Hãng Bloomberg thông tin, trong phiên giao dịch ngày 7/1, giá cổ phiếu Tesla đã tăng 4,8%, đẩy định giá Công ty vượt mốc 730 tỷ USD. Đà tăng phi mã của cổ phiếu Tesla giúp vốn hóa của hãng này vượt nhiều hãng ô tô lớn khác.

Giá cổ phiếu Tesla tăng mạnh cũng giúp nâng giá trị tài sản của Elon Musk lên 188,5 tỷ USD, cao hơn 1,5 tỷ USD so với ông Jeff Bezos - CEO Amazon, người giữ danh hiệu giàu nhất thế giới kể từ tháng 10/2017.

{keywords}
Tỷ phú Elon Musk đã trở thành người giàu nhất thế giới. (Ảnh: Getty)

Năm 2020 là một năm thành công rực rỡ với tỷ phú Elon Musk. Trong năm 2020, tài sản của ông Elon Musk tăng hơn 150 tỷ USD - mức tăng tài sản nhanh nhất trong lịch sử - nhờ cổ phiếu Tesla tăng giá mạnh chưa từng thấy. Cổ phiếu Tesla trong năm ngoái đã tăng xấp xỉ 743% nhờ lợi nhuận ổn định cũng như nhờ được đưa vào chỉ số S&P 500 và sự lạc quan của giới đầu tư Phố Wall.  

Tỷ phú Elon Musk (49 tuổi, người gốc Nam Phi) là nhà sáng lập hãng xe điện Tesla. Ngoài điều hành Tesla, Elon Musk còn là giám đốc điều hành của hãng công nghệ vũ trụ SpaceX và là nhà lãnh đạo của Neuralink, một công ty khởi nghiệp nghiên cứu công nghệ liên kết não người và máy móc. Vị tỷ phú này cũng thành lập Boring Company để thiết kế các đường hầm và là chủ nhân của hãng Blue Origin LLC. Ngoài ra, Elon Musk cũng là nhà đồng sáng lập công ty thanh toán Internet PayPal Holdings nhưng đã bán lại công ty này.

Ông Elon Musk được hưởng nhiều lợi ích từ sự phát triển vượt bậc của Tesla bằng nhiều cách khác nhau. Ngoài 20% cổ phần đang nắm giữ tại Tesla, tỷ phú Elon Musk còn sở hữu khoảng 42 tỷ USD lợi nhuận từ các quyền chọn mua cổ phiếu. Đây là số quyền chọn mà vị tỷ phú này nhận được vào năm 2012 và 2018. Trong đó, số quyền chọn cổ phiếu vào năm 2018 được coi là khoản thưởng cổ phiếu lớn nhất dành cho một giám đốc điều hành từng được ghi nhận tại Mỹ.

Dù sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng tỷ phú Elon Musk cho biết ông không mấy quan tâm tới những thứ vật chất và không có nhiều tài sản ngoài số cổ phần tại Tesla và SpaceX.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, tỷ phú Elon Musk tiết lộ mục đích kiếm tiền chính của ông là để đẩy nhanh sự tiến hóa của nhân loại, bước sang nền văn minh du hành vũ trụ mới.

Theo Bloomberg Billionaires Index, trong năm ngoái, nhóm 500 người giàu nhất thế giới đã kiếm thêm 1.800 tỷ USD vào tổng tài sản của họ, tương đương mức tăng 31%.

Trong tuần đầu tiên của năm 2021, bảng xếp hạng tỷ phú thế giới đã có sự thay đổi lớn. Tỷ phú Zhong Shanshan, người sáng lập hãng nước đóng chai Nongfu Spring của Trung Quốc, đã chính thức vượt qua huyền thoại đầu tư Warren Buffett để trở thành người giàu thứ 6 trên thế giới, sau khi cổ phiếu công ty nước đóng chai của ông tăng vọt, giúp ông có thêm 15,2 tỷ USD.

Phương Anh