Kể từ năm 2018, ông chủ tập đoàn Reliance Industries - tỉ phú Mukesh Ambani đã soán ngôi người giàu nhất Châu Á của Jack Ma. Tuy nhiên, tài sản liên tục bốc hơi khiến ông Mukesh phải trả lại vị trí này.

{keywords}
Tỉ phú Mukesh Ambani (phải) vừa mất vị trí giàu nhất Châu Á vào tay tỉ phú Jack Ma (trái). Ảnh: Bloomberg

Cụ thể, ông trùm năng lượng Ấn Độ Mukesh Ambani đã mất đến 5,8 tỉ USD sau khi giá dầu và chứng khoán toàn cầu lao dốc. 

Ngày 9.3, giá dầu lao dốc xuống mức thấp kỷ lục trong 29 năm do Saudi Arabia và Nga tuyên bố tăng sản lượng trong cuộc đấu tranh giành thị phần. 

Cuộc chiến giá dầu giữa Nga và khối OPEC - hai nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới không tìm được tiếng nói chung trong việc cắt giảm sản lượng để tăng giá dầu khiến chứng khoán có phiên giảm sốc.

Điều này khiến cho cổ phiếu Reliance Industries của tỉ phú Ambani sụt giảm 12%, đây là mức sâu nhất kể từ năm 2009.

Hiện Mukesh Ambani chỉ còn 41,9 tỉ USD, ít hơn 2,6 tỉ so với mức 44,5 tỉ USD của tỉ phú Trung Quốc Jack Ma.

{keywords}
Tập đoàn Reliance Industries của tỉ phú Mukesh Ambani được coi là “xương sống” của nền kinh tế Ấn Độ. Ảnh: ST

Mukesh là người đưa công ty của gia đình vào lĩnh vực tinh chế hóa dầu vào những năm 90 của thập kỷ 20 và giành quyền thống trị lĩnh vực viễn thông bán lẻ của Ấn Độ vào đầu những năm 2000.

Sau hàng loạt đợt tái cơ cấu và định hướng phát triển vươn ra quốc tế, Mukesh đã đưa Reliance Industries trở thành tập đoàn có giá trị lớn thứ 2 Ấn Độ, kinh doanh nhiều lĩnh vực từ năng lượng, hóa dầu, viễn thông, bán lẻ cho đến ngân hàng. 

Nguồn lợi nhuận khổng lồ thu về từ khu tổ hợp tinh chế dầu lớn nhất thế giới mang tên Jamnagar nằm ở phía Tây bờ biển Ấn Độ là một trong những chìa khóa đưa Reliance lọt top những doanh nghiệp giá trị nhất toàn cầu. 

Năm 2019, Bloomberg đưa tin tập đoàn Reliance Industries của tỉ phú Ấn Độ Mukesh Ambani vừa vượt qua gã khổng lồ BP để lọt vào top 6 tập đoàn năng lượng quyền lực nhất thế giới.

Nhiều người ví von đế chế Reliance chính là một trong những “xương sống” của nền kinh tế Ấn Độ. Mukesh, trên cương vị Chủ tịch và Giám đốc điều hành, đã sở hữu 40% cổ phần đế chế này.

(Theo Bloomberg/ Lao động)