Không hài lòng với những thông tin và cách làm từ phía Thaco (Trường Hải) khi xử lý vụ việc xe Mazda 3 Allnew xuất hiện đèn báo lỗi động cơ, người dùng Mazda 3 đã có buổi làm việc với Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) và đưa ra yêu cầu cơ quan này bảo vệ quyền lợi cơ bản của người dùng.

Tóm tắt sự việc:

Hiện nay Thaco đã bán ra được khoảng 4000 xe từ tháng 7/2015, bắt đầu xuất hiện hiện tượng đèn báo lỗi động cơ trên xe Mazda3 Allnew. Người tiêu dùng đã có kiến nghị với công ty Thaco, phía Mazda đã cử chuyên gia người Nhật sang Việt Nam để tìm hiểu và sửa chữa. Tuy nhiên, Thaco chỉ hướng dẫn sử dụng Deposit Cleanser để vệ sinh kim phun mà chưa có biên pháp xử lý dứt điểm.

Phía đại lý ủy quyền cúa Thaco và Mazda đã tiến hành thay thế phụ tùng, sửa chữa lỗi liên quan đến việc thay thế, sửa chữa này. Nhưng lại có nhiều hành vi che giấu thông tin về nguyên nhân gây lỗi đèn báo động cơ.

Nhóm người dùng sử dụng xe Mazda 3 đã có buổi làm việc với Phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD), Cục Quản lý cạnh tranh về vụ việc xe Mazda 3 gặp lỗi đèn báo lỗi động cơ. Trong buổi làm việc, gần 20 người dùng, đại diện cho gần 200 người dùng đang gặp phải lỗi này tỏ ra rất bức xúc về cách xử lý của Trường Hải trong hơn 4 tháng qua.

Trong “tâm thư” của mình, ông Trương Đăng Hải (Thành phố Thái Nguyên), đại diện cho nhóm người dùng làm việc với Bộ Công thương cho biết: "Với một chiếc xe hiện đèn check mà trong kỹ thuật gọi là “đèn báo lỗi động cơ”, vậy đó có phải là lỗi không? Có lỗi không phải là sản phẩm hoàn chỉnh mà là một sản phẩm khuyết tật. Và nếu là sản phẩm này khuyết tật thì có thể khẳng định Thaco đối xử với chúng tôi đến giờ là không đúng rồi".

Ông Hải cũng cho hay, kể từ khi phát hiện đèn báo lỗi động cơ, người dùng đã theo dõi, cập nhật tin tức từ việc kỹ sư Nhật Bản sang và phía Mazda đang tích cực tìm nguyên nhân. Nhưng, trong suốt 4 tháng, ngoài thông báo về việc người dùng tự mang xe đến trạm để khắc phục thì Thaco tỏ ra trốn tránh trách nhiệm và ứng xử không chuyên nghiệp. Ông cũng so sánh với vụ việc Mazda xuất hiện đèn báo lỗi tại Mỹ, Mazda gửi thư cho từng khách hàng, nhưng ở Việt Nam khách hàng lại không được ứng xử như vậy.

{keywords}
Nhiều người vẫn bị thu phí sau khi Thaco thông báo vệ sinh miễn phí kim phun nếu xe gặp lỗi. Ảnh: Phúc Vinh

Ngoài ra, ông Hải cho biết thêm, trước đó, báo Dân trí cũng đăng tải thông báo từ Thaco về việc sẽ nhận cam kết bảo hành động cơ đối với cả những động cơ hết bảo hành (điều kiện là bảo hành dưới 10.000km hoặc 3 năm tùy điều kiện nào đến trước. Thế nhưng, ngay sau đó, chính Thaco lại đưa ra thông báo khuyến cáo người tiêu dùng trái ngược với những thông tin đã đưa. Thậm chí, nhiều người dùng (sau khi đã có thông báo vệ sinh kim phun miễn phí) vẫn bị đại lý thu phí dịch vụ này như bình thường.

Theo thông tin từ Thaco, công ty đã bán ra được khoảng 4.000 chiếc Mazda 3, hãng ghi nhận khoảng 170 trường hợp xe lỗi. Tuy nhiên, theo danh sách được tổng hợp bởi câu lạc bộ Mazda 3 Club, diễn đàn quy tụ những người dùng và yêu thích dòng xe này tại Việt Nam trên mạng xã hội Facebook, đã có khoảng 200 xe xuất hiện lỗi đèn báo Check-engine (và con số có thể tiếp tục tăng lên). Trong số đó, rất nhiều trường hợp đã gặp phải lỗi này ít nhất 2 lần trở lên kể cả khi đã vệ sinh kim phun. Điều này trái ngược hoàn toàn với tuyên bố của Trường Hải đưa ra từ trước đó.

