Lương thưởng của đại gia Việt luôn là câu chuyện được dư luận quan tâm. Trong nhiều năm qua, những cái tên như Nguyễn Thị Mai Thanh, Đoàn Nguyên Đức, Phạm Nhật Vượng,.. luôn là các sếp lớn được trả lương cao nhất Việt Nam với thù lao lên đến bạc tỷ.

Trong đó, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần cơ điện lạnh REE (REE) là nữ đại gia có thù lao cao nhất Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Mai Thanh là con gái của Trung tướng Nguyễn Thới Bưng - nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. 

Năm 1973, bà cùng em trai ra Bắc học tập rồi được tạo điều kiện du học tại CHDC Đức nhờ thành tích học tập xuất sắc. Bà tốt nghiệp chuyên ngành cơ khí, mảng điều hòa không khí. Sau đó bà trở thành kỹ sư của Xí nghiệp Quốc doanh liên hiệp Thiết bị lạnh (TP.HCM).

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần cơ điện lạnh REE (REE) là nữ đại gia có thù lao cao nhất Việt Nam. 

Năm 1992, Xí nghiệp của bà Mai Thanh cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên mạnh dạn xung phong thực hiện cổ phần hóa và đến năm 1993 thì trở thành công ty cổ phần có vốn Nhà nước, vốn của cán bộ công nhân viên và vốn nước ngoài. Công ty CP cơ điện lạnh (REE) ra đời từ đó.

Năm 2017, bà Mai Thanh khiến dư luận xôn xao khi “lộ” bảng lương lên tới 3,7 tỷ đồng. Trong báo cáo mới nhất, bà Thanh một lần nữa khiến người khác “ghen tị”.

Cụ thể, trong năm 2018, thành viên Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc REE được trả 22,4 tỷ đồng, tăng nhẹ so với con số 21,8 tỷ đồng của năm 2017.

Như vậy, bình quân, mỗi lãnh đạo REE được trả 2,8 tỷ đồng/người/năm, tương đương 233 triệu đồng/người/tháng. Bà Mai Thanh nắm giữ hai chức vụ cao nhất tại Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc nên nhiều khả năng bà Thanh nhận 2 lương cho 2 vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc REE.

Con số bà Thanh có thể nhận là 5,6 tỷ đồng cho năm 2018, tương đương 466 triệu đồng/tháng. Trong năm 2019, bà Thanh tiếp tục có cơ hội nhận lương khủng. Nghị quyết ĐHĐCĐ năm 2019 của REE thông qua thù lao Hội đồng quản trị và các Tiểu ban trực thuộc 2019 là 5 tỷ đồng.

Bình quân mỗi lãnh đạo Hội đồng quản trị được trả 1 tỷ đồng/người/năm. Là người đứng đầu Hội đồng quản trị, nhiều khả năng bà Thanh nhận hơn 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, bà Thanh còn được nhận cổ tức từ REE khi nắm giữ gần 23 triệu cổ phiếu REE, tương đương 7,33% vốn công ty. Lượng cổ phiếu này mang về cho bà Thanh 41,4 tỷ đồng tiền cổ tức năm 2018.

Ngoài ra, cổ phiếu REE mang lại cho bà Thanh khối tài sản khoảng 720 tỷ đồng. Nhờ đó bà Thanh đứng trong Top 80 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

(Theo VTC News)