Vợ bầu Đức "tay trắng” trong công ty chồng

Nếu như hầu hết các thành viên trong gia đình bầu Đức - Đoàn Nguyên Đức đều sở hữu cổ phần, khẳng định vị thế của mình trong Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai thì vợ bầu Đức - bà Hoàng Thị Ngọc Bích lại không hề nắm giữ cổ phần HAGL.

Theo báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (mã chứng khoán: HAG) công bố mới đây, bầu Đức - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn vẫn đang là người sở hữu phần lớn số cổ phần, lên đến con số 311.605.030, chiếm tỷ lệ sở hữu 43,39%, tương đương 7.914,77 tỷ đồng (tính theo thị giá cổ phiếu ngày 17/7 đạt 25.400 đồng/cổ phiếu).

Người nắm giữ số cổ phần lớn thứ 2 tại HAGL là ông Đoàn Nguyên Thu, em ruột của bầu Đức - Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc HAG với 5.80.416 cổ phiếu, tương ứng chiếm 0,82% vốn điều lệ HAG.

{keywords}
Bầu Đức - Đoàn Nguyên Đức.

Những thành viên nắm giữ số cổ phần lớn kế tiếp là mẹ và các em ruột của bầu Đức. Cụ thể: Mẹ bầu Đức - bà Nguyễn Thị Thơm nắm 136.705 cổ phần, chiếm 0,02% tại HAGL.

Ông Đoàn Nguyên Ngôn - em ruột bầu Đức nắm 18.726 cổ phần. Bà Đoàn Thị Nguyên Vinh - em ruột bầu Đức nắm 13.375 cổ phần.

Bà Đoàn Thị Nguyên Xuân - em ruột sở hữu 139.630 cổ phần. 182.094 là số cổ phần mà bà Đoàn Thị Nguyên Thảo - em ruột bầu Đức nắm giữ. Cuối cùng là bà Đoàn Thị Nguyên Nguyên - em ruột nắm 133.532 cổ phần.

Chỉ riêng vợ bầu Đức - bà Hoàng Thị Ngọc Bích không hề nắm cổ phần nào tại Tập đoàn của chồng.

Báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm của Hoàng Anh Gia Lai khiến dư luận khá bất ngờ. Vì phần lớn những người thân trong gia đình bầu Đức đều sở hữu số cổ phiếu nhất định tại HAGL nhưng chỉ riêng vợ ông lại "nghèo" nhất trong đại gia đình và Tập đoàn.

Hậu phương “bí ẩn” của vị tỉ phú

Là một trong những doanh nhân khá nổi tiếng ở Việt Nam nhưng thông tin vợ con của Bầu Đức thì ít người biết tới.

Bầu Đức có 3 người con là Đoàn Hoàng Anh, Đoàn Hoàng Nam và Đoàn Hoàng Nam Anh đều đang học tập và làm việc ở Singapore. Trong đó, cô con gái đầu lòng 24 tuổi của vị tỷ phú này hiện làm trong một ngân hàng nước ngoài. Hai người em cũng sang đó học từ hồi 5 tuổi và 2 tuổi.

Ngay cả người vợ của ông cũng ở bên Singapore để tiện chăm sóc và giáo dục con cái. Chính vì thế mà chẳng mấy khi vị phu nhân của đại gia này xuất hiện trước công chúng.

Theo ông Đức, lý do ông muốn con cái đi học ở nước ngoài không chỉ vì môi trường giáo dục tốt mà còn để cho con tự lập, tránh được tiếng con của đại gia. Singapore là nước có môi trường tốt, kỷ luật, gần gũi với Việt Nam

Mặc dù rất tự hào về vợ con, nhưng ông Đức cũng không có nhiều thời gian để sống cùng gia đình. “Mình thì công việc bù đầu, đi suốt, một tháng may ra có được ba ngày sống cùng gia đình ở Singapore”, ông cho hay.

Chuyện con cái, gia đình đều do một tay vợ ông lo hết. Nhìn ông lặn lội trên thương trường với nhiều khổ cực, vất vả, bà Ngọc Bích đã khuyên ông nghỉ việc, tuy nhiên bầu Đức lại xin vợ cho mình làm thêm vài năm nữa. Hơn 20 năm nay, ông cũng chưa từng tổ chức một chuyến du lịch nào cho bản thân và gia đình.

Bầu Đức sinh ra trong một gia đình nghèo khó, đông anh em. Từ bé, bầu Đức đã ước mơ được vào giảng đường, quyết học thành người để thoát cảnh nghèo nhưng cả 4 lần đều thất bại. Nhưng bằng nghị lực vượt khó phi thường, khả năng nắm bắt thời cơ cùng tài kinh doanh, ông Đức đã trở thành một tỷ phú và sở hữu máy bay riêng.

Phải chăng, vì có người vợ đảm đang làm hậu phương vững chắc nên bầu Đức mới có thể toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp của mình và có được thành công như ngày hôm nay?.

(Theo Doanh nghiệp Việt Nam)