Theo New York Times, Mark Zuckerberg có thể bị bổ sung vào danh sách bị cáo trong vụ kiện liên quan đến bê bối Cambridge Analytica. Điều này có thể khiến CEO Facebook phải chịu phạt số tiền lớn, đi kèm nhiều nguy cơ khác.

Qua nhiều cuộc phỏng vấn và điều tra, Tổng chưởng lý Washington DC Karl Racine cho rằng Mark Zuckerberg có liên quan đến vụ bê bối lộ dữ liệu người dùng Cambridge Analytica. Đơn khiếu nại Facebook được nộp vào tháng 12/2018 tại Tòa án Cấp cao của Washington DC.

Mark Zuckerberg gap nguy anh 1

Những sóng gió liên tiếp vừa qua cho thấy Facebook ở trong giai đoạn suy giảm chậm và đều đặn. Ảnh: Fortune.

Đơn kiện cáo buộc nền tảng này sai phạm về quyền riêng tư. Cụ thể, Facebook đã lừa dối người dùng, cho phép công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica lấy dữ liệu nhạy cảm của 87 triệu tài khoản. Hơn nửa số này là người dân của quận Columbia, bang Washington, Mỹ.

Phía Facebook đã yêu cầu thẩm phán bác bỏ vụ kiện. Công ty này cho rằng họ không bao giờ lừa dối người dùng. Tháng 6/2019, Thẩm phán Fern Flanagan Saddler đã từ chối đơn kháng cáo của Facebook. Vị thẩm phán đã chứng minh vụ việc bằng những cuộc phỏng vấn với các nhân viên cũ của Facebook nhằm so sánh với lời khai của Mark.

Tổng chưởng lý Racine cho biết Facebook đã để hàng trăm nhà phát triển bên thứ ba truy cập miễn phí vào dữ liệu của người dùng. Sau đó, toàn bộ dữ liệu được chuyển về cho Cambridge Analytica.

"Trong trường hợp này, chúng tôi bổ sung Mark Zuckerberg vào vụ kiện là điều hiển nhiên. Sự việc này cho thấy các nhà lãnh đạo của một công ty bất kỳ cần chịu trách nhiệm với việc làm của mình", Tổng chưởng lý Karl Racine nói.

Theo New York Times, CEO Facebook có thể bị phạt hành chính lên đến 1,5 tỷ USD. Cụ thể, mức phạt tương đương 5.000 USD cho mỗi người, trong số 300.000 người dân của Washington DC bị ảnh hưởng từ sự việc.

Bên cạnh đó, phía Facebook cũng có thể gửi đơn kháng nghị để Mark Zuckerberg được bỏ ra khỏi đơn kiện.

Gần đây, cựu nhân viên của Facebook, Frances Haugen đã đứng ra tố giác công ty cũ của mình lừa dối nhà đầu tư và bao che cho ảnh hưởng tiêu cực của Instagram đến tâm lý của thanh thiếu niên.

Ngoài Haugen, Maria Ressa - nhà báo vừa đoạt giải Nobel Hòa bình 2021 còn trực tiếp phê bình mạng xã hội này. Ressa cho rằng Facebook có thành kiến tiêu cực với báo chí và chỉ trích các thuật toán của nền tảng chỉ "ưu tiên lan truyền những tin giả đi kèm với sự hận thù hơn là sự thật".

(Theo Zing)

Facebook, Google, YouTube sẽ bị quản lý thuế ở Việt Nam như thế nào?

Facebook, Google, YouTube sẽ bị quản lý thuế ở Việt Nam như thế nào?

Tổng cục Thuế là cơ quan Thuế quản lý thuế trực tiếp đối với nhà cung cấp ở nước ngoài, có trách nhiệm cấp mã số thuế cho nhà cung cấp ở nước ngoài theo quy định...