The Wall Street Journal dẫn một số nguồn tin thân cận cho biết, các nhà chức trách Trung Quốc đang tiến hành điều tra lại quá trình thông qua thương vụ niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hồi năm ngoái của hãng công nghệ tài chính Ant Group, thuộc sở hữu tập đoàn Alibaba.

Các nguồn tin cho biết chính quyền Trung Quốc đang điều tra việc cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc đã chấp thuận cho công ty Ant Group của tỷ phú Jack Ma, tiến hành IPO theo quy trình có nhiều "ưu ái" bất thường. Cuộc điều tra đã được khởi động hồi đầu năm nay, và tỷ phú Jack Ma đã được yêu cầu không rời khỏi Trung Quốc cho tới khi việc tái cấu trúc Ant Group và việc điều tra được hoàn tất. Trước đó, thương vụ IPO đình đám của Ant Group đã bị đình lại hồi cuối năm ngoái do sức ép lớn từ giới chức Bắc Kinh.

{keywords}
Theo WSJ, Trung Quốc đang cho điều tra quá trình phê duyệt thương vụ IPO của Ant Group T

Cách đây ít ngày, nhà phân tích Francis Chan của Bloomberg Intelligence cho rằng việc cơ quan chức năng Trung Quốc siết giám sát có thể đẩy tốc độ tăng trưởng doanh thu của Ant giảm về sát ngưỡng 10%, từ mức 30% đạt được vào tháng 11 năm ngoái, theo đó kéo tụt triển vọng lợi nhuận. Trên cơ sở này, ông Chan dự báo vốn hoá của Ant có thể sụt về khoảng 29-115 tỷ USD, từ mức 320 tỷ USD trước đây.

Còn nguồn tin của Reuters cho biết các quan chức của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC), Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC) đã có các cuộc đàm phán riêng với Jack Ma và Ant Group trong quý I/2021, trong đó có thảo luận đến khả năng Jack Ma sẽ rút khỏi công ty. Tuy nhiên, Ant Group đã phủ nhận việc này.

Một phát ngôn viên của Ant Group cho biết: "Việc thoái vốn của ông Ma ở Ant Group chưa từng được đưa ra thảo luận với ai".

Hiện Reuters cũng chưa thể xác định rõ liệu Ant và Jack Ma có tiến hành phương án thoái vốn hay không, nếu có thì lựa chọn cách nào.

(Theo VTV Digital)