Người phụ nữ đó là Sun Yafang. Bà không chỉ có một địa vị cao trong Huawei, trong cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc mà còn trong cả cộng đồng doanh nghiệp trên thế giới.

Năm 2010, tạp chí Forbes đã công bố danh sách "Những người phụ nữ có ảnh hưởng nhất" hàng năm, Sun Yafang chính là người phụ nữ Trung Quốc duy nhất góp mặt trong danh sách. Tháng 2/2018, Forbes đã công bố danh sách "100 nữ doanh nhân xuất sắc nhất Trung Quốc" và Sun Yafang xếp hạng nhất.

Sinh năm 1955, Sun Yafang trẻ hơn Ren Zhengfei, người sáng lập nổi tiếng của Huawei 11 tuổi. Năm 1982, bà Sun tốt nghiệp Đại học Khoa học và Công nghệ Điện tử Thành Đô.

{keywords}
Sun Yafang sinh năm 1955

Năm 1992, Sun Yafang đã từ bỏ công việc kỹ sư ở Học viện Công nghệ thông tin Bắc Kinh và gia nhập công ty khởi nghiệp Huawei. Sau khi gia nhập Huawei, Sun Yafang làm việc với tư cách là kỹ sư tiếp thị kinh doanh, sau đó, trở thành giám đốc của bộ phận đào tạo, rồi lại tiếp tục được bổ nhiệm làm phó giám đốc phụ trách thị trường và nhân sự.

Năm 1992, Huawei rơi vào tình trạng chậm thu, Ren Zhengfei khi đó lại đang liều lĩnh phát triển công tắc C&C08 nên đã dẫn đến một vài vấn đề về dòng tiền, Huawei thậm chí còn không có tiền để trả cho nhân viên.

May mắn thay, vào thời khắc quan trọng, Huawei đã nhận được một khoản tiền từ hạng mục trước đó, nhưng số tiền này không đủ để giải quyết tất cả các vấn đề mà Huawei gặp phải. Khi Ren Zhengfei đang đau đầu không biết nên sử dụng số tiền này ra sao, Sun Yafang đã đưa ra kiến nghị rằng việc trước tiên cần làm đó là trả tiền cho nhân viên. Quả nhiên, sau khi phát lương, tinh thần làm việc của nhân viên tăng cao, Huawei đạt doanh thu quý II lên đến 410 triệu nhân dân tệ, tăng 310% so với cùng kì. Có thể nói, kiến nghị này của Sun Yafang đã cứu Huawei một bàn thua trông thấy.

{keywords}
Sun Yafang giữ chức chủ tịch Huawei trong suốt 19 năm liền, từ năm 1999 đến năm 2018.

Năm 1998, nhận thấy năng lực đối ngoại của Sun Yafang, Ren Zhengfei đề xuất cô trở thành chủ tịch của Huawei, chịu trách nhiệm đối ngoại và tập trung vào quản lý nội bộ.

Sun Yafang chính thức trở thành chủ tịch của Huawei vào năm 1999 và từ chức chủ tịch vào đầu năm 2018. Kể từ khi trở thành chủ tịch của Huawei, bà đã dẫn dắt Huawei mở rộng ra thế giới, đồng thời, cũng tiếp tục tối ưu hóa bộ phận tiếp thị của Huawei. Bà là người phụ nữ mà Ren Zhengfei tin tưởng nhất.

{keywords}
Sun Yafang là nhân viên mà Ren Zhengfei tin tưởng nhất

Giờ đây, mặc dù Sun Yafang không còn là chủ tịch của Huawei, nhưng Huawei vẫn luôn nhấn mạnh rằng bà sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng và cải thiện hệ thống quản trị của Huawei.

(Theo Sohu/ Dân Việt)