Clip chiếc máy cày siêu rẻ chạy được dưới nước của "kỹ sư vườn" học hết lớp 4.

Có mặt tại vuông tôm của ông Võ Văn Mẫn (xã Đông Hưng, huyện Cái Nước), chúng tôi được tận mắt chứng kiến gia đình đang cho chạy thử chiếc máy cày mới mua từ ông Rô. Chiếc máy cày chạy băng băng dưới nước trước sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Trao đổi với chúng tôi, ông Rô cho biết:“Từ năm 2014 đến nay, tôi sản xuất được 5 loại máy cày, trục. Trước đó, tôi gặp nhiều khó khăn trong việc sáng chế tạo ra máy cày. Càng về sau, các loại máy đã được cải tiến nên gọn nhẹ và tiện dụng hơn. Các loại máy cày tôi sáng chế gồm: Máy cày đất hầm công nghiệp; đất cỏ, đất trồng hoa màu; đất láng, máy trục đất vuông tôm… Đến nay, để cày hoặc trục 1.000m2 đất chỉ tốn khoảng 10.000 đồng tiền xăng”.

{keywords}
Ông Rô mới học hết lớp 4 đã sáng chế được 5 chiếc mày cày, phục vụ cải tạo đất. Ảnh: NQ.

Theo ông Rô, do gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên ông chỉ học hết lớp 4 rồi nghỉ. Khi trưởng thành ông làm thuê tại các xưởng cơ khí ở địa phương. Sau đó, mở tiệm sửa máy nổ để mưu sinh.

Trước những trăn trở về phương tiện cải tạo đất trong nuôi trồng thủy sản của người dân, năm 2014, sau 3 tháng mài mò, nghiên cứu, tìm mua nguyên liệu “kỹ sư vườn” năm Rô đã cho ra đời máy cày đầm tôm công nghiệp, đây được xem là cơ sở để cho những sáng chế về sau.

{keywords}
Chiếc mày cày dùng để cải tạo vuông tôm. Ảnh: NQ.

Tuy nhiên, thời gian đầu, chiếc máy cày của ông Năm Rô còn nhiều hạn chế như tốn nhiều nguyên liệu, trọng lượng khoảng 170kg. Đến nay, sau những lần cải tiến, mỗi chiếc máy cày, trục với trọng lượng chỉ còn khoảng 110kg và tít tốn nhiên liệu hơn.

Để khách hàng nắm vững cách thức hoạt động, sau khi giao máy ông Rô thường hướng dẫn tận tình cách lắp ráp, hoạt động… Đặc biệt, khi người dân gặp khó trong vận hành máy ông sẵn sàng đến tận nhà để hỗ trợ.

{keywords}
Theo ông Rô, từ năm 2014 tới nay ông đã bán được khoảng 300 chiếc cày các loại. Ảnh: NQ.

Hiện, mỗi chiếc máy cày được ông Rô bán với giá dao động từ 15-17 triệu đồng, tùy loại. Sau khi trừ hết chi phí ông thu lãi khoảng 3 triệu đồng/1 chiếc.

(Theo Dân Việt)