Không giống như các bạn học cùng khóa khác, sau khi có tấm bằng Cao đẳng trong tay, anh Bùi Quý Hợi, 36 tuổi, xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy (Hòa Bình) lại quyết định về quê lập nghiệp bằng mô hình trồng cà gai leo-loại cây vốn mọc dại, nhờ đó mà mỗi năm gia đình anh Hợi bỏ túi cả tỷ đồng.

Đến xã Bảo Hiệu hỏi thăm nhà anh Hợi ai cũng biết, bởi anh là người không chỉ làm kinh tế giỏi trong xã mà còn là người tạo ra mô hình điểm về trồng cà gai leo để cho bà con trong vùng học hỏi. Hiện trang trại trồng loài cây dại này của anh Hợi đang trồng hơn 10 ha, mỗi năm bán ra thị trường hàng vài chục tấn cà gai khô và thu về cả tỷ đồng.

Anh Hợi cho biết, từ hồi còn nhỏ anh đã rất đam mê về nghề trồng trọt nên sau khi khi tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vào năm 2008 thì anh quyết định về quê "nghịch đất trồng cây".

{keywords}
Anh Bùi Quý Hợi (bên trái) đang dẫn khách thăm quan mô hình trồng cây cà gai lep của mình.

Những năm đầu tiên anh chủ yếu làm cây giống các loại để bán cho bà con trong vùng, nhưng do vất vả mà lại cho hiệu quả kinh tế không cao nên anh nghỉ, đi tìm các mô hình trồng trọt khác cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Trong một lần tình cờ biết đến mô hình trồng gai leo cho hiệu quả kinh tế cao, anh liền đi thăm quan để học hỏi và cũng như tìm hiểu về loại cây này.

Qua quá trình tìm hiểu, anh nhận thấy đây là một loại cây dược liệu rất phù hợp với điều kiện khí hậu và đất đai ở địa phương mình và đầu ra khá ổn định nên anh Hợi quyết định khởi nghiệp với loại cây mọc dại này.

{keywords}
Cà gai leo là một giống cây dây leo, có tác dụng rất tốt đối với các bệnh liên quan đến gan.

Khởi nghiệp từ 50 vạn cây cà gai leo làm vốn, nhận thấy loại cây này dễ trồng và cho hiệu quả kinh tế cao, anh tiếp tục đầu tư để mở rộng mô hình. Sau hơn 2 năm, đến nay quy mô trồng cà gia leo của gia đình anh Hợi đã lên tới hơn hơn 10 ha.

Trung bình mỗi năm, gia đình anh Hợi xuất bán ra thị trường gần 40 tấn cà gia khô, được bán với giá trên dưới 40 ngàn đồng/1kg. Sau khi trừ hết chi phí, mỗi năm gia đình anh Hợi lãi gần 1 tỷ đồng.

Anh Bùi Qúy Hợi cho biết, cây cà gai leo là loại cây dại, thường mọc hoang ở các bờ bụi...Đây là một loại cây có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là về các bệnh liên quan đến gan. “Cà gai leo là một loại cây khá dễ trồng, ít bị sâu bệnh và phát triển quanh năm. Trung bình trồng khoảng 3 tháng là có thể thu hoạch được, với 10ha thì mỗi lần thu hoạch được khoảng trên dưới 10 tấn cà gai khô” anh Hợi chia sẻ.

{keywords}
Nhờ trồng cà gai leo mà mỗi năm gia đình anh Hợi bỏ túi gần 1 tỷ đồng.

Theo anh Hợi, hiện anh đang trồng cà gai bằng phương pháp phủ bạt nilon, nhờ cách làm này mà anh tiết kiệm được đáng kể nhân công lao động, cũng như công chăm sóc, làm cỏ. Trung bình 1 ha trồng cà gai leo, anh đầu tư hết khoảng 150 triệu đồng tiền bạt nilon và sử dụng trong một thời gian rất lâu.

