Từng bị kết án tử hình, là nhân vật làm tốn rất nhiều giấy mực của báo chí, ông Liên Khui Thìn đã được ân xá vào ngày 2-9-2009. Với quyết tâm làm lại cuộc đời, ông đã làm hết mọi việc còn dang dở để chuộc lại lỗi lầm, bù đắp cho người thân và đồng thời cùng bè bạn lập ra “Quỹ hoàn lương” để giúp đỡ nhiều người từng lầm lỡ, trở về làm lại cuộc đời.

Người tù đặc biệt

Liên Khui Thìn sinh năm 1953, trú tại quận 3, TP.HCM. Năm 1974, ông tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư khoa hóa thực phẩm. Ngày ấy, trên cương vị là Tổng Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh XNK, chế biến nông hải sản, du lịch, khách sạn 3 (gọi tắt là Epco), Liên Khui Thìn đã chèo lái đưa con thuyền Epco vượt qua bao khó khăn, xây dựng thương hiệu Epco trở thành một trong những thương hiệu mạnh trong giới doanh nghiệp. Nhưng ở đời có ai biết được chữ ngờ.

Do hiểu biết pháp luật còn hạn chế, nóng vội trong đầu tư và kinh doanh, “tham bát, bỏ mâm”, con thuyền Epco từ chỗ là một doanh nghiệp mạnh dần dần lún sâu vào những món nợ lớn.

Bản thân người chèo lái con thuyền cũng dính vào nhiều khúc mắc khác. Năm 1997, ông Liên Khui Thìn - nguyên Tổng Giám đốc Epco bị bắt vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Kết quả, người đàn ông tuổi Nhâm Thìn này bị tuyên án tử hình cùng với Tăng Minh Phụng (đã thi hành án tử). Nhiều người cho rằng, suốt thời gian ở biệt giam trong khu tử tù tại trại giam Chí Hòa, Liên Khui Thìn phải có một thần kinh thép để hy vọng, chờ đợi. Minh Phụng nằm trong phòng giam cách ông Thìn ba căn, hai người đều có nộp đơn xin ân xá lên Chủ tịch nước.

{keywords}

Ông Liên Khui Thìn

Sáng 8-9-2003, cán bộ quản giáo vào... mở cửa buồng, tháo cùm, dẫn Liên Khui Thìn tới một buồng giam khác. Lúc này, ông đoán đơn xin ân xá của mình đã được chấp thuận. Hồi sau, ông mới biết mình thoát chết. “Ở trong tù tôi không rên la, oán hận. Tôi dùng thời gian rỗi để đọc sách báo, trau dồi thêm ngoại ngữ. Tôi lên kế hoạch chi tiết để học văn phạm sơ cấp, trung cấp, đọc văn học nước ngoài bằng tiếng Anh”, ông Thìn tâm sự.

Tâm trạng của Liên Khui Thìn thay đổi hẳn, tâm lý ổn định, theo đó là sự bình phục về sức khỏe. Liên Khui Thìn vào trại giam Xuân Lộc từ 9-11-2003 và được bố trí vào việc coi cá, trông rừng. Ông Thìn kể, làm việc nhẹ nhưng trách nhiệm nặng, coi sao cho cá không chết, rừng không cháy. Tại nhà giam lúc này, ông đang ấp ủ ý tưởng và sẽ đề xuất với trại về một mô hình trung tâm dạy nghề. Ông sẽ đem những kiến thức, hiểu biết của mình để dạy lại cho anh em những nghề phù hợp với cuộc sống như làm điện cơ, con giống, nông nghiệp để khi ra đời hòa nhập cộng đồng còn có nghề để làm.

Với quyết tâm ấy, giữa năm 2004, Liên Khui Thìn trình lên Ban giám thị Trại Xuân Lộc bản dự án “Xử lý nguồn nước”. Chỉ trong hai ngày, dự án đã được Ban giám thị Trại Xuân Lộc và Cục Quản lý trại giam (Bộ Công an) phê duyệt. Khi biết dự án của mình được chấp thuận, ông hiểu rằng bất cứ việc gì, nếu phù hợp với lợi ích cộng đồng sẽ nhận được ủng hộ. Bằng sự hỗ trợ về vật chất của bạn bè ngoài đời, Liên Khui Thìn cùng các phạm nhân dựng cột điện, kéo điện 3 pha, khoan giếng, xây bể lắng, lọc. Nhờ đó, toàn bộ người ở Trại giam Xuân Lộc đã được dùng nước sạch. Việc làm của ông Thìn khiến cán bộ quản lý trại giam rất nể.

Bình thường, mỗi khi ở trại có phạm nhân ốm đau, phải chuyển đi bệnh viện thì cán bộ quản giáo cũng phải đi theo để quản lý.

