.000 đồng/cp. Đây cũng là mức giá cao kỷ lục.

Nếu bán thành công, Sacombank có thể thu về khoảng 2.400 tỷ đồng.

Tại ĐHCĐ, trước thắc mắc của cổ đông liên quan đến mối quan hệ giữa LienVietpostBank và Sacombank, Chủ tịch Dương Công Minh đã thẳng thắn thừa nhận, đây là 2 ngân hàng hoàn toàn độc lập.

Với ông Minh, LienVietPostBank được ví như "con đẻ" và đã được "gả đi". Trong khi đó, Sacombank là "con dâu" nên được quý hơn "con đẻ" - LienVietPostBank.

"Sacombank là con dâu và con dâu lúc nào cũng quý hơn con đẻ, vì nó mang họ mình mà. Toàn bộ công việc của tôi hiện giờ tập trung cho Sacombank", ông Dương Công Minh nhấn mạnh.

DN nhà Cường Đôla chìm dưới đáy

Cổ phiếu QCG của CTCP Quốc Cường Gia Lai của bà Nguyễn Thị Như Loan, mẹ ông Nguyễn Quốc Cường (Cường Đôla) tiếp tục giảm và xuống thấp hơn mức giá cách đây đúng một năm.

Cổ phiếu QCG hiện có giá dưới 7.700 đồng/cp, thấp hơn nhiều so với mức gần 30.000 đồng/cp ghi nhận hồi đầu năm 2017.

Cổ phiếu của doanh nghiệp nhà Cường Đô la tiếp tục chìm sâu trong bối cảnh doanh nghiệp bất động sản chưa có dấu hiệu hồi phục sau một loạt những tai tiếng trong nhiều năm qua, từ mua bán đất rẻ không thành, chậm chễ trong việc triển khai dự án trọng điểm cho đến sai lệch trong công bố thông tin, kiện tụng của khách hàng...

Tháng 8/2020, bà Nguyễn Thị Như Loan thôi kiêm nhiệm chức danh chủ tịch sau khi con trai rời công ty và phát triển các dự án riêng.

Đến tháng 11/2018, ông Nguyễn Quốc Cường cũng rút khỏi tất cả các vị trí tại QCG.

Bà Loan hiện là cổ đông lớn nhất khi nắm giữ gần 102 triệu cổ phiếu QCG tương đương 37,04% vốn tại QCG. Con gái bà Loan - Nguyễn Ngọc Huyền My - nắm giữ gần 39,4 triệu cổ phiếu QCG (tương đương 14,32%); em gái bà Loan là Nguyễn Thị Ánh Nguyệt nắm giữ gần 9,7 triệu cổ phiếu QCG (3,52%). Ông Nguyễn Quốc Cường nắm giữ 537.500 cổ phiếu QCG (0,2%).

'Ông trùm chứng khoán' Nguyễn Duy Hưng nhận 'thua' ông Trương Gia Bình

Trên trang cá nhân Facebook, tối 24/6, ông Nguyễn Duy Hưng chia sẻ trạng thái: "Chưa bao giờ trong đời "thua độ" mà sung sướng như thế này!". 

Cụ thể, ông Hưng thừa nhận đã "thua" ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT khi cá "FPT không thể khắc phục sự cố tắc nghẽn hệ thống giao dịch của HSX trong vòng 100 ngày".

{keywords}
Ông trùm chứng khoán nhận thua (Ảnh:NDH)

Ông Hưng cho biết, trong ngày 24/6, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và HSX đã khẳng định dự án khắc phục tình trạng nghẽn lệnh trên HSX đã cơ bản hoàn thành và chính thức đưa vào sử dụng ngay trong tháng 6 này.

Chủ tịch SSI gửi lời chúc mừng tới ông Trương Gia Bình, Tập đoàn FPT, Sở HSX cũng như nhà đầu tư và các công ty chứng khoán vì sắp được trở về trạng thái bình thường với hệ thống giao dịch thông suốt hàng ngày.

Tại Tọa đàm trực tuyến, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, hệ thống giao dịch do Hàn Quốc xây dựng (KRX) đã được thử nghiệm từ 14/6 và kéo dài 6 tháng. Theo lý thuyết, vào cuối năm nay, hệ thống sẽ đi vào hoạt động.

Về kế hoạch 100 ngày với hệ thống phần mềm do FPT xây dựng, ông Trần Văn Dũng cho biết, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trả lời với công luận sẽ đưa hệ thống vào giao dịch đầu tháng 7.

Chủ tịch UBCK cho rằng, trong thời gian qua nhiều nhà đầu tư không hài lòng nhưng cũng rất chia sẻ với các cơ quan quản lý và vận hành TTCK. Với tình huống nghẽn lệnh xảy ra, các cơ quan quản lý không chỉ nợ 1 lời xin lỗi mà nợ nhiều lời xin lỗi.

Bảo Anh

Bà Phương Hằng và những đại gia Việt thành danh dù chưa từng học đại học

Bà Phương Hằng và những đại gia Việt thành danh dù chưa từng học đại học

Là những đại gia được nhiều người biến đến trên thương trường, nhưng ít ai biết họ chưa một ngày ngồi ghế giảng đường đại học.