{keywords}
Hiện trang trại trồng cà gai leo của anh Hợi đang tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5 lao động với mức lương gần 5 triệu đồng/tháng và hàng chục lao động thời vụ khác.

Về đầu ra sản phẩm, anh Huy cho biết: “Nhiều năm trở lại đây, theo nhiều nghiên cứu về cây cà gai leo cho thấy, đây là một loại cây dược liệu có rất nhiều tác dụng tốt cho gan nên việc sử dụng các sản phẩm liên quan đến cây cà gai leo ngày càng nhiều. Hiện nay, có trên 100 đại lý trên toàn quốc phân phối sản phẩm cho gia đình anh Hợi, ngoài ra gia đình cũng như liên kết với nhiều công ty dược khác nhau để ổn định cho đầu ra. Nhiều lúc gia đình không có hàng cà gai leo khô để bán”.

{keywords}
Cận cảnh vườn cà gai leo rộng hơn 10 ha của gia đình anh Bùi Qúy Hợi.

Nhận thấy lợi nhuận mà loại cây này đem lại, anh Hợi đã vận động các hộ trong xã nhân rộng mô hình và đồng thời thành lập Hợp tác xã Nông- Lâm nghiệp Bảo Hiệu chuyên trồng cây cà gai leo do anh làm Giám đốc. Hiện nay, Hợp tác xã trồng cây cà gai leo ở xã Bảo Hiệu có 40 thành viên tham gia, mỗi tháng cung cấp ra thị trường hàng vài chục tấn cà gai khô. Mô hình trồng cây cà gai đang góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho các hộ gia đình hội viên....

(Theo Dân Việt)

Bỏ thành phố về quê trồng nấm, lãi 500 triệu đồng/năm

Bỏ thành phố về quê trồng nấm, lãi 500 triệu đồng/năm

Từ bỏ cơ hội việc làm trên thành phố, chị Nguyễn Thị Linh, 25 tuổi ở thôn Tiên Kha, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã quyết định trở về quê mở trang trại trồng nấm mỗi năm cho thu lãi trên nửa tỷ đồng.

Cử nhân Ngoại thương về quê trồng chanh: Thu 1 tỷ lo cả làng cười chê

Cử nhân Ngoại thương về quê trồng chanh: Thu 1 tỷ lo cả làng cười chê

“Khi biết tôi bỏ việc, mẹ đã khóc rất nhiều. Còn bố thì nói, con được ăn học, vậy mà giờ lại về làm vườn để người làng cười chê à?"

Thạc sỹ lương ngàn USD bỏ về quê nuôi lợn

Thạc sỹ lương ngàn USD bỏ về quê nuôi lợn

Từng làm việc cho dự án nước ngoài với thu nhập cả ngàn USD mỗi tháng, nhưng do đam mê làm trang trại nên chàng thạc sỹ ngành Kỹ thuật công trình giao thông người Hà Tĩnh đã về quê mở trang trại chăn nuôi lợn.

Thạc sĩ nước ngoài về quê “xúc phân gà”, kiếm tiền tỷ mỗi năm

Thạc sĩ nước ngoài về quê “xúc phân gà”, kiếm tiền tỷ mỗi năm

Anh Nguyễn Văn Nguyên được biết đến là người đàn ông dám từ bỏ lương ngàn đô để về quê chăn gà, nuôi tôm, mang lại doanh thu trên 10 tỷ đồng mỗi năm.

Bỏ lương 20 triệu/tháng về quê chăn dê thu 10 tỷ/năm

Bỏ lương 20 triệu/tháng về quê chăn dê thu 10 tỷ/năm

Hiện trang trại chăn nuôi dê núi của anh Phạm Văn Hưng (Lâm Đồng) làm giàu gần 10 tỷ đồng/năm sau hơn 3 năm phát triển.

Lấy bằng Đại học về quê nuôi chim cút

Lấy bằng Đại học về quê nuôi chim cút

Từ đầu năm 2016 đến nay, lúc nào trong trang trại cũng có 1 nghìn con chim đẻ, mỗi ngày thu từ 10-16 kg chứng...