Ngô Văn Dũng sinh năm 1992, là người con của vùng Từ Sơn, Bắc Ninh. Sau thời gian học tập tại Đại học Xây dựng cùng kinh nghiệm và niềm đam mê kiến trúc, chàng trai trẻ hiện là chủ xưởng sản xuất Nội Thất Mộc Store.

Biến niềm yêu thích thuở nhỏ thành “cần câu cơm”

Ngay từ những ngày còn đi học Ngô Văn Dũng đã thích vẽ những bức tranh ảnh ở các quyển truyện tranh mà mình đọc được. Sở thích đó cứ lớn dần theo năm tháng, càng tìm hiểu về mỹ thuật càng anh càng mê say. Đến bây giờ, tình yêu đó đã gắn liền với công việc của anh - kiến trúc sư. 9x chia sẻ, với anh kiến trúc chính là ranh giới giao thoa hoàn hảo giữa nghệ thuật và kỹ thuật.

Trải qua 5 năm theo học ở khoa Kiến trúc & Xây dựng, Đại học Xây dựng, Ngô Văn Dũng nỗ lực tích lũy kiến kiến thức chuyên môn qua bài giảng, trải nghiệm thực tập, làm đồ án… để có nền tảng trở thành kiến trúc sư như hiện tại. Sau tốt nghiệp, anh chọn ở lại Hà Nội vừa làm vừa học lên thạc sỹ để có cái nhìn rộng và bao quát hơn về nghề này.

{keywords}
 

Trong quá trình vừa làm vừa học, “va vấp” nhiều hơn với nghề, anh nhận ra thị trường kiến trúc tiềm năng không chỉ ở Hà Nội mà còn ở các tỉnh lân cận, đặc biệt là ở tại quê nhà Từ Sơn, Bắc Ninh.

Ngô Văn Dũng chia sẻ: “Trong quá trình đi làm, mình nhận thấy nhu cầu thiết kế ở các tỉnh lân cận ở Hà Nội cao nhưng thị trường sản xuất cung cấp nội thất còn nhiều hạn chế. Từ đó, mình cùng một người bạn đã dần triển khai các kế hoạch mở xưởng sản xuất nội thất trong gần nửa năm. Quá trình triển khai cũng có rất nhiều vất vả vì mình phải nghỉ việc và đi khảo sát thực tế các hoạt động của xưởng khác, tìm mặt bằng xây dựng xưởng, huy động vốn… Nhưng vì đây là cơ hội “vàng” để thay đổi nên bọn mình rất quyết tâm đầu tư và dần xây dựng nên Nội Thất Mộc Store.”

{keywords}
 

Doanh nhân trẻ cho biết, sau 2 năm phát triển, hiện Nội Thất Mộc Store có 2 xưởng sản xuất ở Từ Sơn, Bắc Ninh. Một xưởng quy mô hơn 800m2, chuyên sản xuất về hàng công nghiệp chuyên mảng nội thất chung cư, nhà hàng, cửa hàng… Xưởng còn lại quy mô hơn 500m2, chuyên thiết kế sản xuất đồ gỗ tự nhiên nhà dân, nhà hàng, văn phòng.

Theo Ngô Văn Dũng, trong khởi nghiệp, nhắm đúng thị hiếu của khách hàng và cung đủ nguồn hàng là điều quan trọng nhất. Tại Nội Thất Mộc Store, anh chia khách hàng thành 3 phân khúc là: khách bình dân, khách có điều kiện và khách cao cấp. Qua đó, anh tìm hiểu để nắm rõ từng thị hiếu, yêu cầu của từng phân khúc khách hàng, để tư vấn và triển khai nguồn hàng một cách phù hợp.

{keywords}
 

Cùng với đó, 9x còn chủ động tìm kiếm thêm nguồn khách khác: “Hiện nguồn khách tương đối ổn định nhưng mình vẫn phải luôn chủ động tìm kiếm thêm những nguồn khách khác. Với mình, để có thể phát triển mở rộng thêm quy mô thì cần các nguồn khách hàng cần đa dạng và phong phú hơn nữa.”.

Theo tiết lộ của Ngô Văn Dũng, doanh thu trung bình hàng tháng của xưởng sản xuất Nội Thất Mộc Store dao động từ 30.000USD - 50.000 USD (khoảng 700 triệu đồng - 1,1 tỷ đồng).

Muốn thành công, không ngại hỏi

Theo Ngô Văn Dũng, thành công chỉ đến với người đã có thực lực và biết nắm bắt thời cơ: “Trước hết phải có năng lực tư duy và hành động để phát triển và duy trì, sau đó may mắn sẽ tự đến mọi khó khăn sẽ được hóa giải và sự thuận lợi sẽ đến.”.

Đối với Dũng, học tập trau dồi kỹ năng, không ngừng đặt vấn đề để tìm tòi, nghiên cứu thì mới có đủ kiến thức chuyên môn thực lực để đi đến thành công. Những ngày còn đi học hay đi làm, nếu không biết hay không hiểu, anh cũng không ngại học hỏi; vì theo anh, hỏi một câu “chỉ dốt chốc lát”, không dám hỏi sẽ “dốt nát suốt đời”. Ham học hỏi, luôn lắng nghe và làm việc hết mình chính là phương châm trong công việc và cuộc sống của chàng trai 9x.

{keywords}
 

Về nghề kiến trúc sư, Ngô Văn Dũng nhìn nhận cũng như các nghề khác; có thể nhàn hạ cũng có thể vất vả, nhưng tất cả nằm ở cách làm việc, tình yêu nghề và nhìn nhận của mỗi người để đạt được thành công. “Một kiến trúc sư có đạo đức nghề nghiệp phải có đam mê và tôn trọng nghề mình đã chọn, phải yêu nghề thì mới có thể làm việc hiệu quả tạo nên những tác phẩm công trình để đời”, Dũng nói.

{keywords}
 

Trong tương lai, Ngô Văn Dũng sẽ mở rộng thêm quy mô sản xuất của Nội Thất Mộc Store không chỉ ở Bắc Ninh mà còn thêm các khu vực tỉnh thành khác để đưa lối kiến trúc riêng đậm chất Nội Thất Mộc Store đến với nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa.

Thế Định