Đại gia buôn lậu điện thoại

Trước Nhật Cường Mobile, một vụ khám chuỗi cửa hàng điện thoại di động Đông Nam tại TP.HCM 16 năm trước cũng từng gây xôn xao dư luận.

Cụ thể, ngày 2/1/2003, công an tiến hành phong toả, khám xét đồng loạt 5 điểm kinh doanh điện thoại di động của Công ty TNHH Đông Nam tại TP. HCM. Đồng thời, công an cũng khám xét nhà cựu Hoa hậu Hà Kiều Anh và đại lý phân phối của hãng Samsung, 147Bis Hai Bà Trưng.

{keywords}
 Nguyễn Gia Thiều tại tòa.

Sau đó, ông Nguyễn Gia Thiều, Giám đốc Công ty TNHH Đông Nam, cùng ê kíp đã thừa nhận hành vi trốn thuế trong nhập khẩu và kinh doanh điện thoại di động.

Ngày 5/1/2003, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Gia Thiều cùng kế toán trưởng Nguyễn Thanh Tùng về tội trốn thuế. Quyết định được đưa ra sau khi nghiên cứu các tài liệu thu giữ trong cuộc khám xét các cơ sở của Công ty Đông Nam.

Theo kết luận của cơ quan điều tra, từ năm 1999 đến năm 2002, Nguyễn Gia Thiều đã nhập lậu trên 39.000 chiếc điện thoại di động bằng nhiều hình thức như gửi bưu điện, gửi phi công, tiếp viên... có tổng trị giá gần 149 tỷ đồng.

Hơn nữa, Nguyễn Gia Thiều đã ký hợp đồng với Đông Nam Hong Kong (do Bùi Thiên Kim - chị dâu của Thiều, làm Giám đốc) để buôn lậu gần 16,7 nghìn điện thoại di động, tổng giá trị hàng nhập lậu được xác định là hơn 48 tỷ đồng, gây thất thu của Nhà nước trên 96,4 tỷ đồng tiền thuế.

Vì việc kê khai giá điện thoại di động nhập khẩu thấp hơn giá mua thực tế nên Công ty Đông Nam không thể thanh toán số tiền chênh lệch thực tế phải trả qua ngân hàng và phải thanh toán tiền mua điện thoại di động nhập lậu hàng qua đường phi mậu dịch. Vì thế, Công ty Đông Nam phải chuyển tiền trái phép cho Công ty Đông Nam Hong Kong. Tổng cộng, Nguyễn Gia Thiều đã chuyển trái phép số tiền 21,1 triệu USD ra nước ngoài.

{keywords}
Các bị cáo trong vụ án nghe tuyên án.

Theo cơ quan điều tra, ngoài Công ty Đông Nam, Nguyễn Gia Thiều còn tiến hành thành lập một số doanh nghiệp “con” khác đặt trụ sở tại Hà Nội và TP.HCM để triển khai các hoạt động kinh doanh điện thoại di động và “bao trọn gói” các dịch vụ sửa chữa, bảo hành mặt hàng cao cấp này. 

Trong quá trình điều hành hệ thống “công ty gia đình”, Nguyễn Gia Thiều đã lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý của nhà nước để chủ mưu, chỉ đạo nhân viên dưới quyền mở hai hệ thống sổ sách kế toán, lập các chứng từ giả mạo... trốn thuế với số lượng lớn.

Ngoài ra, Nguyễn Gia Thiều còn chỉ đạo cấp dưới móc nối với một số cán bộ, nhân viên hải quan và hàng không nhập lậu các mặt hàng đồng hồ và điện thoại di động qua đường phi mậu dịch với số lượng lớn, đồng thời chuyển lợi nhuận ra nước ngoài bằng nhiều thủ đoạn.

Với vai trò chủ mưu, Nguyễn Gia Thiều bị đề nghị truy tố 3 tội: “Buôn lậu”, “Trốn thuế” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới". Tòa tuyên phạt Nguyễn Gia Thiều 20 năm tù về hai tội “Buôn lậu” và “Trốn thuế”, đồng thời phải nộp phạt gần 130 tỷ đồng.

