Kinh doanh game online mang đến lợi nhuận lớn cho nhiều doanh nghiệp nhưng nhiều đại gia lợi dụng công nghệ dấn thân vào một lĩnh vực kinh doanh ngàn tỷ phi pháp và có lợi nhuận cao hơn rất nhiều.

Phan Sào Nam là một cái tên không xa lạ trong giới công nghệ. Đại gia kín tiếng với cộng đồng doanh nghiệp nói chung nhưng nổi tiếng trong làng công nghệ. Phan Sào Nam là sáng lập viên VTC Intecom, VTC Online và là cha đẻ cuộc thi Miss Teen đình đám.

Vụ việc ông Nguyễn Thanh Hoá, nguyên Thiếu tướng, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) thuộc Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) vừa bị khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng vì hành vi tổ chức đánh bạc khiến dư luận xôn xao.

Phan Sào Nam cùng với Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC), là hai người điều hành đường dây kinh doanh các game đánh bạc trá hình trên mạng internet lên đến hàng ngàn tỷ đồng này.

Đây là đường dây đánh bạc thông qua mạng Internet có quy mô rất lớn, lên tới hàng ngàn tỷ đồng với sự tham gia của hàng nghìn người trong và ngoài nước. Thống kê ban đầu, Công an Phú Thọ đã thu được trên 1.000 tỷ đồng, số ngoại tệ đánh bạc chuyển ra nước ngoài ước chừng 3,6 triệu USD.

Phan Sào Nam (1979) tốt nghiệp Thạc sỹ quản trị kinh doanh công nghệ của Trường đại học Thông tin liên lạc Hàn Quốc vốn được biết đến là ngôi sao công nghệ ở đúng vào thời điểm thị trường Internet Việt Nam phát triển bùng nổ.

{keywords}
 

Năm 2006, khi lãnh đạo VTC quyết định đầu tư vào nội dung số, ông Phan Sào Nam được bổ nhiệm làm Phó giám đốc VTC Intecom. Sau 2 năm, VTC Online chính thức ra đời và ông Nam giữ Giám đốc rồi Chủ tịch HĐQT.

Dưới sự điều hành của ông Phan Sào Nam, VTC Online từng là một trong 3 nhà phát hành game online lớn nhất Việt Nam. Năm 2012, quỹ đầu tư DWS Vietnam Fund - nay là Vietnam Phoenix Fund, đã rót 10 triệu USD để sở hữu 19,5% cổ phần của VTC Online. 

Trước đó, tháng 6/2010, Quỹ đầu tư IDG Ventures Việt Nam của doanh nhân Nguyễn Bảo Hoàng đã trở thành cổ đông chiến lược đầu tiên của VTC Online và đang nắm giữ 9,2% vốn điều lệ công ty.

Mặc dù nhận được vốn nước ngoài nhưng hoạt động kinh doanh của VTC Online sa sút trong vài năm gần đây với khoản lỗ ròng 102 tỷ đồng trong năm 2014 của hoạt động kinh doanh game.

Công ty có lãi trở lại trong năm 2015-2016, nhưng cũng rất khiêm tốn, đạt lần lượt là 8 tỷ và 10 tỷ đồng.

VTC Online gần đây bán đấu giá hơn 1 triệu cổ phần (gần 45%) với giá chào bán 107.388 đồng/cp, chỉ bằng 1/5 so với mức định giá của DWS Vietnam Fund cách đây 5 năm.

Trong khi đó, đại gia bí ẩn Nguyễn Văn Dương là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao CNC. Đây được cho là một doanh nghiệp kinh doanh các game đánh bạc trá hình trên mạng Internet.

Nguyễn Văn Dương (1975), thường trú tại quận Đống Đa, TP. Hà Nội. CNC là một doanh nghiệp được thành lập trong tháng 9/2011, có vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Cổ đông ban đầu của CNC gồm ông Nguyễn Văn Dương (góp 18 tỷ đồng) và bà Vũ Kim Hà (góp 2 tỷ đồng). Đến tháng 3/2016, bà Vũ Kim Hà thoái vốn khỏi CNC và thay vào đó là bà Lưu Thị Hồng.

Ông Nguyễn Văn Dương còn được biết đến là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư UDIC. CTCP đầu tư UDIC của ông Nguyễn Văn Dương không mấy nổi bật cho đến khi được chấp thuận đứng đầu liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Dữ liệu từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy, trong đợt tăng vốn từ vào đầu năm 2016, ông Nguyễn Văn Dương sở hữu 99,29%. Trong đợt tăng vốn này, 2 cổ đông sáng lập là PVCombank) và CTCP Thương mại Việt Hồng đã thoái hết vốn khỏi Đầu tư UDIC. Bản thân Tổng công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị (UDIC) cũng giảm tỷ lệ sở hữu từ 12,5% về 0,71%.

Tuy nhiên mới đây, Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cầu đường Sài Gòn (SBRC) cho biết, SBRC đã nắm 51% vốn cổ phần của Công ty cổ phần đầu tư UDIC (tổng vốn điều lệ 781,73 tỷ đồng). Với việc SBRC công bố sở hữu quá nửa cổ phần của UDIC, rất có thể ông Nguyễn Văn Dương đã thoái lượng lớn cổ phần tại doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi của ông này.

Tháng 7/2017, Tổng công ty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị UDIC cũng đã bố cáo thay đổi thông tin. Theo đó, người đại diện của UDIC hiện nay là ông Nguyễn Hữu Hùng (SN 1975).

H. Tú (tổng hợp)

'Trùm cờ bạc' Nguyễn Văn Dương từng 'tay không bắt giặc' BOT?

'Trùm cờ bạc' Nguyễn Văn Dương từng 'tay không bắt giặc' BOT?

Không nhiều thông tin công khai về Nguyễn Văn Dương, nhân vật thứ hai điều hành đường dây cờ bạc qua internet quy mô hàng nghìn tỷ đồng còn có nhiều bê bối trong kinh doanh.