Niềm đam mê nuôi gà chọi, luyện chiến kê đã mang lại cho anh Quân nguồn thu nhập hàng trăm triệu/năm
 
Hơn 3 năm trước, anh Vũ Văn Quân (30 tuổi, ở thôn Kỳ Sơn, xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) là một kỹ sư xây dựng làm việc ở Tổng Công ty xây dựng hàng không ACC (thuộc bộ Quốc Phòng). Mức lương hơn chục triệu đồng mỗi tháng của anh Quân cũng khiến nhiều người phải mơ ước. Ai cũng nghĩ, Quân sẽ có một tương lai tươi sáng và yên vị công tác cho đến ngày cầm sổ lương về quê dưỡng già.

{keywords}
Anh Vũ Văn Quân ở xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy, bỏ lương chục triệu về quê nuôi gà chọi.

Những ngày đầu, chàng kỹ sư xây dựng nói bỏ lương chục triệu về nuôi gà chọi, nói ra không ai tin. Nhiều người nói nọ, nói kia và cho rằng anh bị "chập mạch, dở hơi”, công việc đang tốt lại bỏ về nhà ôm lấy con gà... Ai cũng tỏ ra tiếc nuối thay Quân, bao nhiêu công sức học hành, thi cử rồi phấn đấu để có một công việc ổn định lương cao giờ lại bỏ về quê làm nông dân.

Vậy là năm 2016, Quân khăn gói về quê, mặc cho bạn bè “sốc”, rồi gia đình họ hàng ra sức khuyên ngăn. Mặc dù bị nhiều người phản đối, bàn tán xì xầm, nhưng anh vẫn kiên quyết đi theo con đường mình đã chọn. Chàng kỹ sư vốn quen với máy móc ngày nào giờ lại bắt đầu lập nghiệp với nghề nông-nghề nuôi gà chọi nên nhiều người vẫn hoài nghi về sự thành công của Quân. 

Trò chuyện với PV, anh Quân cho biết, quãng thời gian đi làm xây dựng anh được tiếp xúc với rất nhiều mô hình nông nghiệp khác nhau và có mức thu nhập khá tốt. Trong khi đó ở quê hương anh thì có nhiều lợi thế làm nông nghiệp, từ những suy nghĩ đó anh bắt đầu ấp ủ dự định về quê làm nghiệp.

“Ngay từ hồi còn bé tôi đã rất mê gà chọi, khi tìm hiểu kỹ thì nhận thấy phong trào chơi gà chọi đang phát triển mạnh và nuôi con gà chọi này hoàn toàn có thể làm giàu được. Từ suy nghĩ đó, tôi quyết định về quê nuôi gà chọi để làm giàu”, anh Quân tâm sự.

{keywords}
Hiện trang trại của gia đình anh luôn có 150 con gà mái đẻ và trung bình mỗi năm gia đình anh xuất bán được 100 con gà đực giống, loại khoảng 500g/con.

Khởi nghiệp từ 50 con gà chọi làm vốn, nhận thấy con gà này cho hiệu quả kinh tế cao, anh tiếp tục mở rộng mô hình. Sau gần 3 năm, đến nay quy mô chăn nuôi gà chọi của gia đình anh Quân đã lên tới gần 1.000 con. Trong đó, gà mái đẻ luôn duy trì khoảng gần 150 con và gần 100 con gà đực chiến.

Trung bình mỗi năm, trang trại gà chọi của gia đình anh Quân xuất bán hơn 1.000 con gà đực giống, được bán với giá 500 ngàn đồng/con (loại khoảng khoảng 2 tháng tuổi). Đồng thời, anh Quân còn xuất bán được hơn 100 con gà đực chiến với giá trung bình từ 2-3 triệu đồng, cá biệt có những con gà chiến có giá vài chục triệu đồng. “Sau khi trừ hết chi phí thì mỗi năm gia đình tôi thu về khoảng hơn 300 triệu đồng”, anh Quân tiết lộ.

Anh Vũ Văn Quân cho hay, về kỹ thuật thì nuôi gà chọi cũng giống như các loại gà khác, chỉ khác ở chăm sóc gà đực chiến là cầu kỳ hơn. Nhưng đổi lại khi bán loại gà này lại có giá cao gấp nhiều lần so với gà bình thường nên nuôi gà chọi và luyện gà chiến cho hiệu quả kinh tế rất cao.

{keywords}
Nhờ nuôi gà chọi mà mỗi năm chàng thanh niên Vũ Văn Quân có nguồn thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm.

“Vì gà bố mẹ của trại là những cá thể được tuyển chọn kỹ lưỡng nên đẹp  từ ngoại hình cho đến đòn lối. Ngoài ra, tôi cũng liên tục đi sưu tầm và chi hàng chục triệu đồng mua thêm những cá thể gà chọi bố mẹ mới để về lại tạo. Chính vì có dòng gà chọi chất lượng nên đầu ra của trại gà của anh vô cùng ổn định, thậm chí nhiều lúc không có đủ gà để bán”, anh Quân cho biết thêm.

Từ những quyết định mà mọi người cho là “khùng”, sau một thời gian kiên trì và phấn đấu, đến nay anh Quân đã chứng minh cho mọi người thấy con đường mình chọn quay lại làm nông dân là đúng. Nhưng có lẽ điều làm cho anh vui nhất đó là được làm những điều mình thích và làm giàu từ con gà chọi.

(Theo Dân Việt)