Mới đây, tờ Tin tức Chứng khoán Thượng Hải, một cơ quan truyền thông nhà nước ở Trung Quốc, đã công bố danh sách các tỷ phú vĩ đại dẫn đầu làn sóng công nghệ của nước này. Tờ báo đã vinh danh ông Mã Hóa Đằng - nhà sáng lập Tencent Holdings Ltd. - là người đã "viết lại thời đại di động".

Bên cạnh ông chủ Tencent, các tỷ phú khác như Vương Truyền Phúc - chủ tịch công ty BYD, Nhậm Chính Phi - nhà sáng lập Huawei Technologies - và Lôi Quân - nhà đồng sáng lập Xiaomi Corp - cũng góp mặt trong danh sách. Tờ này tuyên dương các tỷ phú được vinh danh "đã thổi luồng sinh khí mới vào các cải cách kinh tế của Trung Quốc".

Tuy nhiên, tỷ phú kỳ cựu Jack Ma lại không hề xuất hiện trong danh sách các tỷ phú tiêu biểu. Theo Bloomberg, nhiều người cho rằng việc ông chủ Alibaba không được nhắc tên là minh chứng cho trạng thái bất hòa bởi các tranh cãi gần đây giữa Ma và giới chức Bắc Kinh.

{keywords}
Tỷ phú Jack Ma không có tên trong danh sách các tỷ phú đi đầu làn sóng công nghệ của Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Trước đó, Bắc Kinh đã khởi động một chiến dịch hạn chế sức mạnh ngày càng tăng của các tập đoàn công nghệ tư nhân trong hầu hết khía cạnh của đời sống Trung Quốc. Sự phổ biến rộng rãi của dịch vụ nhắn tin WeChat của tập đoàn Tencent và thanh toán bằng Alipay của Ant Group khiến nhiều người lo ngại trước động thái quản lý trên diện rộng.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư của Tencent có thể phần nào thở phào nhẹ nhõm khi ông Mã Hóa Đằng có tên trong danh sách. Điều này cho thấy Tencent không vướng vào một cuộc đàn áp gay gắt, toàn diện đang nhắm vào Alibaba và Ant Group của Jack Ma hiện nay. Trong phiên giao dịch ngày 2/2, cổ phiếu của Tencent và Xiaomi tăng hơn 2%.

Tin tức Chứng khoán Thượng Hải là tờ báo tài chính hàng đầu Trung Quốc, thuộc sở hữu của Tân Hoa Xã và Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc. Sau phát ngôn gây tranh cãi được cho là đã khiến cơ quan quản lý không hài lòng và thổi bay màn IPO kỷ lục của Ant Group, Jack Ma vẫn luôn vắng mặt trước truyền thông một thời gian dài trước khi xuất hiện trở lại qua một video dài 50 giây hồi tháng trước.

Tuy nhiên, thông tin và nghi vấn về tương lai của vị doanh nhân nổi tiếng nhất Trung Quốc vẫn đang bỏ ngỏ. Không ai biết vị tỷ phú đang ở đâu. Nhiều người tin rằng Ma chỉ đang ở ẩn tại quê nhà Hàng Châu để tránh điều tiếng trong thời điểm nhạy cảm.

(Theo Zing)