Mối tình đứt gánh với Hoa hậu

Cuộc tình của ông Nguyễn Gia Thiều và cựu Hoa hậu Hà Kiều Anh từng tiêu tốn rất nhiều giấy mực của báo giới, nhất là trong suốt ba năm từ 2002 đến 2005, vì liên quan tới vụ án buôn lậu của ông Thiều.

{keywords}
Cuộc tình của ông Nguyễn Gia Thiều và cựu Hoa hậu Hà Kiều Anh từng tiêu tốn rất nhiều giấy mực của báo giới.

Sở dĩ cặp “trai tài gái sắc” này nhận được nhiều sự quan tâm như vậy vì ông Nguyễn Gia Thiều khi ấy là doanh nhân thành đạt, Giám đốc Công ty Đông Nam còn Hà Kiều Anh là Hoa hậu Việt Nam 1992.

Đây từng được ca ngợi là một câu chuyện tình đẹp bởi ngay cả khi đại gia hoạn nạn chân dài vẫn luôn kề vai sát cánh. 

{keywords}
Dư luận một thời cho rằng, "cặp trai tài gái sắc" này khó có thể xa rời nhau.

Dư luận một thời cho rằng, "cặp trai tài gái sắc" này khó có thể xa rời nhau bởi họ dường như kết hợp rất ăn ý. Ngay cả khi vụ án buôn lậu hơn 39.000 chiếc điện thoại di động và trốn thuế hơn 99 tỷ đồng của ông Thiều bị phanh phui, cựu Hoa hậu Hà Kiều Anh vẫn dành cho Nguyễn Gia Thiều tình cảm hết sức đáng ngưỡng mộ.

Về phía ông Nguyễn Gia Thiều, ông cũng từng rất yêu thương và dành nhiều của cải, vật chất cho vợ mình là cựu Hoa hậu Hà Kiều Anh.

{keywords}
Nguyễn Gia Thiều và Hà Kiều Anh lúc ở bên ngoài phiên tòa.

Thành vợ chồng với Nguyễn Gia Thiều nhưng chưa tổ chức lễ cưới, chỉ về sống cùng nhau với vỏn vẹn một tờ đăng ký kết hôn. Nhưng không sau đó bao lâu, chồng cô đã lĩnh án 20 năm tù giam về tội buôn lậu và trốn thuế. Đồng thời phải nộp phạt gần 130 tỷ đồng.

Khi toà tuyên án, người ta nhìn thấy những giọt nước mắt của Hà Kiều Anh cùng lời tâm sự: “Dù có bất cứ chuyện gì xảy ra thì em cũng luôn bên cạnh, cùng anh Thiều vượt qua khó khăn, hoạn nạn".

{keywords}
Hà Kiều Anh động viên Nguyễn Gia Thiều khi kết thúc phiên tòa.

Song khi ông Thiều phải ngồi tù, cuộc tình lãng mạn giữa ông và cựu Hoa hậu Hà Kiều Anh kết thúc vội vã.

Đầu tháng 6/2007, sau một năm rưỡi kể từ ngày ông Thiều chính thức nhận án tù, Hà Kiều Anh cho biết đã ly dị chồng, kết thúc mối tình nhiều tai tiếng và sóng gió giữa hoa hậu và đại gia.

Ít lâu sau, Hoa hậu Việt Nam năm 1992 đã lên xe hoa cùng một đại gia bất động sản.

Hiện tại, cựu Hoa hậu Hà Kiều Anh đang có cuộc sống êm ấm bên chồng doanh nhân và các con. Ngày 17/1/2009, Nguyễn Gia Thiều được ra tù. Biết chuyện, Hà Kiều Anh không giấu được sự xúc động. “Mọi chuyện cuối cùng rồi cũng phải kết thúc, anh Thiều đã được trả tự do và tôi rất mừng cho anh ấy”, cựu Hoa hậu Hà Kiều Anh từng tâm sự.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)