Trong buổi làm việc, ngoài ý kiến của ông Trương Đăng Hải, nhiều người dùng cũng bức xúc và bày tỏ sự không đồng tình với việc Thaco trả lời cơ quan quản lý (ở đây là Cục quản lý cạnh tranh) rằng sau khi vệ sinh kim phun, xe sẽ không xuất hiện tình trạng đó.

Ông Phạm Minh Tuấn (Hà Nội) cho biết, chiếc xe Mazda 3 mà ông đi đã 3 lần báo lỗi động cơ. Lần đầu tiên chiếc xe báo lỗi khi mới chỉ vận hành được 600km. Ông được tư vấn đi cạn bình xăng, đổ xăng mới thì hiện tượng đèn báo lỗi động cơ sẽ mất. Tuy nhiên, khi đi được khoảng 800 km (tức chỉ thêm 200km) thì đèn báo lỗi lại xuất hiện. Tại thời điểm xe đi được 4.872 km, xe tiếp tục báo lỗi lần 3. Ông cho hay: đã “liều” đi đến mốc 5000 km và đi bảo hành đúng đợt chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam. Song việc thay thế kim phun cho chiếc xe của ông (được đại lý và chuyên gia thực hiện) lại hoàn toàn không được đề cập đến trong các hóa đơn chứng từ. Nhiều người dùng khác (có mặt trong buổi làm việc) cũng đồng tình với việc này.

{keywords}
Ông Cao Xuân Quảng, Trưởng phòng Phòng BVQLNTD (Cục Quản lý cạnh tranh) làm việc với người dùng. Ảnh: Phúc Vinh

Trong thời gian 4 tháng chờ đợi câu trả lời từ Thaco, nhiều người dùng am hiểu về kỹ thuật và động cơ đã tìm cách tự xử lý lỗi trên xe. Điển hình là trường hợp của ông Nguyễn Đức Thọ (Giáp Bát, Hà Nội). Ông Thọ cho biết: Do không sửa dứt điểm được lỗi báo đèn check engine trên chiếc xe Mazda 3 mà mình đi, ông đã phải mày mò tự lắp thêm một thiết bị để chữa căn bệnh đó là lắp bẫy để ngăn chặn dầu tràn vào trong cổ hút. Theo chia sẻ của ông, bẫy được lắp vào ngày 20/10, lúc này, chiếc xe của ông đã đi được khoảng 6200 – 6300 km (hiện tại, xe đã chạy được 9000). Nếu không dùng bẫy này, lượng dầu thừa ra sẽ chảy vào trong cổ hũ và lọt vào trong buồng đốt, gây ra hiện tượng báo lỗi động cơ. Khi lượng dầu vào bộ bẫy dầu đầy thì người dùng hoàn toàn có thể tháo và đổ đi giống như thay dầu. Tuy nhiên, đa số người dùng tỏ ra ngần ngại khi lắp động cơ này và vẫn chờ đợi thông tin từ Thaco.

Theo đó, đại diện ngươi tiêu dùng yêu cầu: Thaco phải xin lỗi khách hàng và thừa nhận việc có lỗi đèn check động cơ trên xe Mazda 3 All new; Cam kết bảo hành động cơ vô thời hạn; bảo dưỡng định kỳ miễn phí đến khi khắc phục xong sự cố; gửi văn bản đến từng người dùng và có thông báo công khai; hoàn trả các chi phí cho người tiêu dung liên quan đến khắc phục lỗi.

Kết thúc buổi làm việc, ông Cao Xuân Quảng, Trưởng phòng Phòng BVQLNTD (Cục Quản lý cạnh tranh) đã ghi nhận ý kiến của người tiêu dùng. Để đảm bảo quyền lợi của người dùng, Cục sẽ có buổi làm việc trực tiếp với Thaco và xác minh các tài liệu liên quan trước khi có thông tin thêm tới người tiêu dùng. Đồng thời, cơ quan này cũng chưa đưa ra bình luận nào về hiện tượng đèn báo lỗi động cơ trên Mazda 3 All New bản 1.5L.

(Theo Infonet ICT)