Năm 2016 là một năm đáng nhớ trong sự nghiệp chính trị của tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng lại là năm tài sản của ông bốc hơi 1 tỷ USD.


Tân tổng thống Mỹ đã có một phần ba thế kỷ trong bảng xếp hạng người giàu nhất thế giới, nhưng ông thường không hài lòng với định giá về mình.

Trong danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2017 do tạp chí Forbes vừa công bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump có tài sản được định giá 3,5 tỷ USD, xếp thứ 544 trên thế giới. Như vậy, khối tài sản của ông Trump đã bốc hơi 1 tỷ USD so với lần công bố danh sách năm ngoái, khiến tổng thống Mỹ tụt 220 bậc xếp hạng.

{keywords}

Tổng thống Mỹ Donald Trump mất 1 tỷ USD và tụt 220 bậc trên bảng xếp hạng người giàu nhất thế giới của Forbes. Ảnh: The Huffington Post.

Cũng theo thống kê của Forbes, chỉ tính riêng từ khi tranh cử tổng thống tới nay, tài sản của ông Trump đã giảm đi 200 triệu USD. Đây là điều khá bất ngờ vì từ khi tranh cử, độ nổi tiếng của tỷ phú này đã tăng vọt khiến giá cả các dịch vụ cũng như bất động sản của tập đoàn Trump Organization tăng vọt.

Theo giới phân tích, tài sản của tổng thống Donald Trump sụt giảm là do phần lớn gia tài của ông nằm ở bất động sản tại New York, cụ thể là khu vực Tháp Trump. Do giá bất động sản khu vực này đi xuống, kéo theo tài sản được định giá của ông giảm theo.

Một nguyên nhân khác là chi tiêu đắt đỏ cho chiến dịch vận động tranh cử của ông. Ngài tổng thống đã tiêu hết 66 triệu USD cho chiến dịch tranh cử, 25 triệu USD để dàn xếp vụ kiện ngay sau khi ông nhậm chức nhắm vào đại học Trump do tập đoàn của ông sở hữu.

Bên cạnh đó, để tiến hành nhậm chức, ông Trump đã phải bán toàn bộ cổ phiếu của tập đoàn Trump Organization theo quy định và ngay sau đó cổ phiếu của tập đoàn này tăng giá 10%, khiến tổng thống Mỹ bán "hớ" một khoản đáng kể.

Tuy nhiên, kể từ thời kỳ còn tranh cử, ông Trump luôn khẳng định Forbes định giá sai tài sản của ông và con số đáng lẽ phải là 10 tỷ USD.

Dù mất 1 tỷ USD, tới nay ông Donald Trump vẫn là tổng thống Mỹ duy nhất là tỷ phú.

(Theo Zing)