Mới đây, vào sáng 1/2, sau gần 4,5 năm bị giam và mang thân phận bị can, Hoa hậu Thế giới người Việt 2007 Trương Hồ Phương Nga (SN 1987) và người bạn của cô là Thùy Dung đã cùng nhau đến Công an TP.HCM nhận quyết định đình chỉ điều tra bị can trong vụ án lừa đảo 16,5 tỷ đồng của ông Cao Toàn Mỹ (SN 1977, ngụ quận 7, TP.HCM, Giám đốc Công ty Cổ phần Tin học Không gian ảo Vina Cyber), do cơ quan điều tra không đủ căn cứ xác định hành vi của Nga và Dung.

Nhưng sau nhiều tiếng làm việc tại CQĐT, Phương Nga và Thùy Dung bất ngờ từ chối nhận các quyết định tố tụng, bản kết luận điều tra vì cho rằng các vật chứng bị tạm giữ trước đó như điện thoại, iPad bị mất dữ liệu, xâm phạm mật khẩu, tin nhắn. Cả 2 đề nghị CQĐT phục hồi lại các dữ liệu trên các thiết bị thì mới nhận các quyết định trên.

{keywords}
Hoa hậu Phương Nga và Thùy Dung tại phiên sơ thẩm lần 2.

Trước đó, ngày 16/1, Phương Nga đã có đơn tố cáo ngược lại ông Mỹ về tội vu khống.

Theo đơn tố cáo của Phương Nga, “Ngày 1/4/2014, ông Mỹ đã bịa đặt tôi vay mượn 16,5 tỷ đồng nhưng không trả, phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Tiếp đó, Phương Nga cho hay, sau khi tố cáo cô và Thùy Dung chiếm đoạt tài sản, ông Mỹ lại tiếp tục tố cáo cô lấy 16,5 tỷ đồng để mua nhà giá rẻ và nội dung tố cáo này hoàn toàn khác với nội dung đơn tố cáo trước đó; đồng thời thừa nhận nội dung tố cáo trong đơn ngày 1/4/2014 là hoàn toàn không đúng sự thật, không có việc Nga vay tiền của ông Mỹ mà không trả.

Theo Phương Nga, ông Mỹ đã cố ý tìm mọi cách biến vụ việc dân sự thành hình sự để đẩy cô và Thùy Dung vào tù.

Trong khi đó, ông Mỹ lại cho rằng Phương Nga cũng từng tố cáo vấn đề này đến Công an quận 2, quận 7 vào tháng 5/2014 nhưng sau đó đã rút đơn. 

{keywords}
Đại gia Cao Toàn Mỹ.

"Về mặt nội dung, đơn ngày 1-4-2014, tôi vì tình nghĩa bạn bè và áp lực quan hệ xã hội từ Phương Nga nên đã không nói lên sự thật mua bán nhà. Lúc đó, chỉ nói về vấn đề vay mượn để tạo áp lực đòi tiền. Đơn này không gây ra hậu quả gì cho cô Nga, cô Dung. Đến lúc Phương Nga thuê mướn nhân chứng, làm giấy tờ giả trả tiền lại nên tôi buộc nói ra sự thật về giao dịch mua bán nhà. Sau đó dẫn đến việc Phương Nga mới bị bắt", ông Mỹ giải thích cho việc bản thân ông thay đổi nội dung tố cáo trên Người Lao Động.

Ông Mỹ cũng tố Phương Nga và Thùy Dung đã vu khống ông về hợp đồng tình cảm, "gây hậu quả rất nghiêm trọng". "Kết luận điều tra cuối cùng này cũng nêu rõ hợp đồng tình cảm không hề tồn tại. Cơ quan điều tra cũng nêu quan hệ tôi và Phương Nga là quan hệ thân thiết chứ không phải quan hệ tình cảm nam nữ", ông Mỹ cho biết trên Trí Thức Trẻ.

Liên quan tới việc Phương Nga không nhận quyết định đình chỉ bị can vì cho rằng điện thoại, máy tính bảng bị bẻ khóa xóa dữ liệu, ông Mỹ cho rằng "kỹ thuật tầm FBI mới có thể bẻ khóa iPhone/ iPad". Nhưng ông ủng hộ việc phục hồi công khai dữ liệu để làm sáng tỏ thêm vụ án.

Ông Mỹ cũng cho biết bản thân đang khiếu nại quyết định thu hồi 2,5 tỷ đồng của cơ quan điều tra. "Tôi chỉ mong nhận lại tiền hợp pháp của mình. Nếu nguồn gốc là tiền của tôi thì cơ quan điều tra trước đây đã trả lại là hoàn toàn hợp pháp. Còn nếu nguồn gốc số tiền là của cô Thùy Dung, thì cô Thùy Dung đã tự nguyện đưa cho tôi để khắc phục hậu quả", ông Mỹ chia sẻ trên Trí Thức Trẻ.

Trước đó, Công an TP.HCM đã ra quyết định thu hồi 2,5 tỷ đồng từ ông Mỹ nhưng ông vẫn chưa nộp lại vì đang gửi khiếu nại đến VKSND TP và Công an TP. Đây là số tiền mà Thùy Dung yêu cầu gia đình nộp lại để khắc phục hậu quả sau khi bị bắt giam. Tuy nhiên, sau đó, cả Thùy Dung và Phương Nga đều phản cung, nói không phạm tội.

{keywords}
Vụ kiện kéo dài đã hơn 4 năm mà chưa có hồi kết.

Vào năm 2012, Phương Nga và Thuỳ Dung từng bị cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cáo buộc hành vi lừa đảo ông Mỹ số tiền 16,5 tỷ đồng thông qua việc môi giới mua bán nhà. Đến tháng 3/2016, Phương Nga và Thùy Dung bị Công an TP.HCM bắt tạm giam để điều tra.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần đầu ngày 21/9/2016, Phương Nga đã kêu oan và khai số tiền 16,5 tỷ đồng là nằm trong bản hợp đồng tình cảm với ông Mỹ, đồng thời phơi bày những uẩn khúc tình - tiền gây bão dư luận. Nhưng ông Mỹ khai chỉ có quan hệ làm ăn mua nhà chứ không có mối quan hệ nào khác với hoa hậu này.

Cuối tháng 6/2017, vụ án được đưa ra xét xử lần hai. Sau 5 ngày xét xử, chiều 29/6/2017, HĐXX thuộc TAND TP.HCM công bố quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho phép Phương Nga và Thùy Dung tại ngoại.

Hai tháng sau đó, Công an TP.HCM ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra đối với 2 bị can. Nhưng gần 1 năm sau, Công an TP.HCM phục hồi điều tra, giao cho Văn phòng cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thụ lý và tiếp tục gia hạn điều tra đến ngày 11/12/2018.

Đến giữa tháng 12/2018, CQĐT đã có kết luận điều tra mới. Theo đó, đã hết thời hạn điều tra vụ án mà không chứng minh được hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Phương Nga và Thùy Dung.

Giữa tháng 1/2019, VKSND TP.HCM đã trả hồ sơ vụ án hoa hậu Phương Nga và đề nghị CQĐT thận trọng khi miễn trách nhiệm hình sự đối với Phương Nga và Thùy Dung.

Đầu tháng 2/1019, Phương Nga và Thùy Dung chính thức được miễn trách nhiệm hình sự. Căn cứ vào quyết định này, cả Nga và Dung đều làm đơn tố cáo đại gia Cao Toàn Mỹ tội "vu khống".

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)