Tỷ phú Mỹ và là người sáng lập Microsoft, ông Bill Gates, trong một buổi phát biểu giữa một đàn gà tại một tòa tháp chọc trời của thành phố New York, đã tuyên bố kế hoạch từ thiện của mình trong đó quyên góp 100.000 con gà con cho các quốc gia nghèo để xóa sổ nạn nghèo đói.

Những chú gà con này sẽ được chuyển thẳng tới các vùng nông thôn tại hàng chục quốc gia đang phát triển, từ Burkina Faso cho tới Bolivia, nơi mà tổ chức quyên góp từ thiện Heifer International đang tiến hành chiến dịch nhân giống và phân phát gia cầm cho các hộ gia đình sống dưới mức nghèo khó.

{keywords}

Bill Gates cho rằng nuôi gà là một biện pháp hữu hiệu để xóa nghèo. (Nguồn: Reuters).


Việc nuôi dưỡng và bán các chú gà có thể giúp các gia đình vượt nghèo, và một hộ nông dân nếu nhân giống 250 con gà mỗi năm có thể kiếm được khoản lợi nhuận 1.250 USD – theo Tổ chức từ thiện Bill & Melinda Gates, tổ chức đang hợp tác với Heifer International.

“Không có khoản đầu tư nào mang lại tỷ lệ lợi nhuận cao như nhân giống gà” – Gates nói, đồng thời thúc giục cộng đồng quyên góp thông qua Heifer International – “Số lượng người dân Mỹ quyên góp cho Heifer hiện nay khá nhỏ, nên chúng tôi muốn con số này tăng thêm”.

Nhắc tới một câu châm ngôn của Mỹ rằng nếu bạn dạy cho một người cách câu cá bạn sẽ giúp người đó kiếm ăn cả đời, Gates nói: “Câu nói này cũng đúng khi bạn trao cho ai đó một con gà và chỉ cho họ cách nuôi chúng”.

Gates cho hay ông đang có mục tiêu thúc đẩy tỷ lệ các hộ nông dân nuôi gà ở các khu vực như Tây Phi – hiện đang ở mức 5% - lên 30%. Theo thống kê của LHQ, có khoảng 800 triệu người dân đang phải sống trong tình trạng cực nghèo, trong số này có cả những người đang sống tại các quốc gia có chiến sự.

Quỹ Bill & Melinda Gates là tổ chức từ thiện lớn nhất thế giới, được góp vốn bởi Bill Gates, người sáng lập ra tập đoàn Microsoft và vợ của ông, bàMelinda Gates. Quỹ được thành lập với mục đích nâng cao chăm sóc y tế và giảm nghèo đói trên toàn cầu, và giúp tăng cơ hội học tập và tiếp cận công nghệ thông tin tiên tiến tại Mỹ.

(Theo Đại Đoàn Kết)