Với những phạm nhân có mức án nặng, hoặc có quá trình cải tạo chưa tốt, theo quy định thì vẫn phải còng ngay trên giường bệnh nên điều này đã tạo ra những ảnh hưởng tâm lý với gia đình phạm nhân lúc vào thăm nuôi, chăm sóc, chưa kể phạm nhân còn phải chịu sự e dè của những người bệnh khác cùng nằm chung phòng. Vì vậy, Liên Khui Thìn viết tiếp một dự án, trong đó ông đề xuất xây một bệnh xá ngay trong trại, nằm sát cạnh Bệnh viện Đa khoa Biên Hòa (Đồng Nai).

Vẫn bằng sự hỗ trợ vật chất của bạn bè bên ngoài, Bệnh xá Trại giam Xuân Lộc hình thành rồi mỗi khi có phạm nhân ốm đau, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Biên Hòa sang thăm khám, điều trị rất tiện lợi.

Cùng lập “Quỹ hoàn lương”

Được vào diện đặc xá 2-9-2009, Liên Khui Thìn mừng rớt nước mắt. Sau ngày tòa tuyên án, ông đâu có nghĩ đến một ngày mừng vui đến thế. Có lẽ vì vậy mà Liên Khui Thìn cho rằng quyết định đặc xá của Chủ tịch nước không chỉ là niềm vui mà đó còn là tờ giấy khai sinh ra ông lần thứ hai, cho ông một cơ hội để làm lại cuộc đời. Ông đã đau xót và ân hận về những việc làm vi phạm pháp luật của mình.

Khi ra khỏi trại giam, ông tự hứa với chính mình, với tổ tiên, ông bà là sẽ làm lại cuộc đời. Sau khi được đặc xá, ông tự nhủ sẽ trở lại Trại giam Xuân Lộc, nơi ông đã từng sống và cải tạo hơn 6 năm để đề xuất với Ban giám thị và lãnh đạo Cục Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục và trường giáo dưỡng Bộ Công an thành lập và triển khai “Quỹ hoàn lương” nhằm khai thác những tiềm năng hiện đang tiềm ẩn trên đất trại, giải quyết việc làm và hỗ trợ đào tạo nghề cho những phạm nhân sau khi ra trại trở về với cuộc sống cộng đồng.

Trở lại cuộc sống đời thường, ông Liên Khui Thìn gặp gỡ một số bạn bè, người quen - trong đó có luật sư Trần Văn Tạo, nguyên Phó Giám đốc Công an TP. HCM, để bàn về việc thành lập một tổ chức xã hội từ thiện, mang tên “Quỹ hoàn lương”. Quỹ nhằm mục đích giúp cho những người sau khi mãn hạn tù có điều kiện hòa nhập cộng đồng bằng cách sắp xếp cho họ học nghề đúng với khả năng và bố trí cho họ công ăn việc làm.

Ngày 28-8-2010, “Quỹ hoàn lương” TP. HCM đã chính thức ra mắt. Ban đầu, vốn Quỹ là khoảng 600 triệu đồng, do những người sáng lập là luật sư Trần Văn Tạo, cùng các ông Liên Khui Thìn, Lê Thanh Bình, Lê Minh Hải, Nguyễn Văn Liêm tự nguyện đóng góp.

Sau lễ ra mắt, “Quỹ hoàn lương” được sử dụng để xúc tiến các hoạt động như đẩy mạnh chương trình tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu và tìm việc làm cho những người mãn hạn tù, triển khai các hoạt động hỗ trợ, tư vấn pháp lý, y tế, học tập và các hoạt động thông tin cổ động để cộng đồng hiểu hơn và ủng hộ người mãn hạn tù hòa nhập.

Hiểu được ý nghĩa pháp lý và đạo lý của “Quỹ hoàn lương”, hàng loạt các văn phòng luật sư (VPLS) như VPLS Nguyễn Thanh Phong, VPLS Định Ngọc Tài, Công ty TNHH Sài Gòn Luật, VPLS Cổ Hiệp, Công ty Luật Nam An, VPLS Quang Trung, Công ty Luật TNHH Trung Trực... đã đồng ý hỗ trợ pháp lý như xóa án tích cho người mãn hạn tù, hướng dẫn cho họ các thủ tục như nhập hộ khẩu, làm chứng minh nhân dân, thi hành án dân sự.

Ông Liên Khui Thìn đang tất bật với những công việc và những dự định mới. Mong muốn lớn nhất của ông là “Quỹ hoàn lương” trở thành mái nhà lớn đủ sức che chở cho những người từng lầm lỡ, nay thức tỉnh làm lại cuộc đời.

(Theo An ninh Thủ đô)