Những chai thuốc trừ sâu, diệt nấm được một nhà khoa học tại Lâm Đồng nghiên cứu và điều chế theo công nghệ Enzim tiên tiến nhất, an toàn với con người và có tác dụng cải thiện môi trường, đặc biệt, loại thuốc trừ sâu này người nghiên cứu làm ra có thể uống ực ực. Đó là ông Nguyễn Phước, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Thuốc trừ sâu uống được là sản phẩm trải qua 5 năm nghiên cứu của thạc sĩ Nguyễn Phước (51 tuổi, ngụ đường Nguyễn Văn Cừ, phường Lộc Sơn, TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng).

Ông Phước cho biết, vào năm 2014, trong thời gian tu nghiệp tại Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp Tokyo (Nhật Bản) ông đã nung nấu nghiên cứu một chế phẩm sinh học. Bởi theo ông, tại Việt Nam người nông dân lạm dụng các loại hoá chất để bảo vệ thực vật, diệt cỏ, phòng và chữa bệnh cho gia cầm, gia súc, thuỷ sản…nên môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

{keywords}
Ông Nguyễn Phước bên những chế phẩm sinh học do mình nghiên cứu tạo ra.

“Chính vì những lý do đó mà tôi đã tập trung nghiên cứu để tạo ra các chế phẩm sinh học, bảo vệ thành công đề tài nghiên cứu tạo ra các chuẩn vi sinh vật gốc trên nền tảng công nghệ Enzim, bảo vệ từng chuẩn vi sinh vật”, ông Phước cho biết.

Sau khi đã bảo vệ thành công đề tài nghiên cứu ông Phước đã từ bỏ công việc với mức lương 97 triệu đồng tại một công ty ở Nhật để về Việt Nam áp dụng sản xuất loại thuốc này.

Đến năm 2017, ông đã điều chế ra các chế phẩm sinh học chuyên trị nấm và côn trùng trên cây trồng; xử lý thức ăn tồn đọng trong ao hồ nuôi trồng thuỷ sản, cải tạo môi trường đất, môi trường nước bị ô nhiễm; chữa bệnh cho tôm, cá bằng chế phẩm sinh học an toàn…

Ông K’Điền – Phó Bí thư Đảng ủy xã Lộc Nam cũng là một người trồng sầu riêng tại xã Lộc Nam (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) cho biết: “Trong năm 2015- 2016, vườn sầu riêng nhà tôi bị bệnh, chết mất 20 cây đang cho thu hoạch do bị vàng lá. Tôi đã dùng các loại hoá chất ngoài thị trường mà không chữa trị nổi. Sau khi dùng các chế phẩm sinh học do ông Phước chế ra, pha chế theo đúng hướng dẫn và đổ vào gốc, sau 10 ngày thì toàn bộ vườn cây đã phục hồi trở lại”.

{keywords}
Năm 2016, nhiều vườn trồng sầu riêng tại xã Lộc Nam bị bệnh vàng lá khiến cây bị chết.

Ông Điền cho biết thêm, cũng vào thời gian đó, tại xã Lộc Nam xuất hiện dịch bệnh trên cây sầu riêng thì ông Phương đã đến để xin chữa bệnh miễn phí cho bà con. Tuy nhiên, vì không tin tưởng nên chính quyền địa phương đã không đồng ý. Thế nhưng, sau khi những cây sầu riêng đầu tiên được ông Phương chữa khỏi, phục hồi thì nhiều người đã tìm đến để mua thuốc chữa.

Bà Lý Xí Mùi (xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) đang canh tác 8ha trồng các loại rau củ quả cho biết: “Gia đình tôi trồng các loại rau củ quả đã nhiều năm. Tuy nhiên, năm 2017 bệnh nấm tại địa phương hoành hành khiến tôi phải đổ bỏ 6 tấn củ cà rốt. Sau khi được người quen giới thiệu loại chế phẩm sinh học của ông Phương thì bệnh nấm đã được chữa khỏi và cây trồng cho năng suất cao hơn. Hiện tại toàn bộ diện tích của gia đình tôi đều được sử dụng loại chế phẩm này”.

Theo ông Phương, các vi sinh vật gốc này được nuôi cấy trong môi trường nước trái cây, trứng gà, sữa…vô trùng, không có vi khuẩn tạp. Bởi vậy các chế phẩm sinh học này hoàn toàn an toàn với con người, có thể uống được. Tại văn phòng của mình, ông Phương đã chứng minh sự an toàn của chế phẩm mình tạo ra bằng cách uống trực tiếp. PV cũng được nếm thử mùi vị của loại chế phẩm sinh học dùng làm thuốc trừ sâu này. Chế phẩm có vị chua, có mùi tỏi và không xuất hiện triệu chứng gì sau khi uống.

{keywords}
Ông Phương uống chế phẩm sinh học của mình để chứng minh sự an toàn với người sử dụng.


“Sắp tới chúng tôi sẽ nghiên cứu để sản xuất loại thuốc đặc trị bọ xít muỗi đang gây hại trên cây điều của người dân các tỉnh Tây Nguyên. Hiện loại bọ xít nuỗi này đang khiến người dân và chính quyền địa phương đau đầu vì không có thuốc đặc trị”, ông Phương cho biết dự định của mình.

(Theo Dân Việt)