Người tiếp quản chiếc ghế nóng – CEO của Amazon – là Andy Jassy, người đứng đầu mảng điện toán đám mây của tập đoàn. Nhà sáng lập Amazon sẽ chỉ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch điều hành Amazon từ quý III năm nay.

{keywords}
Jeff Bezos sẽ rời chiếc ghế nóng ở Amazon

Ông Bezos thành lập Amazon vào năm 1994 và biến một cửa hàng sách trực tuyến như ý tưởng ban đầu thành một trong trong những tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, với danh mục hàng hóa lên tới cả triệu mặt hàng. Tháng 1 năm ngoái, Amazon đã vượt qua mức vốn hóa thị trường 1 nghỉ tỷ USD và ở thời điểm hiện tại đạt giá trị 1,6 nghìn tỷ USD.

{keywords}
Amazon đã vươn mình trở thành tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu dưới sự lãnh đạo của Jeff Bezos

Theo CNBC, Amazon khá kín tiếng về kế hoạch kế nhiệm dù những người theo dõi sát tập đoàn này đã dự đoán về một bước chuyển giao quyền lực sớm. Andy Jassy và Jeff Wilke, Giám đốc điều hành mảng kinh doanh tiêu dùng toàn cầu của Amazon được cho là những ứng viên sáng giá nắm giữ chiếc ghế nóng mà Bezos để lại.

Tuy nhiên, vào tháng 8 năm ngoái, Amazon thông báo ông Wilke sẽ nghỉ hưu vào năm 2021. Và sáng nay (theo giờ Việt Nam), ông Andy Jassy, ​​53 tuổi, đã trở thành "người được chọn" theo như dự đoán.

Ông Jassy gia nhập Amazon vào năm 1997 và đã lãnh đạo nhóm dịch vụ đám mây Amazon’s Web Services kể từ khi thành lập. AWS là một trong những mảng kinh doanh thúc đẩy phần lớn lợi nhuận của Amazon.

{keywords}
Ông Andy Jassy, người đứng đầu mảng điện toán đám mây của tập đoàn được chọn kế vị Jeff Bezos

"Tôi vui mừng thông báo rằng, quý 3 này tôi sẽ chuyển sang làm Chủ tịch điều hành Amazon và Andy Jassy sẽ trở thành Giám đốc điều hành", ông Bezos nói trong một bức thư gửi nhân viên.

"Trong vai trò Chủ tịch điều hành, tôi dự định sẽ tập trung sức lực và sự quan tâm của mình vào các sản phẩm và sáng kiến mới. Andy rất nổi tiếng trong công ty và đã ở Amazon lâu gần như tôi. Anh ấy sẽ là một nhà lãnh đạo xuất sắc và có đầy đủ sự tin tưởng của tôi ", ông chủ Amazon nói thêm.

Cũng trong bức thư gửi nhân viên, ông Bezos cho hay ông cũng chuyển hướng hoạt động của mình sang những hoạt động từ thiện như Day One Fund và Bezos Earth Fund, cũng như các dự án kinh doanh khác trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và báo chí. Ông khẳng định quyết định của mình không phải là "về hưu" và ông "chưa bao giờ có nhiều năng lượng" hơn lúc này.

Tin tức này được công bố cùng thời điểm với báo cáo doanh thu của Amazon trong quý IV/2020.

{keywords}
Amazon lãi đậm trong quý IV/2002

Đại gia bán lẻ trực tuyến này ghi nhận doanh thu quý IV/2020 tăng 44% lên 125,6 tỷ USD, cao hơn ước tính trung bình 119,7 tỷ USD của các nhà phân tích. Amazon cũng dự kiến đạt doanh thu 100 -106 tỷ USD quý I năm nay.

Trong đó, AWS, dưới sự điều hành của Jassy, ​​đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu 28% trong quý IV vừa qua. Tính đến tháng 10/2020, khoảng 52% thu nhập hoạt động của Amazon được tính cho AWS.

Giám đốc tài chính của Amazon, Brian Olsavsky, tiết lộ trên CNBC rằng việc thay đổi nhân sự điều hành tại Amazon được quyết định với sự tham vấn của ban giám đốc.

Ông cho biết CEO đương nhiệm Bezos vẫn sẽ tiếp tục để lại dấu ấn trên nhiều quyết định và bộ phận khác nhau của công ty.

Cũng theo Olsavsky, ông Jassy là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa, người có lợi thế với những kỹ năng lãnh đạo đặc biệt và toàn bộ công ty kỳ vọng rất nhiều vào sự liên tục trong quá trình chuyển đổi lãnh đạo.

(Theo VTV)